เลือกเข้าสื่อสังคมไหนดี
 
#497 เลือกเข้าสื่อสังคมไหนดี

    ในอดีตประชากรบนโลกมีไม่มาก การสื่อสารยังไม่มีประสิทธิภาพ อินเทอร์เน็ตเริ่มจากการเชื่อมต่อมหาวิทยาลัยเพียง 4 แห่งเมื่อปีพ.ศ.2512 ดังนั้นกลุ่มสังคมดั่งเดิมจึงจำกัดอยู่ในหมู่บ้านขนาดเล็ก ทำให้มีขนาดของสังคมที่จำกัด รู้จักกันเฉพาะเพื่อนบ้านใกล้เคียง แต่บางท่านอาจมีเพื่อนอยู่ในหมู่บ้านอื่น มักเป็นผู้ชายที่มีหน้าที่เดินทางไปหาของป่าล่าสัตว์นอกหมู่บ้าน แต่ปัจจุบันการรวมตัวกันเป็นสังคมมีความสะดวก เข้าได้หลายกลุ่มพร้อมกัน สามารถติดต่อสื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียน ในโรงเรียน ในตลาด ในหมู่บ้าน หรือในต่างประเทศได้ตลอดเวลา เสมือนโลกแคบลง ผ่านเครื่องมือที่เรียกว่าโทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน ผ่านบริการอินเทอร์เน็ตที่มีบริการเครือข่ายสังคม อาทิ เฟสบุ๊ค ไลน์ อินสตาแกรม ทวิตเตอร์

   ความนิยมต่อเครือข่ายสังคม (Social Media) ย่อมแตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่มคน บางประเทศนิยมใช้ไลน์ เช่น เพื่อนเก่า เพื่อนในองค์กร หรือคู่ค้าทางธุรกิจ บางอาชีพนิยมใช้อินสตาแกรม เช่น ดารา นักร้อง นักแสดง บางอาชีพนิยมใช้ทวิตเตอร์ เช่น นักข่าว นักหนังสือพิมพ์ ส่วนนักเรียนนักศึกษานิยมใช้เฟสบุ๊ค จากการสำรวจนักศึกษาในชั้นเรียนของผม พบว่า ทุกคนใช้เฟสบุ๊คในการสื่อสาร และมีกลุ่มของตนเอง โดยร้อยละ 78 ใช้ไลน์ มีเพียงร้อยละ 28 ใช้อินสตาแกรม และร้อยละ 21 ใช้ทวิตเตอร์ ข้อมูลประชากรปี 2557 ประเทศไทยมีประชากรกว่า 65,124,716 คน จึงมีกลุ่มอาชีพที่หลากหลาย และเลือกใช้บริการเครือข่ายสังคมในแบบที่กลุ่มของตนสนใจ

   เฟสบุ๊คนั้นให้บริการที่สมบูรณ์ ต่างกับไลน์ที่ออกแบบมาให้ใช้กับสมาร์ทโฟน แม้ใช้ได้บนเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ไม่สมบูรณ์เท่า เน้นการสื่อสารระหว่างคนรู้จักผ่านข้อความ ภาพ และมีบริการโทรศัพท์หาเพื่อนไลน์ฟรี ทั้งรูปภาพหรือข้อความถูกจำกัดให้อยู่ในไลน์ ไม่มีบริการแชร์ระหว่างเครือข่ายสังคมด้วยกันได้ ส่วนอินสตาแกรมเน้นการส่งภาพขนาดจัตุรัส ถ้ามีภาพสี่เหลี่ยมผืนผ้าก็จะถูกตัด (Crop) ก่อนเผยแพร่ และใส่คำอธิบายใต้ภาพได้ ไม่นิยมใช้งานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วนทวิตเตอร์ ในประเทศไทยนิยมเป็นอันดับสองมี 4.5 ล้านบัญชี สูงกว่าอินสตาแกรมที่มี 1.7 ล้านบัญชี แต่ก็ห่างจากอันดับหนึ่ง เฟสบุ๊คที่มีถึง 28 ล้านบัญชีจากข้อมูลพฤษภาคม ปี 2557 แต่ไม่พบการนำไลน์มาเปรียบเทียบ จากข้อมูลกันยายน 2557 มีผู้ใช้ไลน์ถึง 27 ล้านบัญชี และจะเพิ่มขึ้น เพราะสมาร์ทโฟนมีราคาต่ำลง พร้อมโปรโมชั่นพิเศษจากหลายค่ายที่ทำให้ทุกคนสามารถครอบครองได้

http://www.manager.co.th/CBizReview/ViewNews.aspx?NewsID=9570000105087
http://www.ebizmba.com/articles/social-networking-websites
http://www.it24hrs.com/2014/thai-social-network-2014/
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
498. เรียนแบบบันทึกลูกของกูเกิ้ล
497. เลือกเข้าสื่อสังคมไหนดี
496. การรู้ว่าโทรศัพท์อยู่ที่ใดบนโลก
495. เลือกซื้อสมาร์ทโฟนให้คุ้มกับราคา
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com