ระบบของใครครองโลกในปัจจุบัน
 
#562 ระบบของใครครองโลกในปัจจุบัน

    ปัจจุบันเครือข่ายสังคม คือ แหล่งที่ผู้คนเข้าไปพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยน แบ่งปันภาพ คลิ๊ป เริ่มมีถ่ายทอดสดกันแล้ว กดไลค์ หรือโพสต์เม้นท์ ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่พกติดตัว ผู้ให้บริการที่เป็นอันดับหนึ่งคือ เฟสบุ๊ค (facebook.com) แต่อีกระบบที่กำลังครองโลกอย่างเงียบเชียบคือ ระบบของเว็บไซต์ในองค์กร ในอดีตต้องมีนักพัฒนา (Developer) มาทำหน้าที่ออกแบบกราฟิก เขียนโค้ด ออกแบบระบบข้อมูลจนกว่าจะได้รูปร่างหน้าตา หรือรูปแบบที่ถูกใจก็ต้องใช้เวลา จะเปลี่ยนแบบก็ใช้เวลาอีกนับเดือน ผู้พัฒนาก็อาจเป็นคนในหรือคนนอกองค์กรได้ ปัจจุบันมีระบบซีเอ็มเอส (CMS = Content Management System) เพียงคลิ๊กไม่กี่ทีก็ได้ทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ถ้าผู้ใช้ส่งอีเมลเป็นก็มีความสามารถมากพอที่จะใช้งานระบบซีเอ็มเอสได้แล้ว

    ระบบจัดการเนื้อหา หรือระบบซีเอ็มเอส คือ ระบบที่รวมสคริ๊ปที่ทำงานสอดรับประสานกันเพื่อช่วยบริการการจัดการเนื้อหาโดยผู้ใช้ที่ไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องการพัฒนาระบบ มีหลายระบบที่เปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้ฟรี สามารถนำไปติดตั้งบนเครื่องบริการ (Server) ของผู้ใช้ และเลือกอัพเดทภายหลังเมื่อมีการพัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ มีนักพัฒนาทั่วโลกช่วยกันเขียนโปรแกรมเสริม และใช้งานได้ฟรี มีอยู่หลายค่าย อาทิ postnuke, mambo, drupal, joomla แต่ที่ช่วงชิงความเป็นที่หนึ่งมาได้คือ wordpress ที่หลายคนอาจรู้จักว่าเป็น blog system ที่ให้บริการจัดการบล็อก แต่ปัจจุบันได้พัฒนาส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องจนกลายเป็นระบบซีเอ็มเอสที่สมบูรณ์จนหลายองค์กรเลือกใช้เป็นระบบหลักขององค์กร เพราะมี theme ให้เลือกมากมาย มี plugin ถูกพัฒนาเสริมการทำงานให้สมบูรณ์ มี core ของระบบที่แข็งแกร่ง

    ระบบบล็อก (Blog) มีอยู่หลายระบบที่แข่งขันกัน แต่จากข้อมูลใน builtwith.com พบว่า wordpress มีผู้ใช้มากถึงร้อยละ 96 ส่วนในกลุ่มระบบซีเอ็มเอสพบว่าใช้ wordpress มีร้อยละ 51 ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งทั้งสองรายการ องค์กรระดับโลกมากมายใช้บริการบล็อกของ Wordpress อาทิ BBC America, Sony Music, MTV News, Xerox, eBay, ESPN Product Blog, Nokia Conversations, Ford Social, Fortune, Time Inc, Facebook Newsroom เป็นต้น ในประเทศไทยก็พบการใช้ wordpress เป็นระบบ CMS อย่างแพร่หลาย ทั้งส่วนราชการ สถานศึกษา หรือองค์กรธุรกิจ เพราะพัฒนาต่อยอดง่าย ใช้งานง่าย ปรับปรุงตลอดเวลา เชื่อถือได้ และฟรี มีค่าใช้จ่ายโดยรวมไม่ถึง 1000 บาทต่อไป

https://wordpress.org/showcase/
http://trends.builtwith.com/cms
https://w3techs.com/technologies/overview/content_management/all
http://www.wpbeginner.com/showcase/40-most-notable-big-name-brands-that-are-using-wordpress/
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
563. ประชุมอบรมแบบสัญชัยโมเดล
562. ระบบของใครครองโลกในปัจจุบัน
561. การทำคลาวด์ในองค์กร
560. แหล่งความรู้ใหม่ทางวิชาการที่อยู่นอกตำรา
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com