ถ่ายเซลฟ่พลาดอาจถึงตาย
 
#520 ถ่ายเซลฟี่พลาดอาจถึงตาย

    ตั้งแต่สมาร์ทโฟน (Smartphone) ได้รับความนิยม ก็จะมีการถ่ายรูปตนเองด้วยกล้องหน้าที่เรียกว่าเซลฟี่ (Selfie) แล้วอัพโหลดไปเผยแพร่ให้เพื่อนในเครือข่ายสังคมได้กดไลค์ หรือกดแชร์กันอยู่เสมอ เราถ่ายรูปตนเองในทุกที่ทุกเวลา ตั้งแต่ตื่นนอน จนกระทั่งก่อนนอน ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการถ่ายเซลฟี่คือมีความระมัดระวังตัวลดลง เพราะผู้ถ่ายมักจดจ่ออยู่กับการถ่ายภาพ ต้องการภาพถ่ายที่แปลกกว่าเดิม เสี่ยงกว่าเดิม มีน้อยคนที่จะถ่ายภาพกิจวัตรปกติในสถานที่เดิม จึงเป็นที่มาของการถ่ายภาพเซลฟี่ที่ไม่ปกติ อาจเป็นมุม หรือสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งเป็นที่มาของอุบัติเหตุได้

    ชายชาวญี่ปุ่นวัย 66 ปี เสียชีวิตในระหว่างการถ่ายภาพเซลฟี่คู่กับทัชมาฮาล เกิดโรคหัวใจกำเริบ ตกจากบันได และเสียชีวิตในที่สุด สามีภรรยานักท่องเที่ยวชาวโปแลนด์ ตกหน้าผาเสียชีวิตระหว่างถ่ายเซลฟี่ที่ริมหน้าผาของเมืองกาโบตาโรก้า โปรตุเกส ต่อหน้าลูกวัย 5 และ 6 ขวบ หนุ่มเม็กซิโก ถ่ายเซลฟี่กับปืน แล้วปืนลั่นเสียชีวิต หญิงสาวถ่ายรูปริมแม่น้ำ แต่พลัดตกจมน้ำที่เม็กซิโก หนุ่มปีนขึ้นไปบนหลังคารถไฟเพื่อถ่ายเซลฟี่ แต่ไปสัมผัสสายไฟฟ้าบนหลังคาจนเสียชีวิตที่สเปน สามีภรรยาชาวอเมริกันถ่ายเซลฟี่เล่นปืน แต่ปืนลั่นจนภรรยาเสียชีวิต โดยมีบทความข่าวใน thumbsup.in.th ว่าปี 2015 มีการเสียชีวิตจากการถ่ายเซลฟี่มากกว่าโดนฉลามโจมตี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการถ่ายเซลฟี่มีอันตรายมากกว่าที่คิด

    นอกจากนี้ยังพบการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่ถ่ายเซลฟี่ขณะขับรถมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์ จนรัฐบาลต้องออกพระราชบัญญัติ จราจรทางบก (ฉบับที่ 8) พ.ศ.2551 ได้เพิ่มใน (9) ในมาตรา 43 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถ ในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้อุปกรณ์เสริม สำหรับการสนทนาโดยผู้ขับชี่ไม่ต้องถือ หรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ซึ่งครอบคลุมถึงการห้ามถ่ายเซลฟี่ กดออก รับสาย เล่นเกม ขณะขับรถ หรือรถติด เพราะจะทำให้ผู้ขับขี่ขับรถเสียสมาธิระหว่างถือโทรศัพท์ไว้ในมือได้ ซึ่งข้อห้ามนี้รวมถึงยานพาหนะทางบกทุกชนิด เว้นแต่รถไฟ หรือรถราง ดังนั้นการอยู่บนรถจักรยานก็จะถ่ายเซลฟี่ด้วยสมาร์ทโฟนไม่ได้

http://phuket.dlt.go.th/data/03-20-9999-update.pdf
http://www.dailynews.co.th/regional/348182
http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9580000106078
https://www.youtube.com/watch?v=Wmbdh-HJdN0
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
521. ซิงเกิล เกตเวย์
520. ถ่ายเซลฟ่พลาดอาจถึงตาย
519. หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์
518. หุ่นยนต์จะแย่งงานมนุษย์
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com