thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
580 นักพัฒนาต้องปรับตามหลายจอ
580 นักพัฒนาต้องปรับตามหลายจอ

คำว่าหลายจอ (Multi-screen) เป็นคำที่คุ้นหูในวงการสื่อมาได้ระยะหนึ่ง เพราะสื่อใดไม่ปรับตัวจากสื่อดั่งเดิมไปสื่อสมัยใหม่หรือสื่อดิจิทัลก็จะตามกระแสการเปลี่ยนแปลงไม่ทัน แต่การปรับตัวจากสื่อดั่งเดิมสู่สื่อหลายจอนั้นไม่ง่าย มีองค์ประกอบที่ต้องเรียนรู้ ใช้ทรัพยากร แล้วเปลี่ยนแปลงอยู่มากมาย จากยุค 3.0 เข้าสู่ 4.0 หรือการแข่งขันกับเหล่า Startup ก็เป็นเรื่องที่ท้าทาย แล้วต้องสรรหาทีมพัฒนาที่เข้าใจสื่อสังคม สื่อหลายจอ สื่อใหม่อย่างเท่าทัน แต่มีไม่น้อยที่ยังเป็นนักพัฒนายุคเก่า ที่เคยชินกับสื่อจอเดียว งานที่ผ่านมาก็เป็นจอเดียว การจะปรับให้งานเดิมที่ทำมานับสิบปีรอบรับหลายจอก็จำเป็นต้องใช้เวลา ใช้ทรัพยากร และความร่วมมือจากทุกฝ่าย

คำว่า Responsive web design คือ การออกแบบเว็บไซต์ หรือเว็บเพจให้สามารถเปิดได้โดยอุปกรณ์หลายขนาด แล้วมีหน้าตาการแสดงผลที่แตกต่างกันไปตามขนาดของแต่ละอุปกรณ์ เว็บไซต์สื่อสังคม (Social Media) มักพัฒนาให้เว็บไซต์ของตนรองรับการแสดงแบบหลายจอ บางเว็บไซต์พัฒนาแอพพลิชั่นให้เปิดเว็บไซต์ของตนได้ดีขึ้นที่ทำงานได้ทั้งบน Android และ Apple โดยมีการแสดงผลที่รองรับกับ Bandwidth ที่จำกัด หรือปกติ เพื่อให้ทำงานได้เหมาะสมสำหรับผู้ใช้แต่ละคน

การพัฒนาเว็บไซต์ให้ทำงานแบบ Responsive web design นั้น ควรเป็นหลักสูตรแรกสำหรับนักศึกษาด้านไอที โดยเฉพาะการศึกษาภาษา HTML (Hypertext Markup Language) และ CSS (Cascading Style Sheets) เพราะการเขียนโปรแกรมแบบ server-side script หรือ client-side script มีรายละเอียดมากมาย การเขียนเว็บเพจให้ได้ผลตามต้องการจะต้องคำนึงถึงการรองรับหลายจอภาพเป็นอันดับแรก ย่อมทำให้การพัฒนาในระดับที่สูงขึ้น ลึกขึ้น หรือมีรายละเอียดมากขึ้นทำได้ง่ายกว่าการแก้ไขในภายหลัง ผ่านการวางแผนเนื้อหาล่วงหน้าให้แสดงผลบนทุกอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม


จากคุณ : บุรินทร์ .
07:58am (5/12/16)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com