thaiall logomy background

กระดานแสดงความคิดเห็น

my town
283 สั่งคอมพิวเตอร์ด้วยคลื่นสมอง
283 สั่งคอมพิวเตอร์ด้วยคลื่นสมอง

ปัจจุบันการสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานจะใช้มือพิมพ์มีถึงร้อยละ 99 เพราะมีความถูกต้องแม่นยำสูงที่สุด มีการพัฒนาการรับข้อมูลหรือสั่งงานคอมพิวเตอร์ด้วยเสียง (Sound Recognition) มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี แต่ข้อจำกัดในความไม่แน่นอนของเสียงทำให้การสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานด้วยเสียงยังไม่เป็นที่นิยม หรือพูดแล้วให้คอมพิวเตอร์แปลงข้อความเสียงเป็นตัวอักษรในไมโครซอฟท์เวิร์ด (Microsoft Word) ก็ยังมีข้อผิดพลาดอยู่มากขณะแปลงเป็นตัวอักษร แต่ถ้ารับตัวเลขที่มีเพียง 10 ตัว คือ 0 ถึง 9 ก็จะรับข้อมูลได้ถูกต้องกว่าข้อความทั่วไป เพราะความถี่ของเสียงตัวเลขแต่ละตัวมีความแตกต่างกันชัดเจน และมีจำนวนไม่มาก ซึ่งต่างกับข้อความทั่วไป เช่นคำว่า sort หรือ source ที่พูดแล้วเครื่องคอมพิวเตอร์อาจตีความต่างไปจากที่ตั้งใจ

ทางเลือกในการรับข้อมูลจากผู้ใช้นอกจากใช้มือแล้วก็ยังมีเทคโนโลยีอื่นที่ยังอยู่ในระหว่างพัฒนา ข้อจำกัดของการรับคำสั่งด้วยคลื่นสมอง คือ ความเร็วในการพิมพ์ตัวอักษรที่พบจากคลิปสาธิตการใช้งาน พบว่าหากต้องการพิมพ์อีเมลความยาว 250 คำอาจต้องใช้เวลาหลายสิบชั่วโมง เมื่อเปรียบเทียบกับระบบสั่งพิมพ์ด้วยวิธีกระพริบตาสำหรับผู้พิการก็อาจใช้เวลาหลายวันกว่าจะได้อีเมลหนึ่งฉบับ แต่ทั้งสองเทคโนโลยีเป็นความพยายามสร้างโอกาสให้กับผู้พิการ และเป็นทางเลือกใหม่ของมนุษย์ในการสั่งงานคอมพิวเตอร์ ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้พัฒนาทุกคนที่กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้ และก็หวังว่าสักวันหนึ่งคอมพิวเตอร์จะสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีแป้นพิมพ์วางอยู่หน้าเครื่อง เป็นความฝันว่าคนจะพูดคุยกับคอมพิวเตอร์รู้เรื่อง หรือแค่คิดคอมพิวเตอร์ก็เข้าใจและปฏิบัติงานได้ทันที


จากคุณ : บุรินทร์ .
09:33pm (5/03/11)
ทความเกี่ยวกับไอทีในชีวิตประจำวัน (Information Technology in Life) ถูกเขียนลงในหนังสือพิมพ์ฅนเมืองเหนือ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ เริ่มเขียนปลายปีพ.ศ. 2549 จนถึงมิถุนายน พ.ศ.2560 รวมได้ 611 บทความมีโฮมเพจอยู่ที่ http://www.thaiall.com/itinlife และ http://www.thaiall.com/opinion เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันเรื่องราวที่ได้พบ ได้อ่าน ได้ปฏิบัติ แล้วนำมาเรียบเรียงแบ่งปันแก่เพื่อนชาวไทย และส่งให้กองบรรณาธิการนำไปตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของจังหวัดลำปาง
Opinion แปลว่า ความคิดเห็น วาทะ ความเชื่อ ที่สามารถสะท้อนออกมาให้อยู่ในรูปของวรรณกรรม หรืองานเขียน ที่เรื่องราวจะถูกร้อยเรียงเป็นตัวอักษร ไล่เรียงตามลำดับให้ได้รู้และเข้าใจความคิดความเห็น ที่ไม่เลือนหายไปตามเวลาเหมือนความทรงจำ
version 1.3 (15 ตุลาคม 2566)
Thaiall.com
Thaiall.com