thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
571 เขียนโน๊ตบนสมาร์ทโฟน
571 เขียนโน๊ตบนสมาร์ทโฟน

ในระยะนี้ยอดขายโทรศัพท์สมาร์ทโฟน (Smart phone) น่าจะเพิ่มขึ้น เพราะมีข่าวห้ามนำโทรศัพท์บางรุ่นขึ้นเครื่องบิน และมีข่าวแบตเตอรี่ (Battery) ร้อนจนโทรศัพท์ระเบิด ผู้ใช้ที่แบตเตอรี่บวมจนปิดฝาไม่ได้ หรือเก็บไฟไม่อยู่ก็คงต้องมองหาสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ โดยทั่วไปก็มี 3 ระดับคือ ไม่เกิน 5 พัน ใกล้หนึ่งหมื่น และสูงกว่าหนึ่งหมื่นขึ้นไป ผู้เขียนก็เปลี่ยนเครื่องใหม่เพราะแบตเตอรี่หมดอายุมาพักหนึ่งแล้ว เครื่องนี้มีหน่วยความจำภายในมากพอจนไม่ต้องใส่หน่วยความจำภายนอกเพิ่ม ก็เริ่มต้นด้วยการติดตั้งเครือข่ายสังคมเพิ่มเติม เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม มักแสวงหาสังคมที่เหมาะสมกับตน หรือสังคมใหม่ที่มีเพื่อนใหม่ เพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ดีงาม

แอพพลิเคชั่นประจำเครื่องที่น่าสนใจสำหรับนักศึกษา คือ Note ซึ่งได้แนะนำนักศึกษาให้ใช้สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องมือช่วยจดบันทึกจากการเรียนอยู่เสมอ เพื่อจะได้กลับไปทบทวนได้ในภายหลัง การเขียนสเตตัส (Status) ก็เพื่อจะแชร์ไปในเครือข่ายสังคม ก็จำเป็นต้องทบทวนเรื่องราวให้ดี จึงต้องเขียนในโน๊ตก่อน แล้วขัดเกลาให้เรียบร้อย ก่อนแชร์เข้าไปในเครือข่ายสังคม การเขียนโน๊ตนั้นเขียนได้ทั้ง 3 เวลา คือ เวลาต้องการรวบความความคิด วางแผน กำหนดสิ่งที่จะทำในอนาคตอย่างเป็นขั้นตอน มีรายละเอียดกิจกรรม งบประมาณ ผู้เกี่ยวข้อง เวลาที่สองเป็นการบันทึกเหตุการณ์จากการพบซึ่งหน้า เช่น บันทึกการเรียน การประชุม การเล่าเรื่องราวรอบตัวในขณะนั้น เวลาที่สามเป็นการเขียนเหตุการณ์ในอดีต เขียนจากประสบการณ์ รายงานการทำงาน หรือเล่าเรื่องราวในสมุดไดอารี่

ขอแนะนำแอพ Color Note บน Android เป็นเครื่องมือช่วยเขียนโน้ตที่ได้รับความนิยม มีดาวน์โหลดไปแล้วกว่าร้อยล้านครั้ง มีคุณสมบัติที่น่าสนใจมากมาย อาทิ pin to status bar เพื่อปักหมุดเรื่องนั้นบนแถบสเตตัสคอยเตือนให้ทำ หรือการสำรองข้อมูลกับเครื่องบริการของ Color Note แล้วกู้คืนได้ หรือการเขียนแล้วแชร์ไปยังเครือข่ายสังคมได้ทันที หรือการบันทึกแบบเช็คลิสต์เพื่อจัดการงานที่ทำเป็นขั้นตอน เหมาะสำหรับผู้ทำงานเป็นระบบที่ต้องคุมลำดับงาน หรือการจัดเรียงตามสี หรือเลือกแสดงเฉพาะสีที่ต้องการ หรือระบบปฏิทินกิจกรรมช่วยจำ ยังมีแอพอื่นที่ช่วยให้การเขียนบันทึกสนุกอีกมาก อาทิ evernote, google keep, onenote หรือ Trello
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.socialnmobile.dictapps.notepad.color.note

จากคุณ : บุรินทร์ .
11:57am (24/09/16)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com