ประวัติสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ (Office of Information Technology History)

ปรับปรุง : 2552-07-20 (เรียบเรียง)
ประวัติความเป็นมา
สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยโยนก มีวิสัยทัศน์คือ "เป็นศูนย์กลางที่มุ่งสร้างเสริมศักยภาพทางด้านเทคโนโลยี และนำนวัตกรรมใหม่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรและชุมชน" มีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุน และบริการหน่วยงานทุกระดับในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ อาทิ ให้บริการเครื่องบริการด้วยโดเมนเนม บริการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายไร้สายและเครือข่ายใช้สาย ดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ในห้องปฏิบัติการและหน่วยงาน ระบบฐานข้อมูลในหน่วยงาน ระบบฐานข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ศูนย์ฝึกอบรมแก่บุคลากรและบริการสังคม
สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ มีชื่อเดิมว่าศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ เมื่อปีพ.ศ. 2538 โดยความริเริ่มของ ดร.นิรันดร์ จิวะสันติการ อธิการบดีผู้ก่อตั้งวิทยาลัยโยนก โดยเปลี่ยนแปลงขอบเขตภารกิจ จากเดิมที่เรียกว่า ศูนย์ข้อมูลและคอมพิวเตอร์ ในสังกัดสำนักอธิการ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2532 ภารกิจของศูนย์ข้อมูลและคอมพิวเตอร์ในขณะนั้นคือ สนับสนุนการเรียนการสอนในภาคปฏิบัติ และพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของแผนกรับนักศึกษา ระบบงานทะเบียนและวัดผล เครื่องคอมพิวเตอร์ในยุคนั้นเป็นแบบ Stand Alone ซึ่งข้อมูลที่จัดเก็บมีความซ้ำซ้อนและไม่เอื้ออำนวยต่อผู้บริหารในการนำข้อมูลไปใช้ เพื่อการวางแผนและการตัดสินใจ (Decision Support Systems) ประกอบกับมีการขยายตัวทั้งในด้านจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มขึ้น เปิดหลักสูตรปริญญาโทด้านการบริหาร โครงการความร่วมมือกับต่างสถาบันทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งการขยายตัวของหน่วยงาน ซึ่งล้วนมีความต้องการระบบงานอัตโนมัติ ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง รวดเร็ว การติดต่อสื่อสารเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย
จากข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี และอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความจำเป็นต้องขยายขอบเขตภารกิจ และเปลี่ยนแปลงทิศทางการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลและคอมพิวเตอร์ โดยเปลี่ยนชื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และครอบคลุมขอบเขตภารกิจใหม่ โดยใช้ชื่อใหม่ในปีพ.ศ.2538 ว่า ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ (CIT = Center of Information Technology)
จากนั้นศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ เปลี่ยนชื่อเป็น ศูนย์คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (CITC = Computer and Information Technology Center) โอนย้ายมาสังกัดคณะบริหารธุรกิจ ปีพ.ศ.2542 และในปีพ.ศ.2545 ได้ย้ายไปสังกัดคณะวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ เพื่อความสะดวกในการบริหารงาน ภายใต้ชื่อ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งการย้ายแต่ละครั้งมีเหตุจากการย้ายหน่วยงานไปตามการย้ายของผู้อำนวยการศูนย์ฯ คือ ผศ.บุรินทร์ รุจจนพันธุ์ นั้นเอง
ด้านระบบเครือข่าย ในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2545 วิทยาลัยโยนกได้เปลี่ยนการเชื่อมโยงเครือข่ายสู่ภายนอกเข้ากับระบบเครือข่ายสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา (UniNet) ของทบวงมหาวิทยาลัย และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยมีความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็น 128 Kbps
ปีพ.ศ.2546 ได้เชื่อมอาคารทั้ง 8 อาคารเข้าด้วยกันผ่านสายไฟเบอร์ออพติก และเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็น 256 Kbps สำหรับการเชื่อมต่อภายในประเทศ และความเร็ว 128 Kbps สำหรับต่างประเทศ ซึ่งเป็นการเชื่อมต่อห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ทั้ง 5 ห้องเข้าสู่ส่วนกลางได้อย่างสมบูรณ์เป็นครั้งแรก
ปีพ.ศ.2547 ได้นำระบบเครือข่ายไร้สาย (Wireless LAN) มาให้บริการในสถาบัน โดยติดตั้งเครื่องบริการทั้งหมด 13 จุด คือ 1)ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์1 2)บริเวณโถงเสานัก 3)ชั้นหนึ่งออาคารดร.เทียมฯ 4)ชั้นสองอาคารคณะนิเทศฯ 5)ห้องสมุดอาคารเอนกประสงค์ 6)หอพัก1ชั้น1 7)หอพัก1ชั้น2 8)หอพัก1ชั้น3 9)หอพัก2ชั้น1 10)หอพัก2ชั้น2 11)หอพัก2ชั้น3 12)บ้านพักอธิการบดี และ 13)สำนักอธิการ และในปีนี้ได้เปลี่ยนชื่อหน่วยงานเป็นศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT = Information and Communication Technology Center)
ปีพ.ศ.2550 ได้ปรับปรุงห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 1 ทั้งสภาพห้อง ระบบเครือข่าย และจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ที่รองรับการทำงานด้านกราฟฟิก และการประมวลผลรวม 30 เครื่อง โดยความคิดริเริ่มจาก นายสันติ บางอ้อ ท่านอธิการบดี ที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยโยนก มีห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยที่สุดอีกแห่งหนึ่งของภาคเหนือ และใช้จัดการเรียนการสอนแก่นักศึกษาในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง และนักศึกษาใหม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากบริษัทคอมลิงค์ ในปีนี้ยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างจุดเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wireless LAN) รวม 39 จุดครอบคลุมพื้นที่ของมหาวิทยาลัยทั้งหมด ซึ่งได้รับการสนับสนุนติดตั้งอุปกรณ์จากทีมวิศวกรของบริษัทคอมลิงค์ และย้ายการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไปใช้บริการของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีความเร็วเพิ่มขึ้นเป็น 2 Mbps และเปลี่ยนผู้อำนวยการสำนักเป็น อาจารย์ชารินี ไชยชนะ
ปีพ.ศ.2551 หน่วยงานได้เปลี่ยนชื่อเป็น สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ (Office of Information Technology) และย้ายออกมาจากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อความเป็นอิสระในการบริหารจัดการ และการบริการได้อย่างเต็มรูปแบบ และได้สรรหาโปรแกรมเมอร์มาพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้แก่หน่วยงาน จัดทำเว็บไซต์เพื่อการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยอย่างเต็มรูปแบบตามนโยบายของมหาวิทยาลัย และปลายปีพ.ศ.2551 ผศ.บุรินทร์ รุจจนพันธุ์ได้กลับมาทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักฯ อีกครั้ง โดยมีเพื่อนร่วมงานคือ คุณอนุชิต ยอดใจยา คุณธรณินทร์ สุรินทร์ปันยศ และคุณอรรถชัย เตชะสาย
ผู้สนับสนุน + ผู้สนับสนุน
+ รับผู้สนับสนุน
rspsocial
Thaiall.com