วินโดวส์ 9 ที่หายไป
 
#480 วินโดวส์ 9 ที่หายไป

    เป็นที่ทราบกันแล้วว่าวินโดวส์ 8 เปิดให้ใช้งานโดยผู้ใช้ทั่วไปเมื่อ 26 ตุลาคม 2555 แล้วอีก 2 ปีต่อมาก็ประกาศวินโดวส์ 10 ในงานแถลงข่าวเมื่อ 30 กันยายน 2557 ซึ่งผู้ติดตามผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ต่างคาดไม่ถึง สำหรับเหตุผลที่วินโดวส์ข้ามรุ่นไปก็ยังไม่ชัดเจนนัก แต่ผู้เขียนคาดว่าเป็นเหตุผลทางการตลาดที่ทำให้รู้สึกว่ามีการพัฒนาแบบก้าวกระโดด แทนที่จะเพิ่มทีละขั้นจาก 8 เป็น 9 แต่นี่กระโดดข้ามรุ่น 9 ไปเป็นรุ่น 10 ทำให้รู้สึกถึงความทันสมัยที่เกิดคาด

    สิ่งที่มีในวินโดวส์ 10 ก็จะนำข้อดีของวินโดวส์ 7 กับ 8 มารวมกัน การออกแบบหน้าจอที่รับคำสั่งผ่านการสัมผัส (Touch Screen) ในวินโดวส์ 8 ไม่เป็นที่นิยมมากนัก สอดรับกับกระแสเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ (Desktop) และเครื่องโน๊ตบุ๊ค (Notebook) ที่มีระบบจอสัมผัสไม่เป็นที่นิยม แต่อุปกรณ์แบบพกพาทั้ง Smartphone และ Tablet มียอดขายสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง วินโดวส์ 10 จึงถูกปรับให้สามารถใช้งานกับอุปกรณ์ได้หลากหลาย เพราะยังมีผู้ใช้กลุ่มเครื่องตั้งโต๊ะที่ไม่ยอมย้ายไปยังวินโดวส์ 8 อาจเพราะมีความคุ้นเคยกับวินโดวส์ 7 ทำให้ต้องนำข้อดีมารวมกันใหม่แล้วตั้งชื่อใหม่ และขายใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ให้ได้ทุกกลุ่ม

    กระแสระบบปฏิบัติการ Android ของบริษัท google เป็นกระแสที่ทั้ง Apple, Microsoft หรือ RIM ต่างต้านทานไว้ไม่ได้ จากสถิติส่วนแบ่งตลาดกลุ่ม smartphone เมื่อปี 2013 พบว่า Android มีส่วนแบ่งถึงร้อยละ 78.4 และ iOS มีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 15.6 เมื่อรวม 2 ค่ายจะมีถึงร้อยละ 94 ส่วนปี 2014 สถิติของ Android ยังสูงไปถึงร้อยละ 84.37 เพราะอุปกรณ์พกพาส่วนใหญ่ในท้องตลาดต่างติดตั้ง Android เนื่องจากไม่มีค่าลิขสิทธิ์ ไม่ขึ้นกับฮาร์ดแวร์ และสามารถนำไปปรับปรุงให้เหมาะสมกับแต่ละอุปกรณ์ได้ แล้วยังมีบริการ Google Play ที่เป็นแหล่งโปรแกรมแอพมากมายที่ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งได้ด้วยตนเอง ซึ่งระบบปฏิบัติการของค่ายอื่นจะมีข้อจำกัดทั้งโปรแกรมให้ดาวน์โหลดมีน้อย ต้องใช้กับฮาร์ดแวร์ที่กำหนดเท่านั้น หรือไม่เหมาะกับสมาร์ทโฟน จึงเป็นการส่งเสริมให้สมาร์ทโฟนในปัจจุบันต่างเทใจให้กับระบบปฏิบัติการ Android จนหมด
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
481. วิธีส่งความสุขที่เปลี่ยนไป
480. วินโดวส์ 9 ที่หายไป
479. สงครามบราวเซอร์จบอีกครั้ง
478. ใช้สติ๊กเกอร์ไลน์แทนการพิมพ์
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com