สมาร์ทโฟนขาขึ้นแต่พีซีขาลง
 
#499 สมาร์ทโฟนขาขึ้นแต่พีซีขาลง

    ปัจจุบันสมาร์ทโฟนอาจถูกนำมาใช้แทนเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับหลายคน เพราะนักคอมพิวเตอร์สามารถติดตั้งแอพประเภทเครื่องบริการที่เปิดให้ใช้ได้ทั้งฟรีและจำหน่าย ซึ่งใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง แม้ราคาเครื่องไม่ถึง 3000 บาทก็สามารถติดตั้งและให้บริการแอพประเภทเครื่องบริการได้ (Server) นักเรียนนักศึกษาสามารถอ่านอีบุ๊กบนอุปกรณ์ได้ ทำให้ครูอาจารย์เปิดให้ดาวน์โหลดหนังสือ หรือเอกสารประกอบการสอน สามารถติดตามข่าวสาร สินค้าหรือสารสนเทศผ่านเว็บบราวเซอร์ได้เช่นเดียวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือเครื่องพีซี(PC = Personal Computer)

    จากการเปรียบเทียบช่วงไตรมาสแรกของปี 2014 และ 2015 ของสินค้ากลุ่มเครื่องพีซีและแท็บเล็ต พบว่า ยอดจำหน่ายของบริษัทแอปเปิ้ลลดลง สวนทางกับคู่แข่งในอันดับสองและสามที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น คือ บริษัทเลอโนโว และบริษัทเอชพี ส่วนอันดับสี่และห้าลดลงจากปีที่ผ่านมา คือบริษัทซัมซุง และบริษัทเดลล์ ยอดจำหน่ายของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ลดลงสอดคล้องกับการทำนายเปรียบเทียบอุปกรณ์ 4 แบบ คือ เครื่องตั้งโต๊ะ (Desktop PC) เครื่องเคลื่อนย้ายได้ (Portable PC) เครื่องแท็บเล็ต (Tablet) และสมาร์ทโฟน (Smartphone) ว่าแนวโน้มต่อไปสมาร์ทโฟนจะกินส่วนแบ่งตลาดมากกว่าร้อยละ 70 ซึ่งมากกว่าอุปกรณ์อีก 3 รายการรวมกันอย่างชัดเจน

    ปัจจุบันราคาสมาร์ทโฟนลดลงมาก หาซื้อได้ง่าย เคยเดินดูที่ร้านซุปเปอร์สโตร์ในลำปาง พบว่าราคาที่วางจำหน่ายหลายรุ่นต่ำกว่าราคาที่ปรากฏในเว็บไซต์หลายแห่ง บริษัทใหญ่เริ่มผลิตสมาร์ทโฟนราคาประหยัดราว 3000 บาท เช่น Acer, Alcatel, Asus, HTD, Huawei, Lenovo, Nokia, Samsung, Sony ซึ่งแต่ละรุ่นมีความแตกต่างที่ขนาดหน่วยความจำ หน่วยประมวลผล ความละเอียดของกล้อง ความกว้างของหน้าจอ การรับประกัน และการออกแบบ แต่ความแตกต่างของสมาร์ทโฟนราคาประหยัด กับราคาสูงมีสิ่งที่แตกต่างกัน และรับรู้ได้ คือ ความสามารถในการตอบสนอง เพราะรุ่นราคาประหยัด เมื่อกดแล้วจะต้องรอสักพักหนึ่ง ต่างกับรุ่นราคาสูงที่กดแล้วจะตอบกลับในทันที โดยเฉพาะแอพที่ต้องใช้หน่วยความจำมาก เช่น facebook หรือ instagram ที่จะทำงานช้ามากบนสมาร์ทโฟนราคาประหยัด

http://www.zdnet.com/article/pc-sales-continue-to-take-a-beating/
http://www.canalys.com/newsroom/global-pc-shipments-fall-7-major-categories-start-struggle
http://www.forbes.com/sites/louiscolumbus/2013/09/12/idc-87-of-connected-devices-by-2017-will-be-tablets-and-smartphones/
http://www.whatphone.tv/news/6-recommend-valuable-phone/
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
500. เฟสบุ๊คเป็นส่วนตัวหรือสาธารณะ
499. สมาร์ทโฟนขาขึ้นแต่พีซีขาลง
498. เรียนแบบบันทึกลูกของกูเกิ้ล
497. เลือกเข้าสื่อสังคมไหนดี
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com