รวมคำศัพท์ที่น่าสนใจ (term)
Folder : hci
Format : Translate | Click | Sort
DB : News 128 | News#2 | HCI | OS | Project |
1
Artifactสิ่งประดิษฐ์1
HCI - Human Computer Interactionปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์2
Interfaceส่วนต่อประสาน/อินเตอร์เฟส3
Role fo HCIบทบาทของปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์4
Components of interaction designองค์ประกอบการออกแบบปฏิสัมพันธ์5
Software engineeringวิศวกรรมซอฟต์แวร์6
Usability goalsเป้าหมายตามการใช้งาน7
User experience goalsเป้าหมายตามประสบการณ์ของผู้ใช้8
Interfaceอินเตอร์เฟส9
Hyperlinkการเชื่อมโยงหลายมิติ10
Dynabookไดนาบุ๊ค11
WWWเวิร์ลไวด์เว็บ12
Hypertextข้อความหลายมิติ13
Ubiquitous computingคอมพิวเตอร์ทุกแห่งทุกหน14
2
Human information processor modelโมเดลกระบวนการรับรู้ข้อมูลของมนุษย์15
Human recognitionการรับข้อมูลของมนุษย์16
Environmentสิ่งแวดล้อม17
Optical illusionsสิ่งลวงตา18
Visual systemระบบของการมองเห็น19
Touchสัมผัส20
Fitts' lawกฎของฟิทส์21
Movementการเคลื่อนไหว22
Popup menuป็อปอัพเมนู23
Sensory memoryความจำนำกระแสประสาท24
Semanticความจำด้วยความหมายหรือสัญลักษณ์25
Semantic memory structureหน่วยความจำระยะยาว26
Production rulesกฎแห่งการผลิต27
Rememberการจำ28
Forgettingการลืม29
Deductionการให้เหตุผลแบบนิรนัย30
Inductionการให้เหตุผลแบบอุปนัย31
Reasoningการใช้เหตุผล32
Abductionการสรุปจากการเลียนแบบความคิด33
Gestalt theoryทฤษฎีเกสทอล34
Problem solvingการแก้ปัญหา35
Problem space theoryทฤษฎีขอบเขตปัญหา36
Analogyการเรียนรู้จากการเปรียบเทียบ37
Skill acquisitionการได้มาของความชำนาญ38
Cannon theoryทฤษฎีของแคนน่อน39
James-lange theoryทฤษฎีของเจมส์-แลงก์40
Schuster-singerทฤษฎีของชแนกเกอร์-ซิงเกอร์41
Interface designการออกแบบอินเตอร์เฟส42
Working effectการส่งผลกระทบต่อการทำงาน43
3
HCI modelsโมเดลปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์44
Abacusลูกคิด45
Baboon Fibulaกระดูกแขนลิงบาบูน46
History of computerประวัติและความเป็นมาของคอมพิวเตอร์47
Napier's bonesกระดูกของเนเปียร์48
Lady Augusta Ada Byron - Countess of lovelaceเอดา ไบรอน เลิฟเลซ49
Punched cardบัตรเจาะรู50
Hollerith cardบัตรฮอลเลอริธ บัตรไอบีเอ็ม บัตร 80 คอลัมน์51
Vacuum tubeหลอดสุญญากาศ52
Microprocessorไมโครโปรเซสเซอร์53
Transisterทรานซิสเตอร์54
Intelอินเทล55
Memoryหน่วยความจำ56
Microcomputerไมโครคอมพิวเตอร์57
4
Components of computerองค์ประกอบพื้นฐานของคอมพิวเตอร์58
keyboardแป้นพิมพ์59
Touchpadแผ่นรองรับการสัมผัส60
Joystickจอยสติก61
Touch-sensitive screenหน้าจอรับข้อมูลด้วยสัมผัส62
Digitizing tabletแผ่นรับข้อมูลดิจิทัล63
Bitmap displaysจอภาพแบบบิตแมบ64
CRT - Cathode Ray Tubeหลอดลำแสงคาร์โท้ด65
LCD - Liquid crystal displaysหน้าจอของเหลวคริสตัส66
Large displayหน้าจอแสดงภาพขนาดใหญ่67
Digital paperกระดาษดิจิทัล68
Virtual Reality helmetหมวกสร้างภาพเสมือนจริง69
Whole body trackingการจับความเคลื่อนไหวของร่างกาย70
RFID signป้ายสัญญาณส่งคลื่นอาร์เอฟไอดี71
Special displaysการแสดงภาพแบบพิเศษ72
Touch feel smellสัมผัสและกลิ่น73
Fontรูปแบบตัวอักษร74
Webpageหน้าเว็บเพจ75
Scannerสแกนเนอร์76
RAM - Random Access Memoryแรม77
Short-term memoryหน่วยความจำระยะสั้น78
Magnetic diskจานแม่เหล็ก79
Virtual memoryหน่วยความจำเสมือน80
Morre's lawกฎของมัวร์81
5
Interaction modelsโมเดลปฏิสัมพันธ์82
Donald Normand's modelโมเดลของนอร์แมน83
Abowd and Beale frameworkแผนภาพของไอโบวและบีล84
Data groveถุงมือป้อนข้อมูล85
Design focusการมุ่งเน้นที่การออกแบบ86
Command line interfaceอินเตอร์เฟสคอมมานไลน์87
Spread sheetตารางคำนวณ88
Components of WIMPองค์ประกอบของอินเตอร์เฟสแบบวิมป์89
WIMPอินเตอร์เฟสแบบวิมป์90
Iconไอคอน91
Dropdown menuดรอปดาวน์เมนู92
Pie menuพายเมนู93
Pulldown menuพูลดาวน์เมนู94
Checkbox buttonปุ่มแบบเช็คบ็อก95
Palettes menuเมนูพาร์เล็ท96
Radio buttonปุ่มเรดิโอ97
Tear-off menuเมนูเทียอ็อฟ98
Toolbarทูลบาร์99
6
Objectives of HCIเป้าหมายพื้นฐานของปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์100
Engagementการเข้าไปเกี่ยวข้อง101
Ergonomicsการยศาสตร์102
Initiativeการเริ่มต้นของปฏิกิริยา103
Modal dialog boxมูดอลไดอะล็อกบ็อก104
User experienceประสบการณ์ของผู้ใช้105
Physical designการออกแบบทางกายภาพ106
User experience comparisonเปรียบเทียบประสบการณ์ผู้ใช้107
Presenting informationการนำเสนอข้อมูล108
Behaviorพฤติกรรมที่โต้ตอบผู้ใช้109
Widgetวิทเจ็ด110
7
Off-line systemระบบออฟไลน์111
Paradigms of interactionกระบวนทัศน์ของปฏิสัมพันธ์112
Batch processingระบบการประมวลผลแบบกลุ่ม113
Time sharingระบบการแบ่งเวลา114
Impersonal computingการประมวลผลส่วนบุคคล115
Ubiquitous computingการประมวลผลทุกหนทุกแห่ง116
Sketchpadกระดาษวาดภาพ117
Logo programming languageการโปรแกรมภาษาโลโก้118
Metaphorอุปลักษณ์119
X Windowsมุมมองแบบหน้าต่าง120
Direct manipulationการปฏิสัมพันธ์โดยตรง121
Avatarอวตาร122
Context-aware interactionปฏิสัมพันธ์แบบเน้นเนื้อหา123
Sensor-based interactionปฏิสัมพันธ์แบบเซนเซอร์124
Internetอินเทอร์เน็ต125
Usenet newsข่าวผ่านยูสเน็ต126
Net meetingการประชุมผ่านเน็ต127
VoIPวีโอไอพี128
8
Golden rule of designกฎทองของการออกแบบ129
Interventionการเข้าแทรกแซง การแทรกแซง130
The process of designขั้นตอนการออกแบบ131
Know the userการทำความเข้าใจผู้ใช้132
User focusการมุ่งเน้นที่ผู้ใช้133
Navigation designการนำร่องการออกแบบ134
Goal seekingการบรรลุเป้าหมาย135
Sitemapแผนผังการลำดับของเนื้อหาในเว็บไซต์136
Hierarchical organizationโครงสร้างเว็บไซต์137
Infographicอินโฟกราฟิกส์138
Infographicsภาพนำเสนอข้อมูล139
9
Decorationการตกแต่ง140
Alignmentการจัดวาง141
Entering informationการนำเข้าข้อมูล142
Affordanceสิ่งช่วยเหลือระบบ143
Dialogไดอะล็อกบ็อก144
Aestheticsสุนทรียศาสตร์145
Appropriate appearanceการแสดงที่ปรากฏเหมาะสม146
Utilityอัตถประโยชน์147
Feeling from colorจิตวิทยาเกี่ยวกับสี148
iterationการทำซ้ำ149
Iteration and Prototypingการทำซ้ำและการสร้างแบบจำลอง150
Prototypingการสร้างต้นแบบ151
10
Software life cycleวงจรการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์152
Waterfall modelโมเดลน้าตก153
Verificationการตรวจสอบผลความถูกต้อง154
Reverse of Interaction processผลย้อนกลับจากกระบวนการปฏิสัมพันธ์155
Throw-away prototypingแบบจำลองเพื่อทิ้งไป156
Evolutionary prototypingแบบจำลองแบบวิวัฒนาการ157
Incremental prototypingแบบจำลองที่พัฒนาต่อเนื่องเพิ่มขึ้น158
Storyboardการเขียนแผนภาพการทำงาน159
Design rationaleพื้นฐานเหตุผลของการออกแบบ160
Research paperตัวอย่างงานวิจัย161
User-centeredผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง162
Questionaireตัวอย่างบางส่วนของแบบสอบถาม163
11
Design rulesกฎของการออกแบบ164
Principles to support usabilityหลักการในการสนับสนุนการใช้งาน165
Principles of learnabilityหลักการของความสามารถในการเรียนรู้166
Principles of flexibilityหลักการของความยืดหยุ่น167
Principles of robustnessหลักการของสภาพความทนทานของระบบ168
Form fill inการเติมคาลงในฟอร์ม169
HCI Design patternsรูปแบบการออกแบบปฏิสัมพันธ์170
12
Universal design principlesหลักการออกแบบระบบสากล171
Speech recognitionการจำเสียงพูด172
Speech synthesisระบบการผสมเสียงภาษาพูด173
Auditory iconสัญลักษณ์ทางเสียง174
Hearing impairmentการได้ยินบกพร่อง175
Physical impairmentร่างกายพิการ176
Speech impairmentการพูดพิการ177
Visual impairmentการมองเห็นบกพร่อง178
13
Cloud computingการประมวลผลแบบคลาวร์179
Mobile computingการประมวลผลแบบเคลื่อนที่180
Personal cloudระบบคลาวด์แบบส่วนตัว181
IoTอินเทอร์เน็ตของทุกสิ่ง182
Open sourceโอเพ้นซอร์ส183
Digital TVดิจิทัลทีวี184
Outsourceการว่าจ้างองค์กรภายนอก185
Wearable computingคอมพิวเตอร์ที่สามารถพกพาและสวมใส่ได้186
Hybrid TVไฮบริดทีวี187
Chrome browserโปรแกรมเบราเซอร์โครม188
Androidระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์189
GPS - Global positioning systemจีพีเอส190
iOSระบบปฏิบัติการไอโอเอส191