การรู้ว่าโทรศัพท์อยู่ที่ใดบนโลก
 
#496 การรู้ว่าโทรศัพท์อยู่ที่ใดบนโลก

    ในอดีตการใช้โทรศัพท์สื่อสารระหว่างผู้ส่งกับผู้รับด้วยเสียงเป็นนวัตกรรมที่โลกต้องจดจำ จากผลงานการประดิษฐ์ของ อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ (Alexander Graham Bell) เมื่อปีค.ศ.1876 ปัจจุบันมีการพัฒนาต่อยอดจากโทรศัพท์ธรรมดาไปเป็นสมาร์ทโฟน (Smart Phone) ที่มีหน้าที่มากมายจนอาจเรียกว่าคอมพิวเตอร์มือถือ (Handheld Computer) ผลกระทบจากความนิยมต่อสมาร์ทโฟนที่สูงขึ้น ทำให้ยอดจำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์ วิทยุติดตามตัว เครื่องจีพีเอส กล้องดิจิตอล วิทยุ และทีวีมีแนวโน้มลดลง แล้วบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์ที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนที่เคยมียอดจำหน่ายสูงก็ทะยอยปิดตัวกันไป

    สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่มีฟังก์ชันเชื่อมต่อกับดาวเทียม ทำให้ทราบตำแหน่งของอุปกรณ์ที่อยู่บนพื้นโลก แล้วบริษัทกูเกิ้ลได้พัฒนาระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนนำไปพัฒนาต่อยอดจนเป็นที่นิยม แล้วกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของ iPhone ที่พัฒนาโดยบริษัท Apple นอกจากนี้บริษัทกูเกิ้ลยังนำภาพถ่ายจากดาวเทียมมาให้ชาวโลกได้มองเห็นสถานที่ และมีรถยนต์ถ่ายภาพคอยเก็บภาพถนนหนทาง แล้วบริการให้ผู้เดินทางได้เห็นเส้นทางจากกล้องบนพื้นโลก จากหลายบริการข้างต้นได้นำมารวมกันเป็นบริการค้นหาตำแหน่งโทรศัพท์ มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ทำโทรศัพท์หาย หรือมีไว้ค้นหาว่าปัจจุบันโทรศัพท์อยู่ตำแหน่งใดบนพื้นโลก

    บริการนี้ต้องเป็นสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และเปิดบริการ GPS ระบุตำแหน่งของโทรศัพท์ ลงทะเบียนด้วยอีเมลของ Gmail.com มีการต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน wifi หรือ 3G ในขณะค้นอุปกรณ์ ทำให้มีการเชื่อมอีเมลเข้ากับโทรศัพท์โดยอัตโนมัติ หากลงทะเบียนอีเมลไว้ในหลายอุปกรณ์ก็จะเลือกดูตำแหน่งแต่ละตัวได้ บางครอบครัวอาจใช้สมาร์ทโฟนใส่ไว้ในรถยนต์ แล้วเปิดดูผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านได้ว่าปัจจุบันสมาร์ทโฟนที่ติดไว้ที่รถยนต์ไปอยู่ที่แห่งหนตำบลใด สามีภรรยาหรือลูกหลานบอกว่าจะกลับบ้านค่ำมืด ก็หาโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเครื่องละพันสองพันใส่ไว้ใต้เบาะเปิดเครื่องทิ้งไว้ แล้วปิดเสียง ก็จะทราบว่าเย็นนั้นรถยนต์ไปแวะที่ใด ด้วยบริการ "find my phone" ของกูเกิ้ล

http://trendblog.net/how-to-track-your-lost-android-phone-without-tracking-app/
http://trendblog.net/how-to-track-your-lost-android-phone-without-tracking-app/
http://trendblog.net/how-to-track-your-lost-android-phone-without-tracking-app/
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
497. เลือกเข้าสื่อสังคมไหนดี
496. การรู้ว่าโทรศัพท์อยู่ที่ใดบนโลก
495. เลือกซื้อสมาร์ทโฟนให้คุ้มกับราคา
494. ใช้เน็ตบ่อยอาจหลงคิดว่ารู้แล้ว
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com