thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
596 ถึงยุคที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องตั้งโต๊ะ
596 ถึงยุคที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องตั้งโต๊ะ

ยุคของคอมพิมเตอร์เริ่มจากการใช้พื้นที่ทั้งห้อง เพื่อติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์หนึ่งชุด ต่อมาก็เล็กลงจนคนธรรมดาเป็นเจ้าของได้ เรียกว่าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer) และตั้งบนโต๊ะได้ (Desktop) ยุคแรกจะมีไดร์ฟใส่แผ่นดิสก์สองแผ่น (Diskette) ยุคต่อมาก็มีฮาร์ดดิสก์ (Hard disk) จากนั้นก็เหลือช่องใส่แผ่นดิสก์เพียงแผ่นเดียว พัฒนาจนไม่มีช่องใส่แผนดิสก์ แต่มีซีดีไดร์ฟ (CD Drive) กับพอร์ตยูเอสบี (USB Port) เข้ามาทดแทนกันได้ แล้วก็เห็นการเข้ามาของเครื่องโน๊ตบุ๊ค (Notebook) ทำให้เครื่องตั้งโต๊ะเริ่มหายไปจากตลาด

ปัจจุบันเริ่มไม่เห็นร้านคอมพิวเตอร์จำหน่ายเครื่องตั้งโต๊ะ แต่จะมีเครื่องโน๊ตบุ๊คแทน และนับวันร้านคอมพิวเตอร์ก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็นร้านขายสมาร์ทโฟน (Smart phone) เพิ่มขึ้น เพราะคนเจนวาย (Gen Y) หรือคนรุ่นใหม่เลือกซื้อสมาร์ทโฟนแทนเครื่องคอมพิวเตอร์ กระแสการเรียนในโรงเรียน สถาบันกวดวิชา หรือมหาวิทยาลัย ที่สนับสนุนการใช้สมาร์ทโฟนก็เพิ่มขึ้น การเรียนผ่านคลิ๊ปแบบ MOOC หรือ e-Learning ก็เพิ่มขึ้น ไม่ต้องส่งงานเป็นกระดาษ ยอมรับแฟ้มดิจิทัล และการส่งงานแบบออนไลน์ ถ้าต้องเลือกซื้อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ราคาสองหมื่น กับสมาร์ทโฟนราคาเท่ากัน ก็มีแนวโน้มที่คนรุ่นใหม่จะเลือกสมาร์ทโฟน เพราะใช้งานได้ใกล้เคียงกัน และนิยมมากกว่า

เห็นข่าวเทคโนโลยีว่ามีการพัฒนาสมาร์ทโฟนให้ใช้งานแทนเครื่องตั้งโต๊ะ ผ่านอุปกรณ์เสริมที่ชื่อว่า Docking เสมือนท่าจอดอุปกรณ์แล้วเชื่อมไปยังแป้นพิมพ์ จอภาพ เครื่องเสียง พริ้นเตอร์ หรือแหล่งจ่ายพลังงานไฟฟ้า ปัจจุบันสมาร์ทโฟนทำงานได้มีประสิทธิภาพ มีแอพพลิเคชั่นที่ทำงานได้มากมาย สามารถสั่งควบคุมอุปกรณ์ (Remote) หรือจำลองเป็นเครื่องบริการ (Server) ก็ได้ ตัวอย่างหนึ่ง คือ Samsung DeX เป็นอุปกรณ์เสริมที่เปลี่ยนสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S8 ให้เป็นคอมพิวเตอร์ได้ คนทำงานที่ต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ก็สามารถต่อสมาร์ทโฟนประจำตัวผ่านอุปกรณ์เสริมก็สามารถทำงานได้เหมือนกับทำงานกับเครื่องตั้งโต๊ะ หรือเครื่องโน๊ตบุ๊ค เมื่อจะกลับบ้านหรือพักกลางวันก็เพียงแต่ถอดอุปกรณ์ออกมาพกติดตัวเท่านั้น พนักงานคนอื่นก็สามารถเข้าไปนั่งได้ แนวคิดนี้เหมาะกับสำนักงานที่พนักงานไม่มีโต๊ะประจำ เข้าไปทำงานพบโต๊ะใดว่างก็ใช้งานได้ทันทีผ่านสมาร์ทโฟนของตนเอง
https://www.blognone.com/node/91280
http://www.aripfan.com/samsung-dex-for-s8/




จากคุณ : บุรินทร์ .
08:11am (31/03/17)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com