รถอัตโนมัติกับอุบัติเหตุ
 
#603 รถอัตโนมัติกับอุบัติเหตุ

    มีข่าวความก้าวหน้าในการพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง ที่เรียกว่ารถยนต์ไร้คนขับ มีผลการทดสอบที่ประสบความสำเร็จ ในอนาคตเราจะได้เห็นรถยนต์เหล่านี้มาวิ่งบนท้องถนน และในช่วงชีวิตของเราอาจได้เป็นเจ้าของ หรือได้นั่งรถยนต์ไร้คนขับก็ได้ ล่าสุดเห็นภาพยนตร์เรื่อง The space between us ที่พ่อของพระเอกนอนมาในรถยนต์ที่วิ่งไปถึงบริษัทโดยอัตโนมัติ ทำให้จินตนาการว่าต่อไปจะเดินทางจากลำปางไปกรุงเทพก็นอนไปเลย 8 ชั่วโมงถึงปลายทาง

    มีโอกาสอ่านข่าวในสื่อ ก็ทำให้ฉุกคิดเรื่องของอุบัติเหตุว่าปัจจุบันมีรถยนต์ จักรยาน บิกไบท์ รถบัสที่วิ่งอยู่บนถนน และคนขับรถเหล่านั้นมีตำแหน่งหน้าที่การงาน เป็นดารา นักร้อง นักแสดง ข้าราชการ มีญาติพี่น้องใหญ่โต มีฐานะร่ำรวย ที่สื่อมักนำมาพาดหัวให้ชาวสื่อสังคมสนใจ เรียกร้องหาคนรับผิดชอบเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หากรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติถูกสั่งให้ไปรับเจ้าของ หรือมีคนอยู่ในรถนั้นด้วย แล้วเกิดไปชนอะไรต่อมิอะไร ก็คงต้องพิจารณาว่าปัญหาเกิดจากอะไร แต่ที่จะมองข้ามไม่ได้ คือ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการสั่งงาน ก็น่าจะกลายเป็นจำเลยร่วม ในฐานะที่ไม่สามารถสั่งให้รถที่วิ่งอยู่นั่นหยุดก่อนเกิดเหตุไปชนกับบางอย่าง อาทิ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ มนุษย์ สัตว์ หรือสิ่งของเข้ามาขวางแบบไม่คาดคิด

    ปัจจุบันอุบัติเหตุเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น ขับรถด้วยความประมาท ขับรถขณะเมาสุรา ง่วงนอนหลับใน หรือจงใจขับรถให้เกิดอันตราย การใช้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหมายถึงการฝากชีวิต และความรับผิดชอบให้กับซอฟต์แวร์ควบคุมรถ ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เมื่อพบกับรถยนต์ตัดหน้า เปลี่ยนเลนกะทันหัน มีช่องทางจราจรที่ถูกปรับเปลี่ยนตามใจตำรวจจราจรในแต่ละช่วงเวลา การตัดสินใจเมื่อถึงทางเบี่ยงที่กำลังปรับปรุง ความรวดเร็วของซอฟต์แวร์ และความเร็วของการเคลื่อนที่ขณะนั้นล้วนเป็นความเสี่ยงที่ทำให้ผู้เป็นเจ้าของรถต้องตระหนัก ทั้งหมดคือการชวนคิดก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์ที่จะมีมาให้เลือกซื้อในอนาคต สถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถยนต์เหล่านี้อาจเป็นปัจจัยในการเลือกซื้อ เพราะราคารถยนต์ที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติกับขับเคลื่อนด้วยคนขับอย่างเดียวย่อมแตกต่างกัน ถึงอย่างไรการมีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมาวางขายก็ยังเป็นสิ่งที่น่าสนใจ และน่ารับไว้พิจารณาสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกสบาย แต่ความปลอดภัยก็เป็นประเด็นที่ไม่อาจมองข้ามไปได้เลย
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
604. ห้ามใช้เทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัย
603. รถอัตโนมัติกับอุบัติเหตุ
602. สื่อสังคมตระหนักในของแพง
601. ยุคไทย 4.0 ทำ 8 อาชีพเสี่ยง
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com