ประสบการณ์ของคุณ otto
เว็บเพจสำรอง (Backup Webpages) : thaiabc.com | thaiall.korattown.com | perlphpasp.com | thaiall.com
ปรับปรุง : 2548-02-06 ()
ประสบการณ์ของคุณ otto
เนื้อความอาจไม่ประติดประต่อ เพราะผม cut มาจาก e-mail ที่ได้คุยกับคุณ otto หลายฉบับ
และได้ขออนุญาตนำเผยแพร่ เพื่อให้นักศึกษา ที่ผมสอนได้ศึกษาชีวิตของเขา ผู้ไม่ปล่อยให้เวลา และโอกาส หลุดลอยไป
ผู้ชายคนนี้ไม่ใช่ ฮิปโปในสวน ที่จะยืนรอขนมปังจากผู้ใจบุญ แต่เขาคือเสือที่รู้จักเอาตัวรอด ได้อย่างน่าชื่นชม
ผมเชื่อว่าสักวันประสบการณ์เหล่านั้น จะทำให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิตสักวันหนึ่ง .. ผมเชื่ออย่างนั้น

ประสบการณ์ของ ผู้ชายที่ชื่อ สามารถ นิลพงษ์ ผู้มีความตั้งใจในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องรอว่าเมื่อใด อาจารย์หรือครูจะมาถ่ายทอดวิชาให้ ต่างไปจากนักศึกษาในปัจจุบันที่ทำตัวเหมือน ฮิปโป ที่ถึงแม้สถาบัน หรืออาจารย์จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยการศึกษา และเตรียมโอกาสมากมาย ให้นักศึกษาได้ศึกษา ค้นคว้า หาประสบการณ์ด้วยตนเอง แต่บางคนก็ไม่ได้ขวนขวายเท่าที่ควร กลับทิ้งโอกาสเหล่านั้นไปเฉย แม้ว่าผู้ชายคนนี้จะสำเร็จการศึกษาในปัจจุบันเพียง ปวส.(Feb 2000) แต่จากที่เขาได้ขวนขวายหาโอกาส ในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง และสั่งสมประสบการณ์ ได้มากกว่า ผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีหลาย ๆ คนซะอีก ถ้าผมมีโอกาสได้คัดคนเข้าทำงานในองค์กร ผมคงมองที่ประสบการณ์มากกว่า คุณวุฒิ ที่มีแต่ใบประกาศ และชื่อของสถาบัน มาลองอ่านประวัติการทำงาน ของเขาดูสิครับ แล้วจะรู้ว่าทำไม ผมจึงคิดอย่างนั้น

• ชายผู้นี้ชื่อ สามารถ นิลพงษ์ มีชื่อเล่นว่า ป้อม
• เกิดปีพ.ศ. 2512
• webmaster ของ http://aspbuilder.webhostme.com
• E-Mail: otto@bangkok.com
ข้อความข้างล่างนี้คือ เนื้อความจาก e-mail ที่ผมได้รับจาก otto@bangkok.com
สมัยแรก ๆ ที่เล่น net ก็เหมือนคนทั่วไปที่เพิ่งได้เปิด browser ครั้งแรก แต่เกี่ยวกับ hardware และ software มีพื้นฐานอยู่แล้ว ดังนั้นการติดตั้งทุกอย่าง เพื่อต่อเข้า internet คงไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรสมัย win31 หรือ win 95 จนมาถึง 98 และ linux. แค่อ่านนิตยสารนิดหน่อยก็ทำได้ ก็คงไม่ได้รู้มากไปว่าคนที่เขา เรียกตัวเองว่า "Webmaster" ที่เป็นคนทำ (โฮมเพจ หรือ เว็บ) ที่เขาเขียนเอาไว้ที่หน้าเอกสาร html ของเขาหรอกครับ เพราะผมไม่ทราบว่าทำกันยังไง การที่ได้เรียนมาก็เพียงแต่เรียนรู้ว่า tag นี้ใช้ทำอะไร เอกสารที่จะเป็น html ต้อง save ชื่ออะไร เปิดด้วย netscape นะ explorer นะที่เครื่องของตัวเอง เพียงเท่านั้น จะใส่รูปอย่างไร (จริงๆแล้วพื้นฐานผมเป็น html จนถึงทุกวันนี้ไม่เคยใช้ wizard มาช่วยเขียนโฮมเพจเลยครับ ใช้ htmlpad 2.5 อยู่ตอนนี้ กับ graphic ด้วย paintshop มันทำให้เครื่องผมเร็วกว่า photoshop ไม่ได้ comment photoshop ครับ เพียงแต่ความเหมาะสมกับงานเท่านั้นเอง.... และไม่ได้มีอคติกับพวกโปรแกรมช่วยเขียน โฮมเพจอย่าง hotdog ,homesite, อะไรต่อมิอะไรให้โหลดกันมากมาย หรือแม้กระทั้ง wizard อย่าง asp ก็มีเยอะไป...แต่ผมคุ้นที่จะไล่ดู tag ต่าง ๆ เสียมากกว่า ทำให้เข้าใจ และซึมทราบไปเรื่อย ๆ จนรู้แล้วว่าบางครั้ง bug จะเกิดตรงไหนในเอกสารที่เปิดด้วย browser แต่ละตัว เพราะใช้หลายตัว
ครั้งอยากจะเขียนโฮมเพจบ้าง ก็เห็นนิตยสารรายเดือนบอกว่า geocites.com สิน่าลองทำ ก็เลยไปสมัครความต้องการตอนนั้น แค่อยากทราบว่าเราจะทำยังไงกับ html ที่ขึ้นไว้ให้เราเปิดได้ด้วย http://..... แค่นั้นเองจึงได้ที่ http://www.geocities.com/tokyo/pagoda/1727(ไม่ได้ปรับปรุงแล้ว) ผมยังจำได้ดีเลยเพราะเป็นครั้งแรกที่มีโฮมเพจ และเรียกติดมาจนถึงทุกวันนี้ ก็แค่มีไว้อวดเพื่อน ๆ ว่ามีแล้วนะ ไปลองเรียกดู อาจารย์ก็สนับสนุนผมว่า อืมทำได้ดีกว่าเพื่อนในห้องนะครับ จะเอาไว้เป็นตัวอย่างในบทเรียน html ถ้าใครมีโอกาสได้ไปเปิด internet ก็ลองไปดูที่เพื่อนทำเอาไว้ แต่ความอยากรู้ของคนเราคงไม่สิ้นสุด ก่อนนี้ผมยังไม่รู้เลยว่า email นี้ได้มายังไง ใช้อย่างไร ก็ต้องลองสมัครกันดูหละครับ (สมัยนี้คงเชยไปแล้วถ้าไม่รู้จัก) ตอนอยู่ที่ geocities ก็รู้เพียงแค่ upload ผ่าน browser ก็ดีใจจะแย่อยู่แล้วครับ ทำที่ไหนก็ได้ แต่พอมาเจอว่ามีวิธีที่ upload ได้รวดเร็วกว่านั้นอีก คือ ftp ได้ลองที่ webjump.com ก็อยากรู้อีก ว่าทำไมเอกสารที่ใช้เรียกกัน บางเว็บ หรือบางโฮมเพจ นามสกุล ถึงแตกต่างกันเช่น ทำไมของผมต้องเป็น html แล้วของเขาทำไมถึงได้เป็น .cgi จึงอยากจะเรียนรู้บ้าง แค่นั้น ก็ท่องไปในโลก cyber แล้วค้นหาดูว่าทำไม ต้องทำอย่างไร ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาแบบพื้นฐาน ซึ่ง cgi ก็ต้องเริ่ม ด้วยการสร้าง directory เมื่อเรามี ftp แล้วคราวนี้ก็เข้าแก๊ป มีแล้วแค่หา .pl ไปใส่ แค่นั้น จากนั้นก็ไปเจอ server อย่าง hypermart.net มาถึงตอนนี้ก็เริ่มที่จะสนุกแล้ว เพราะว่าการทำงานแตกต่างจาก html โดยสิ้นเชิงมีการโต้ตอบได้ เมื่อก่อนเคยทำสมุดต้องไปพึ่งเว็บฟรีที่ให้บริการ สมุดเยี่ยม หรือ wwwboard ซึ่งเขาก็ทำจาก cgi เหมือนกัน ทำไมเราไม่ลองทำดู หรือเว็บบอร์ด (แต่โดยพื้นฐานของผมจะสำนึกอยู่เสมอว่าการที่มีเว็บ หรือโฮมเพจนั้น มีไว้เพื่อศึกษา ไม่ได้หวังจะให้คนเข้ามาดูมาก ๆ แต่ประการเดียว หากมัวแต่ไป promote ก็คงเสียเวลาที่จะศึกษาไป)
ผมทำงานมาตั้งแต่เรียนจบปวช. มาต่อ ปวส. สองปีที่แล้ว online อยู่ใน cyber นี้ ตั้งแต่ปี 38 เห็นจะได้ครับก่อนนี้เล่นแต่เกม online คบเพื่อนฝรั่งเล่น othello กันที่ www.vog.ru/othello แล้วเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาตลอดครับ เรียนคอมฯ มาตลอดไม่ได้เรียนต่อ ปริญญาครับ ตอนนี้ว่างงานอยู่ จึงมาทำโฮมเพจเล่น ผมไม่มีหนังสือเกี่ยวกับ cgi หรือ asp เลยสักเล่ม ที่ซื้อก็มี redhat 6 อยู่เล่มเดียว เล่น linux บ้างเป็นบางครั้งครับ บน linux ผมมีภาษาไทยที่ดีตัวหนึ่ง เพราะติดตั้งเองหมด จากเว็บของ นร ไทยในญี่ปุ่น และเคยทำโฮมเพจเกี่ยวกับ online เกมอยู่ที่ othello-club.hypermart.net(ถูกปิดไปแล้ว) แต่ตอนนี้ไม่ทราบทำไมเขาลบทิ้งไป ไม่ได้ mail ไปถามครับ ที่หันมาลอง asp ดู ก็เพราะมีข้อมูลเกี่ยวกับ asp อยู่ในเครื่องเยอะ เท่าที่เก็บเอาไว้ แล้วพอมาเจอเว็บฝรั่งให้ติดตั้งจาก internet ก็ติดตั้งจาก net ครับไม่เคยติดตั้งจากหนังสือแปล หรือ CD เลย ทุกอย่างผมได้จาก cyber หมดครับ ความรู้ ทุกอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็นภาษาอะไร แต่ไม่ได้เชี่ยวชาญหมด cgi กับผมก็คุ้นเคยกัน แต่มีปัญหามากกับการจัดการไฟล์แบบ text แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีด้วย database แบบ cgi พอมาได้ asp เล่นที่ webhostme.com ก็เข้าล๊อคผม เพราะ database กับผมเป็นเพื่อนกันสมัยเขียน foxpro,clipper,visual fox ก็เลยลื่นไหลได้ดีสนุกกับการได้ทำ database ครับ
เรื่องงานก่อนนี้ทำ forwarding อยู่หลายปีอยู่กันมานานผมเป็น supervisor ดูแลระบบคนเดียวทำเองหมด ตั้งแต่ซื้อเครื่องรื้อเครื่อง gen.. server ติดตั้ง workstation เดินสายเองใน office 6 ชั้นเขียนโปรแกรมเองด้วย foxpro สมัยนั้นก็ดีบนดอสหละครับ เพราะเราใช้กับงานเฉพาะอย่างในบริษัท ด้วยระบบ lan แล้วอยู่มาวันหนึ่งก็พลิกผันบริษัทฯ มีปัญหาทางการเงิน ด้วยทางด้วยเศรษฐกิจครับ มีผลกระทบกับค่าเงิน เพราะผมทำ import-export ลูกค้า oversea ไม่จ่ายเงินก็เลยต้องเสียงานไป ออกจากงานก็ระหกระเหิน ไปทำงานหลายแห่ง แบบไปเรื่อยๆ เป็น programmer แบบในห้อง ที่มีแต่ระบบ lan และเขียนงานโดยไม่มี driver คือเขียนให้เขาจริงๆ ก็ทำไม่ได้นาน ไม่คุ้นเคย ออกมาทำ direct sale แบบเป็นผู้ดูแลระบบบริษัทฯ ก็กลายเป็นบริษัทที่เล่น money game คือให้สมาชิกพาคนมาสมัคร ได้สินค้าไม่เท่าจำนวนเงิน แล้วมีการแบ่งผล ภายในระยะเวลา 15 ,30 วันครั้ง แล้วก็โกงเงินสมาชิก ไม่แบ่งให้ครับ ก็ตกงานอีก ด้วยวุติน้อย เลยหางานยากอยู่ ตอนนี้ได้เป็น consult ของบริษัทแห่งหนึ่ง เป็นผู้ดูแลระบบ (หรือที่ปรึกษา) ก็พออยู่ได้ครับ ที่ online ได้มานานแสนนาน เพราะผมเป็นคนมีน้ำใจคนหนึ่ง ช่วยเหลือทุกคน ที่รู้จักกันใน cyber ไม่เคยเอาเปรียบใคร น้อง ๆ ที่รักก็ให้ account เล่นมาตลอด เป็นจำนวนน้อยมาก ที่จะซื้อ web kit มาเล่นโดยมากเล่นของสถาบัน เล่นมาเกือบทุกสถาบันแล้วครับ และปัจจุบันนี้ก็ยังมีน้อง ๆ ให้อยู่ จริงแล้ว ตอนนี้อยากได้งานที่มั่นคงกว่านี้ มีคนชวนไปทำเหมือนกัน แต่ออกจะไกลอยู่สักหน่อย คือ ฉะเชิงเทรา ผมคงไปไม่ได้แน่ และที่ทำ asp ออกมานี้ ก็คืออยากจะคืนให้กับ cyber สิ่งที่ได้เรียนรู้มาทุกอย่างครับ เพราะหากมีสักวัน ที่ผมไม่ได้มีโอกาส online อีกก็จะยังคงอยู่บนโลกใบนี้ต่อไป เมื่อก่อนผมอาจเข้ามาเล่นเกมเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็เดินผ่านห้องสมุดทุกวัน มาหลัง ๆ ก็ลองเข้าไปดูแล้วก็อยาก เข้าไปอีก โดยส่วนมากผมไม่ค่อยอยู่ในประเทศไทย(web thai) จะไปเรื่อย อะไรอยากที่จะรู้ก็ search เอาครับ ไม่เถียงว่าเคยอ่านนิตยสารรายเดือน อย่าง computer review หรือ computer todays เพราะทุกคนต้องเคยอ่าน ผ่านร้านหนังสือก็คงต้องซื้อกันบ้าง แต่สำหรับหนังสือ programming language นี่สิครับ ตั้งแต่เล่น internet แบบจริงจัง ไม่เคยเลยที่จะซื้อครับ เพราะผมเข้าห้องสมุดก็คงได้เหมือนกัน บางครั้งอาจจะต้องเอามาประติดประต่อเอง ก็คล้ายกัน ดังนั้นเครื่องผมจะเต็มไปด้วยเอกสาร html ที่เก็บเอาไว้บ้าง ซึมทราบไว้บ้าง เป็นระยะเวลานาน สะสมกลายมาเป็นประสบการณ์ ที่เรียนมาตั้งแต่ ปวสสอง ก็คงมีแต่ html นะครับ ที่สอนในบทเรียนเล็กน้อย แต่ตอนนั้นผมรู้จักที่จะหาข้อมูลแล้ว จึงเรียนได้ดีที่สุด เพราะเรามีความรู้จาก internet ครับ
ผู้สนับสนุน + ผู้สนับสนุน
+ รับผู้สนับสนุน
rspsocial
Thaiall.com