thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
592 โดรนคืออะไร
592 โดรนคืออะไร

โดรน (Drone) คือ อากาศยานไร้คนขับ (UAV : Unmanned Aerial Vehicle) ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อประโยชน์ทางการทหาร มีรูปทรงแตกต่างกันไป ในยุคแรกจะเหมือนเครื่องบิน ถูกส่งไปสอดแนมในพื้นที่ฝ่ายตรงข้าม หรือข้าศึก ต่อมาพัฒนาให้ติดอาวุธ และส่งไปทำลายข้าศึกโดยไม่มีมนุษย์ติดไปกับโดรน แม้ถูกโจมตีจนตก ก็ไม่มีใครต้องเสี่ยงชีวิต มีการพัฒนาโดรนอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางธุรกิจและการศึกษา กฎหมายเริ่มเปิดช่องและควบคุมการใช้โดรนโดยประชาชน เปิดให้ปล่อยโดรนขึ้นไปในอากาศได้ เริ่มมีการพัฒนาโดรนเพื่อความบันเทิง และการขนส่งอย่างกว้างขวาง

การใช้โดรนไม่ได้จำกัดเพื่อประโยชน์ทางการทหารอีกต่อไป จะเห็นนักข่าวใช้โดรนรายงานข่าว ประชาชนมีโดรนไว้ถ่ายทั้งภาพ และคลิ๊ปวีดีโอจากมุมสูงที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน ใช้ในทางการเกษตร การขนส่งสินค้า ส่งของให้ผู้ประสบภัย การรายงานสถานการณ์ การรักษาความปลอดภัย หรือติดตามเหตุการณ์ของตำรวจ มีข่าวว่า Google กับ Amazon กับ UPS ได้พัฒนาการใช้โดรนส่งสินค้า ในทางทหารยังมีการใช้โดรนในพื้นที่ของศัตรู มีภาพยนตร์ของอเมริกาเรื่อง Good Kill สะท้อนให้เห็นว่าการใช้โดรนนั้น มีประสิทธิภาพเพียงใด ด้วยการโจมตีเป้าหมายที่อยู่ไกลถึงอีกซีกโลกหนึ่งอย่างแม่นยำ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ปัจจุบันโดรนอาจแบ่งได้ 3 ประเภท คือ แบบหลายใบพัด (Multirotor UAV) ที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด แบบมีปีกคล้ายเครื่องบิน (Fixed-wing drones) ต้องอาศัยรันเวย์ บินได้ไกล และนานกว่า และแบบผสม (Hybrid model) ที่รวมทั้ง 2 แบบข้างต้น แต่ยังไม่เป็นที่นิยมในตลาด ราคาของโดรนมีตั้งแต่ไม่ถึงหนึ่งพันบาท ไปถึงหลายหมื่นบาท ปัจจุบันมีการพัฒนาโดรนเพื่อการขนส่งมนุษย์ โดยจำลองมอเตอร์ไซต์ รถยนต์ หรือเฮลิคอปเตอร์ การนำมาใช้งานจริงอย่างแพร่หลายอาจได้เห็นกันในเร็ววันนี้

https://www.it24hrs.com/2013/uav-unmanned-aerial-vehicle/
http://www.thairc.com/?p=1


จากคุณ : บุรินทร์ .
04:02am (24/02/17)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com