thaiall logomy background กระดานแสดงความคิดเห็น
my town
โครงการมหาวิทยาลัยคุณภาพ

โครงการมหาวิทยาลัยคุณภาพ จึงได้เริ่มต้นรวบรวมทีมงานระดับมันสมอง ที่มีคุณภาพ จัดตั้งคณะกรรมการสภาวิทยาลัยภายใต้การนำของ ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ ผู้มีคุณภาพทางด้านปัญญาความ คิดวิชาการ ประสบการณ์ และคุณธรรม ทำหน้าที่กลั่นกรอง และชี้นำแนวทางที่ จะสามารถบรรลุความ สำเร็จได้ โครงการนี้ยังได้รับการขานรับจากสถาปนิก ผู้ออกแบบคือบริษัทแปลน อาคิเตด จำกัด ร่วมเป็นทีมงานในอันที่ สรรค์สร้างสิ่งแวดล้อมทางการศึกษาที่ดีที่จะขัดเกลา หล่อหลอมให้บุคคลมีคุณภาพทางด้านความคิด และการกระทำด้วยความเชื่อมั่น ที่ว่า นิเวศน์ที่ดีจะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมที่ดี และสร้างสรรค์ของบุคคล โครงการนี้ยังรวบรวมเอาหลักสูตรทางการศึกษาที่ดีมีมาตรฐาน เป็นหลักสูตรที่ จะมีประโยชน์ในการพัฒนาสติปัญญา และประสบการณ์ของนักศึกษาให้เป็นบุคคลที่ มีคุณภาพ จนเป็นที่ยอมรับของทบวงมหาวิทยาลัย และได้รับการอนุญาติให้ เปิดทำการสอนเป็นครั้งแรกใน พ.ศ. 2531
โครงการมหาวิทยาลัยคุณภาพใดเป็นจริงเป็นจังขึ้นมา ภายใต้ชื่อ มหาวิทยาลัยโยนกดำเนินงานโดยมูลนิธิโยนก โดยมีดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ รองนายกรัฐมนตรี ในคณะรัฐบาลของ ฯพณฯ ชวน หลีกภัย เป็นประธานมูลนิธิ เปิดดำเนินการสอนในคณะบริหารธุรกิจเป็นคณะแรกในปีพ.ศ. 2531 ประกอบด้วย สาขาวิชาการบัญชี การจัดการ การตลาด และคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ณ วิทยาเขต ศรีปงชัยอันเป็นที่ตั้งของอาคารเรียนรวม และศูนย์วิทยาการที่สวยงาม จนได้รับรางวัลอาคารเรียนดีเด่นจากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์
ในปี พ.ศ. 2532 ได้เปิดสอนคณะนิเทศ์ศาสตร์เป็นคณะที่สอง ประกอบด้วยสาขา วิชาการโฆษณา และการประชาสัมพันธ์ และสาขาหนังสือพิมพ์ และสิ่งพิมพ์
ในปี พ.ศ. 2533 ได้ย้ายมาทำการสอน ณ วิทยาเขตดอยพระบาท อันเป็นที่ตั้ง ของโครงการมหาวิทยาลัยที่สมบูรณ์แบบ ที่ประกอบด้วยอาคารเรียนคณะบริหารธุรกิจ และศูนย์คอมพิวเตอร์อาคารเรียนคณะนิเทศน์ศาสตร์ และศิลปศาสตร์ ที่มีความสวยงาม และทันสมัยของสถาปัตยกรรมอาคารหอพักที่โอ่อ่าสะดวกสบาย และทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่ง ของประเทศไทย มีสนามกีฬา และนันทนาการที่ครบครัน มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม และระบบ สาธารณูปโภค การคมนาคมสะดวกสบายพร้อมที่จะอำนวยผลให้บรรลุผลสำเร็จทางการศึกษา
ในปีพ.ศ. 2534 ได้เปิดทำการสอนคณะศิลปศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย สาขาจิตวิทยา องค์การ และสาขาภาษาอังกฤษธุรกิจ
ในปีพ.ศ. 2536 ได้เปิดสอนวิชาสาขาการท่องเที่ยว และการโรงแรม
ในปีพ.ศ. 2538 มหาวิทยาลัยโยนกได้รับอนุมัติจากทบวงมหาวิทยาลัย ให้เปิดทำการสอน หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA) และได้ยื่นเสนอขออนุมัติ เปิดทำการสอนคณะนิติศาสตร์ และคาดว่าจะเปิดทำการสอนในปี 2539 ซึ่งเปิดรับนักศึกษาทั้งส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคเข้ารับการศึกษา ในอนาคตอันใกล้นี้ วิทยาลัยฯ เตรียมเปิดคณะเศรษฐศาสตร์
ปี พ.ศ. 2545 มหาวิทยาลัยโยนกได้รับอนุมัติจากทบวงมหาวิทยาลัย ให้เปิดทำการสอน สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์
ปี พ.ศ. 2545 มหาวิทยาลัยโยนกได้รับอนุมัติจากทบวงมหาวิทยาลัย ให้เปิดทำการสอน หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต ให้เปิดสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2545 โดยครั้งแรกที่เปิดนั้นใช้ชื่อว่าคณะวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ คณบดีท่านแรกคือ รศ.ดร. ศรีนวล ถนอมกุล ในเดือน กุมภาพันธ์ 2546 เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น คณะวิทยาศาสตร์ ในเดือนมิถุนายน 2546 เปลี่ยนชื่อคณะใหม่เป็นคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เนื่องจากสาขาวิชาที่เปิดสอนจะเน้นทางด้านเทคโนโลยี ในปีเดียวกัน ได้โอนย้ายสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สังกัดคณะบริหารธุรกิจ มาสังกัดคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากนั้นในปี พ.ศ. 2547 เปลี่ยนชื่อสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ เป็นสาขาวิชาระบบสารสนเทศคอมพิวเตอร์

http://www.yonok.ac.th/visitor/begining.htm


จากคุณ : บุรินทร์ .
12:26am (17/02/11)

พัฒนาเพิ่มเติมโดย : thaiabc.com [ IP : 3.129.45.92 ]
version 1.1 (26 กุมภาพันธ์ 2566)
Thaiall.com