thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
601 ยุคไทย 4.0 ทำ 8 อาชีพเสี่ยง
601 ยุคไทย 4.0 ทำ 8 อาชีพเสี่ยง

โดยอาชีพที่เสี่ยงว่าจะตกงานหรือได้รับผลกระทบ จะถูกแทนที่ด้วย อีคอมเมิร์ซ ระบบคอมพิวเตอร์อัจฉริยะ อีแบงค์กิ้ง หุ่นยนต์อัตโนมัติ หุ่นยนต์ช่วยเหลือ รถยนต์ไร้คนขับ และอินเทอร์เน็ตออฟติง ส่วนอุตสาหกรรมใช้แรงงานเข้มข้นที่เสี่ยงในการทำธุรกิจ หากไม่ปรับตัว อาทิ สิ่งทอ รองเท้า ผ้าผืน เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องหนัง หัตถอุตสาหกรรม เครื่องไมโครเวฟ และสื่อสิ่งพิมพ์ ในช่วงรอยต่อปฏิรูปภาคแรงงานเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 นี้ จะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น ภาคแรงงานมีผู้มีงานทำ 37.4 ล้านคน จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านนี้

พบว่ามีการแชร์บทความ 8 อาชีพกันมาก และได้มีความคิดเห็นออกมาหลายมุมมอง บางส่วนก็เห็นว่าการเข้ามาแทนที่ของรถยนต์ไร้คนชับ หรือหุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้ป่วย หรืออินเทอร์เน็ตออฟติง (IoT) นั้นเกิดขึ้นได้ แต่น่าจะเกิดในต่างประเทศก่อน และคงใช้เวลาอีกหลายปี กว่าแรงงานไทยจะได้รับผลกระทบ ยังมีอีกหลายเทคโนโลยีที่อยู่ระหว่างทดสอบ ยังต้องได้รับการพัฒนา ต้องใช้เวลาอีกมากกว่าจะมาเป็นวิถีชีวิต หรือวิถีอุตสาหกรรมของคนไทยได้ อาชีพใดจะอยู่ อาชีพใดจะไป เทคโนโลยีใดจะมา และได้รับการยอมรับอย่างยั่งยืนก็ต้องติดตามกันต่อไป

http://www.springnews.co.th/th/2017/05/42704/
https://money.kapook.com/view170744.html


จากคุณ : บุรินทร์ .
07:58pm (4/05/17)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com