thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
574 ไว้ทุกข์หนึ่งปีและการปรับเว็บไซต์
574 ไว้ทุกข์หนึ่งปีและการปรับเว็บไซต์

การปรับภาพโปรไฟล์ (Profile) เป็นสีขาวดำสามารถทำได้ง่ายด้วยบริการของ facebook เมื่อผู้ใช้ทำการอัพโหลดภาพ แล้วเลือกแก้ไข และเลือก Filters แบบ Snow มีผลให้ภาพเป็นสีขาวดำได้ ซึ่งความสามารถนี้ใช้ได้กับภาพอื่นในเฟสบุ๊คทั้งหมด เราจึงเห็นภาพที่เกี่ยวข้องกับการไว้ทุกข์เป็นสีขาวดำเกือบทั้งหมด นอกจากนี้การแสดงความอาลัยของหน่วยงานทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนระดับองค์กรผ่านสื่อเว็บไซต์ มิได้ปรากฏเฉพาะหน้าแรก ได้มีการปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นสีขาวดำ ด้วยการปรับสีด้วยวิธีปกติ โดยเข้าไปปรับโค้ดทีละเว็บเพจ ทีละบรรทัด ทีละภาพ ซึ่งจะมีผลกับโปรแกรมแสดงผลทุกบราวเซอร์ (Browser) เนื่องจากแฟ้ม และโค้ดต้นทางเป็นสีขาวดำ ทำให้โปรแกรมปลายทางต้องแสดงผลเป็นขาวดำเช่นกัน

อีกวิธีที่แชร์ (Share) กันมาก คือ การใช้คำสั่ง Filter กำหนดสีเทา ไปในแฟ้ม CSS (Cascading Style Sheet) มีตัวอย่างคำสั่งคือ * { filter:grayscale(100%); } ซึ่งจะส่งผลถึงคำสั่งทั้งหมดในเว็บเพจ แต่บางภาพที่เป็นคำสั่งพิเศษในบางระบบอาจไม่ได้รับผลกระทบ และบางบราวเซอร์อาจไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากไม่รองรับคำสั่ง Filter หรือใช้คำสั่งที่ต่างออกไป บางระบบอาจต้องแก้ไขให้ถูกแฟ้ม เพราะระบบมีความซับซ้อนอาจเรียกแต่ละแฟ้มในแต่ละเวลา จึงต้องตรวจสอบว่ามีผลตรงกันในทุกบราวเซอร์ ดังนั้นการเปลี่ยนสีของเว็บเพจ หากเปลี่ยนแล้วต้องทดสอบ เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะเห็นผลตรงกับที่ได้แก้ไขไปแล้ว



จากคุณ : บุรินทร์ .
08:45am (15/10/16)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com