รวมคำศัพท์ที่น่าสนใจ (term)
Folder : hci
Format : Translate | Click | Sort
DB : News 128 | News#2 | HCI | OS | Project |
1
Artifactสิ่งประดิษฐ์1
Interfaceอินเตอร์เฟส2
Ubiquitous computingคอมพิวเตอร์ทุกแห่งทุกหน3
Hypertextข้อความหลายมิติ4
WWWเวิร์ลไวด์เว็บ5
Dynabookไดนาบุ๊ค6
Hyperlinkการเชื่อมโยงหลายมิติ7
HCI - Human Computer Interactionปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์8
User experience goalsเป้าหมายตามประสบการณ์ของผู้ใช้9
Software engineeringวิศวกรรมซอฟต์แวร์10
Components of interaction designองค์ประกอบการออกแบบปฏิสัมพันธ์11
Role fo HCIบทบาทของปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์12
Interfaceส่วนต่อประสาน/อินเตอร์เฟส13
Usability goalsเป้าหมายตามการใช้งาน14
2
Analogyการเรียนรู้จากการเปรียบเทียบ15
Reasoningการใช้เหตุผล16
Abductionการสรุปจากการเลียนแบบความคิด17
Gestalt theoryทฤษฎีเกสทอล18
Problem solvingการแก้ปัญหา19
Problem space theoryทฤษฎีขอบเขตปัญหา20
James-lange theoryทฤษฎีของเจมส์-แลงก์21
Skill acquisitionการได้มาของความชำนาญ22
Cannon theoryทฤษฎีของแคนน่อน23
Schuster-singerทฤษฎีของชแนกเกอร์-ซิงเกอร์24
Interface designการออกแบบอินเตอร์เฟส25
Working effectการส่งผลกระทบต่อการทำงาน26
Deductionการให้เหตุผลแบบนิรนัย27
Inductionการให้เหตุผลแบบอุปนัย28
Semanticความจำด้วยความหมายหรือสัญลักษณ์29
Forgettingการลืม30
Touchสัมผัส31
Human information processor modelโมเดลกระบวนการรับรู้ข้อมูลของมนุษย์32
Human recognitionการรับข้อมูลของมนุษย์33
Environmentสิ่งแวดล้อม34
Optical illusionsสิ่งลวงตา35
Rememberการจำ36
Visual systemระบบของการมองเห็น37
Fitts' lawกฎของฟิทส์38
Movementการเคลื่อนไหว39
Popup menuป็อปอัพเมนู40
Sensory memoryความจำนำกระแสประสาท41
Semantic memory structureหน่วยความจำระยะยาว42
Production rulesกฎแห่งการผลิต43
3
Vacuum tubeหลอดสุญญากาศ44
Microcomputerไมโครคอมพิวเตอร์45
Memoryหน่วยความจำ46
Intelอินเทล47
Transisterทรานซิสเตอร์48
Microprocessorไมโครโปรเซสเซอร์49
Abacusลูกคิด50
Hollerith cardบัตรฮอลเลอริธ บัตรไอบีเอ็ม บัตร 80 คอลัมน์51
Lady Augusta Ada Byron - Countess of lovelaceเอดา ไบรอน เลิฟเลซ52
Napier's bonesกระดูกของเนเปียร์53
History of computerประวัติและความเป็นมาของคอมพิวเตอร์54
Baboon Fibulaกระดูกแขนลิงบาบูน55
HCI modelsโมเดลปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์56
Punched cardบัตรเจาะรู57
4
Webpageหน้าเว็บเพจ58
Special displaysการแสดงภาพแบบพิเศษ59
Touch feel smellสัมผัสและกลิ่น60
Fontรูปแบบตัวอักษร61
Magnetic diskจานแม่เหล็ก62
Scannerสแกนเนอร์63
RAM - Random Access Memoryแรม64
Short-term memoryหน่วยความจำระยะสั้น65
Virtual memoryหน่วยความจำเสมือน66
Morre's lawกฎของมัวร์67
RFID signป้ายสัญญาณส่งคลื่นอาร์เอฟไอดี68
Whole body trackingการจับความเคลื่อนไหวของร่างกาย69
Virtual Reality helmetหมวกสร้างภาพเสมือนจริง70
Touch-sensitive screenหน้าจอรับข้อมูลด้วยสัมผัส71
Components of computerองค์ประกอบพื้นฐานของคอมพิวเตอร์72
Digital paperกระดาษดิจิทัล73
Touchpadแผ่นรองรับการสัมผัส74
Joystickจอยสติก75
keyboardแป้นพิมพ์76
Digitizing tabletแผ่นรับข้อมูลดิจิทัล77
Bitmap displaysจอภาพแบบบิตแมบ78
CRT - Cathode Ray Tubeหลอดลำแสงคาร์โท้ด79
LCD - Liquid crystal displaysหน้าจอของเหลวคริสตัส80
Large displayหน้าจอแสดงภาพขนาดใหญ่81
5
Toolbarทูลบาร์82
Tear-off menuเมนูเทียอ็อฟ83
Radio buttonปุ่มเรดิโอ84
Iconไอคอน85
Checkbox buttonปุ่มแบบเช็คบ็อก86
Pulldown menuพูลดาวน์เมนู87
Pie menuพายเมนู88
Dropdown menuดรอปดาวน์เมนู89
Palettes menuเมนูพาร์เล็ท90
WIMPอินเตอร์เฟสแบบวิมป์91
Spread sheetตารางคำนวณ92
Command line interfaceอินเตอร์เฟสคอมมานไลน์93
Design focusการมุ่งเน้นที่การออกแบบ94
Data groveถุงมือป้อนข้อมูล95
Abowd and Beale frameworkแผนภาพของไอโบวและบีล96
Donald Normand's modelโมเดลของนอร์แมน97
Interaction modelsโมเดลปฏิสัมพันธ์98
Components of WIMPองค์ประกอบของอินเตอร์เฟสแบบวิมป์99
6
Physical designการออกแบบทางกายภาพ100
Widgetวิทเจ็ด101
Behaviorพฤติกรรมที่โต้ตอบผู้ใช้102
Presenting informationการนำเสนอข้อมูล103
User experience comparisonเปรียบเทียบประสบการณ์ผู้ใช้104
User experienceประสบการณ์ของผู้ใช้105
Modal dialog boxมูดอลไดอะล็อกบ็อก106
Initiativeการเริ่มต้นของปฏิกิริยา107
Ergonomicsการยศาสตร์108
Engagementการเข้าไปเกี่ยวข้อง109
Objectives of HCIเป้าหมายพื้นฐานของปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์110
7
Direct manipulationการปฏิสัมพันธ์โดยตรง111
VoIPวีโอไอพี112
Net meetingการประชุมผ่านเน็ต113
Usenet newsข่าวผ่านยูสเน็ต114
Internetอินเทอร์เน็ต115
Sensor-based interactionปฏิสัมพันธ์แบบเซนเซอร์116
Context-aware interactionปฏิสัมพันธ์แบบเน้นเนื้อหา117
Avatarอวตาร118
Logo programming languageการโปรแกรมภาษาโลโก้119
X Windowsมุมมองแบบหน้าต่าง120
Off-line systemระบบออฟไลน์121
Sketchpadกระดาษวาดภาพ122
Ubiquitous computingการประมวลผลทุกหนทุกแห่ง123
Impersonal computingการประมวลผลส่วนบุคคล124
Time sharingระบบการแบ่งเวลา125
Batch processingระบบการประมวลผลแบบกลุ่ม126
Paradigms of interactionกระบวนทัศน์ของปฏิสัมพันธ์127
Metaphorอุปลักษณ์128
8
Goal seekingการบรรลุเป้าหมาย129
Infographicsภาพนำเสนอข้อมูล130
Infographicอินโฟกราฟิกส์131
Hierarchical organizationโครงสร้างเว็บไซต์132
Sitemapแผนผังการลำดับของเนื้อหาในเว็บไซต์133
Know the userการทำความเข้าใจผู้ใช้134
Navigation designการนำร่องการออกแบบ135
User focusการมุ่งเน้นที่ผู้ใช้136
The process of designขั้นตอนการออกแบบ137
Interventionการเข้าแทรกแซง การแทรกแซง138
Golden rule of designกฎทองของการออกแบบ139
9
Prototypingการสร้างต้นแบบ140
Utilityอัตถประโยชน์141
Iteration and Prototypingการทำซ้ำและการสร้างแบบจำลอง142
iterationการทำซ้ำ143
Feeling from colorจิตวิทยาเกี่ยวกับสี144
Alignmentการจัดวาง145
Appropriate appearanceการแสดงที่ปรากฏเหมาะสม146
Entering informationการนำเข้าข้อมูล147
Decorationการตกแต่ง148
Aestheticsสุนทรียศาสตร์149
Affordanceสิ่งช่วยเหลือระบบ150
Dialogไดอะล็อกบ็อก151
10
Software life cycleวงจรการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์152
Waterfall modelโมเดลน้าตก153
Verificationการตรวจสอบผลความถูกต้อง154
Reverse of Interaction processผลย้อนกลับจากกระบวนการปฏิสัมพันธ์155
Evolutionary prototypingแบบจำลองแบบวิวัฒนาการ156
Incremental prototypingแบบจำลองที่พัฒนาต่อเนื่องเพิ่มขึ้น157
Storyboardการเขียนแผนภาพการทำงาน158
Design rationaleพื้นฐานเหตุผลของการออกแบบ159
Research paperตัวอย่างงานวิจัย160
User-centeredผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง161
Questionaireตัวอย่างบางส่วนของแบบสอบถาม162
Throw-away prototypingแบบจำลองเพื่อทิ้งไป163
11
Principles of robustnessหลักการของสภาพความทนทานของระบบ164
HCI Design patternsรูปแบบการออกแบบปฏิสัมพันธ์165
Form fill inการเติมคาลงในฟอร์ม166
Principles of flexibilityหลักการของความยืดหยุ่น167
Principles to support usabilityหลักการในการสนับสนุนการใช้งาน168
Design rulesกฎของการออกแบบ169
Principles of learnabilityหลักการของความสามารถในการเรียนรู้170
12
Physical impairmentร่างกายพิการ171
Visual impairmentการมองเห็นบกพร่อง172
Speech impairmentการพูดพิการ173
Hearing impairmentการได้ยินบกพร่อง174
Auditory iconสัญลักษณ์ทางเสียง175
Speech synthesisระบบการผสมเสียงภาษาพูด176
Speech recognitionการจำเสียงพูด177
Universal design principlesหลักการออกแบบระบบสากล178
13
Wearable computingคอมพิวเตอร์ที่สามารถพกพาและสวมใส่ได้179
GPS - Global positioning systemจีพีเอส180
Androidระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์181
Chrome browserโปรแกรมเบราเซอร์โครม182
Hybrid TVไฮบริดทีวี183
Cloud computingการประมวลผลแบบคลาวร์184
Outsourceการว่าจ้างองค์กรภายนอก185
Digital TVดิจิทัลทีวี186
Open sourceโอเพ้นซอร์ส187
IoTอินเทอร์เน็ตของทุกสิ่ง188
Personal cloudระบบคลาวด์แบบส่วนตัว189
Mobile computingการประมวลผลแบบเคลื่อนที่190
iOSระบบปฏิบัติการไอโอเอส191