thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
576 ปัญญาประดิษฐ์อาจยังไม่แย่งงานมนุษย์
576 ปัญญาประดิษฐ์อาจยังไม่แย่งงานมนุษย์

เคยอ่านบทวิเคราะห์ของต่างประเทศที่มองเรื่องปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI = Artificial Intelligence) ที่สะท้อนว่าสังคมตื่นตัว หรือแตกตื่นว่าเอไอกำลังจะเข้าคุกคามอาชีพของมนุษย์ หรือเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ในด้านการคิดตัดสินใจ (Decision) อาจกล่าวเป็นภาษาชาวบ้านว่าแย่งงานมนุษย์ แล้วทำให้มนุษย์ตกงาน ปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาไปมากจนเห็นได้ชัดว่ามีการนำเทคโนโลยีเข้ามาทำงานแทนมนุษย์ด้านการใช้แรงงานเป็นที่แพร่หลาย แต่การนำเอไอเข้ามาคิดแทน หรือตัดสินใจแทนมนุษย์นั้น กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของนวัตกรรมในปัจจุบัน ซึ่ง Jason Furman ได้พูดในงาน Nvidia technology conference ว่าเราควรกังวลว่าลงทุนในการพัฒนาเอไอน้อยเกินไป แทนที่จะกังวลว่าหุ่นยนต์กำลังแย่งงานมนุษย์

การลงทุนด้านนวัตกรรมของแต่ละประเทศไม่เท่ากัน ประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ประเทศไทย 4.0 ที่เน้นการพัฒนาประเทศด้วยนวัตกรรม ท่านนายกได้ใช้ ม.44 สั่งยุบบางหน่วยงาน แล้วตั้งสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนประเทศด้วยผลงานวิจัย และนวัตกรรม แล้วยังพบการสนับสนุนการทำ Startup ที่ส่งเสริมให้ทำธุรกิจแบบที่ลงทุนน้อย ได้ผลตอบแทนสูง ขยายหรือทำซ้ำได้ด้วยต้นทุนต่ำ แนวโน้มการใช้เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมเป็นกระแสที่ได้รับการตอบรับ เพราะลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการ เพิ่มความสะดวกสบายให้มนุษย์ และมีประสิทธิภาพ ซึ่งข่าวการใช้เทคโนโลยีเข้ามาแทนคนก็ทำให้ผู้คนไม่น้อยเกิดความกังวล อาทิ การเปลี่ยนเป็นธนาคารไซเบอร์ของธนาคารทหารไทย การมาของตุ๊กตายางที่เคลื่อนไหวและพูดคุยได้ มีหุ่นยนต์พนักงานต้อนรับและหิ้วกระเป๋าในโรงแรม หรือผู้ประกาศข่าวที่เป็นหุ่นยนต์ของญี่ปุ่น หรือบริษัท Foxconn ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิครายใหญ่ของโลกได้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ และนำหุ่นยนต์เข้ามาทำงานแทนมนุษย์ แล้วปลดพนักงาน 60000 คน

บางเทคโนโลยี (Technology) ก็พัฒนาไปเร็วมากจนเรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรม (Innovation) อาทิ ประเทศสิงค์โปร์ เตรียมนำรถเมย์ไร้คนขับมาวิ่งระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยางและคลีนเทค ปาร์คในปี 2561 แล้วก่อนหน้านี้มีรถเมย์ไร้คนขับ EasyMile ที่ผลิตในฝรั่งเศส ได้ทดสอบใช้ในดูไบ และญี่ปุ่น และทดสอบอีกครั้งที่ฟินแลนด์ แล้วเดือนมิถุนายน 2559 ชาวเมืองซียง ในสวิตเซอร์แลนด์ได้ใช้บริการรถเมล์ไร้คนเป็นคันแรกของประเทศ ในขณะที่หลายประเทศ มีการทดสอบรถเมย์ไร้คนขับมาวิ่งบนถนนกันนั้น ก็ต้องมาลุ่นกันว่าที่ประเทศไทยจะมีรถเมย์ไร้คนขับเมื่อใด แต่ในอีกมุมที่น่าสนใจคือ พนักงานขับรถเมย์จำนวนมากจะไปทำงานอะไรต่อ เพราะถ้าทำรถเมย์ไร้คนขับได้ ต่อไปก็จะต้องมีรถแท็กซี่ รถไฟ เรือ และเครื่องบินไร้คนขับอย่างแน่นอน

http://www.aripfan.com/foxconn-replaces-60000-humans-workers-with-robots/
https://www.engadget.com/2016/08/17/driverless-buses-to-hit-finnish-citys-streets/
http://thumbsup.in.th/2016/10/invest-in-ai-is-better-than-fear/
http://www.megamisc.com/easymile-driverless-bus/
http://www.now26.tv/view/80933
https://www.youtube.com/watch?v=l0iHaWy23RY
https://www.youtube.com/watch?v=Q2HdorjAFjI
https://thestack.com/world/2016/10/27/jason-furman-ai-investment-jobs/
https://www.techtalkthai.com/ibm-watson-will-be-behind-every-decisions-in-5-years/
https://www.youtube.com/watch?v=4pVfr47GbKw
http://www.thairath.co.th/content/615914
http://www.matichon.co.th/news/311888
http://thaipublica.org/2016/01/tmb-digital-banking/


จากคุณ : บุรินทร์ .
12:34am (3/11/16)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com