เลือกซื้อสมาร์ทโฟนให้คุ้มกับราคา
 
#495 เลือกซื้อสมาร์ทโฟนให้คุ้มกับราคา

    คำว่าคุ้มค่าขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ และการใช้สมาร์ทโฟน (Smart Phone) ก็เช่นกัน บางท่านแค่พกติดตัว และยกขึ้นมารับโทรศัพท์เป็นครั้งคราวให้เพื่อนได้เห็นก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว อาจมีบางท่านบอกว่าที่เปลี่ยนโทรศัพท์จากรุ่นกดปุ่มเป็นรุ่นถูไถ เพราะทุกครั้งที่รับโทรศัพท์รู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่อยากรู้สึกว่าแตกต่างกับเพื่อนกลุ่มเดียวกัน ปล่อยให้ความรู้สึกของเพื่อนมามีอิทธิพลต่อการตัดสนใจซื้อโทรศัพท์ ซึ่งสมาร์ทโฟนในปัจจุบันถูกพัฒนาจนอาจเรียกได้ว่าคอมพิวเตอร์มือถือ (Handheld Computer) เพราะทำงานได้คล้ายกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันมีโปรแกรมประยุกต์ หรือแอพที่ถูกออกแบบให้ทำงานบนสมาร์ทโฟนได้ดีกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ เช่น โปรแกรมไลน์ (Line) หรืออินสตาแกรม (Instagram) แต่ก็มีบางโปรแกรมที่บนสมาร์ทโฟนทำงานได้ด้อยกว่า เช่น แผนที่กูเกิ้ล (Google Map) หรือโปรแกรมสำนักงาน (MS Office)

    โทรศัพท์ก็เหมือนกับรถยนต์ที่มีหลายยี่ห้อ หลายรุ่น และมีราคาแตกต่างกันมาก ตั้งแต่ไม่กี่แสนไปถึงหลายสิบล้าน แม้จะเคลื่อนที่ด้วย 4 ล้อเท่ากัน สมาร์ทโฟนก็มีตั้งแต่ไม่กี่ร้อยบาท ตามที่บริษัท Dtac กับ True ได้จัดโปรโมชั่นเก่าแลกใหม่ราคาไม่ถึงพันบาท แต่ก็มีรุ่นที่ดีกว่า กล้องชัดกว่า หน่วยความจำสูง หน่วยประมวลผลทำงานเร็ว จอกว้างและละเอียดกว่า ก็มีราคาตั้งแต่ไม่กี่พันไปถึงหลายหมื่นบาท ผมซื้อมาหนึ่งเครื่องราคา 2900 บาทกว้างหน้านิ้วครึ่ง แล้วเรียกว่าเครื่องราคา 2 อัพ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมประยุกต์ (Application) มาใช้ได้ไม่ต่างกับเครื่องราคาหลายหมื่นบาทมากนัก ถ้าซื้อสมาร์ทโฟนแล้วใช้เหมือนโทรศัพท์ราคาไม่กี่ร้อยบาท ก็ไม่เห็นจะต้องเสียตังซื้อเครื่องหนึ่งอัพ หรือหลายสิบอัพ

    ถ้าใช้สมาร์ทโฟนในแบบที่เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์มือถือ ไม่ใช่มีไว้โทรเข้าออกก็จะได้ใช้ในหลายหน้าที่ เช่น การสแกนเอกสาร การถ่ายพาโนราม่า การอ่านอีบุ๊กหรือแฟ้มเอกสารสำนักงาน เครื่องบันทึกภาพ วีดีโอ และเสียง ปฏิทินนัดหมายเหมือนเลขาส่วนบุคคล จำลองเป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ไว้พัฒนาเว็บไซต์ ใช้ออกแบบชิ้นงานด้วยโปรแกรมวาดภาพที่หลากหลาย ใช้สืบค้นบุคคล ข้อมูล สถานที่ สินค้าและบริการ ใช้เข้าควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่นจากระยะไกล ใช้สื่อสารกับเครือข่ายเพื่อนเพื่อการเรียน ทำงาน หรือเล่นเกม ใช้ติดตามตำแหน่งที่อยู่ว่าคนในครอบครัวไปที่ไหนบ้างในแต่ละวัน จากข้อมูล GPS ได้ ซึ่งยังมีบริการอีกมากมายที่เป็นนวัตกรรมให้ผู้ใช้ได้ดาวน์โหลดใช้ฟรี หรือทดลองใช้ ที่เป็นเสน่ห์สำคัญของสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
496. การรู้ว่าโทรศัพท์อยู่ที่ใดบนโลก
495. เลือกซื้อสมาร์ทโฟนให้คุ้มกับราคา
494. ใช้เน็ตบ่อยอาจหลงคิดว่ารู้แล้ว
493. การใช้คอมพิวเตอร์ของหน่วยงานภาครัฐในสหรัฐ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com