เรียนแบบบันทึกลูกของกูเกิ้ล
 
#498 เรียนแบบบันทึกลูกของกูเกิ้ล

    ความกตัญญู (Gratitude) คือ ความรู้คุณ รู้ถึงอุปการคุณที่ผู้อื่นกระทำแก่ตน มักเกิดจากการมีความสัมพันธ์แบบอุปถัมภ์อุ้มชูเชิงบวก เช่น ผู้ปกครองกับผู้อยู่ในปกครอง นายจ้างกับลูกจ้าง หรือกษัตริย์กับทหาร เคยดูคลิ๊ปโฆษณาของกูเกิ้ลที่จัดทำเป็นภาษาไทยเรื่องจากใจพ่อ ก็เป็นการนำเสนอพฤติกรรมของพ่อที่ชื่อ นรินทร์ ที่ใช้บริการของกูเกิ้ลเขียนบันทึกสื่อสารกับลูกชื่อ นิม เป็นความสัมพันธ์ที่มีต่อกันอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าเมื่อลูกสาวโตขึ้นและได้กลับไปอ่านบันทึกก็จะได้รู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก และรับรู้ถึงความรู้สึกนึกคิดของผู้เป็นพ่อ ซึ่งความกตัญญูที่ลูกมีต่อพ่อก็เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์ข้างต้น ส่วนความไม่กตัญญูอาจเกิดขึ้นจากความคิดชั่ววูบหรือไม่ได้สติได้ ซึ่งพบเห็นได้บ่อยในข่าวอาชญากรรม เช่น พ่อลูกบันดาลโทษะจากเหตุเมาสุราแล้วทำร้ายกัน

    ความเป็นส่วนตัว (Privacy) เป็นหัวข้อที่ถูกนำมาพูดคุยในเรื่องของความปลอดภัย (Security) ทุกครั้ง แต่กระแสโลกเครือข่ายสังคม ทำให้ความเชื่อของผู้คนเริ่มเปลี่ยนแปลงไป เกิดปัญหาขึ้นครั้งใดก็จะนำมาเตือนให้ระวังและตระหนักในภัย แต่ในสถานการณ์ปกติเราจะไม่คำนึงถึงความเป็นส่วนตัวในเครือข่ายสังคมมากนัก การใช้บริการ foursquare.com ทำให้เพื่อนได้รู้ที่อยู่ของเราเมื่อกด checkin การใช้ facebook.com ทำให้รู้ว่าเราเกิดวันใดและคิดอะไรอยู่ การใช้ youtube.com ทำให้คนทั้งโลกได้เห็นพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น กินที่ไหน กินอะไร พูดอะไร เที่ยวที่ไหน ทำงานอะไร คบหากับใคร คลิ๊ปหวิวของตนเอง หรือกับแฟน ซึ่งเครือข่ายสังคมทำให้เกิดค่านิยมนำความเป็นส่วนตัวไปเผยแพร่ในที่สาธารณะ

    หากจะตามกระแสเครือข่ายสังคมที่ลดความเป็นส่วนตัวของตนลง และแบ่งปันประสบการณ์ในการดูแลบุตร คนที่รัก หรือบุพการี ซึ่งผู้เป็นพ่อยุคใหม่แบบคุณนรินทร์ในคลิ๊ปจากใจพ่อ ก็จะมีการอัพโหลดภาพครอบครัว เขียนบันทึกเรื่องราวที่ประทับใจในแต่ละช่วงเวลา เช่น สร้างอีเมลหรือบล็อกให้ลูก เขียนบันทึกคุยกับลูก เล่าเรื่องราวที่พาไปเที่ยว ไปกิน ไปสวนสนุก เข้าโรงเรียนวันแรก ฉีดวัคซีน ถอนฟัน ไปหาหมอ ซื้อเสื้อผ้า ท่านอนหลับ อ่านหนังสือ เล่นของเล่น เมื่อลูกโตขึ้นก็จะพบว่าในอดีตพ่อได้บันทึกอะไรไว้ให้อ่านบ้าง เป็นความสัมพันธ์ที่ส่งเสริมคำว่ากตัญญู และถ้าผู้เป็นพ่ออายุมากจนป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ก็อาจเป็นเครื่องมือหนึ่งช่วยกระตุ้นความทรงจำได้ แล้วการบันทึกเรื่องราวในครอบครัวก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวได้ดี ซึ่งดีกว่านิ่งเงียบกันทั้งบ้านตลอดเวลาที่ใช้ชีวิตร่วมกัน
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
499. สมาร์ทโฟนขาขึ้นแต่พีซีขาลง
498. เรียนแบบบันทึกลูกของกูเกิ้ล
497. เลือกเข้าสื่อสังคมไหนดี
496. การรู้ว่าโทรศัพท์อยู่ที่ใดบนโลก
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com