ชื่อโนเกียกำลังจะหายไป
 
#471 ชื่อโนเกียกำลังจะหายไป

    โนเกีย (Nokia) เป็นชื่อบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเอสโป ประเทศฟินแลนด์ มีประวัติย้อนกลับไปกว่า 140 ปี เป็นผู้บุกเบิกตลาดสมาร์ทโฟนตั้งแต่ปี 1996 มียอดขายอันดับ 1 ถึงปี 2011 ก็นับได้ 15 ปี แต่ถูกบริษัทซัมซุงของเกาหลีใต้แซงไปในที่สุด จนกระทั่ง 2 กันยายน 2013 บริษัทไมโครซอฟท์ได้ประกาศซื้อกิจการด้านโทรศัพท์ของโนเกีย โดยจ่ายไป 7.17 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถ้าในบ้านท่านจะมีโทรศัพท์เก่าที่ยังไม่ได้ทิ้ง ก็อาจมีโทรศัพท์ยี่ห้อโนเกียก็ย่อมเป็นไปได้ เพราะระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมา โทรศัพท์ถูกพัฒนาไปหลายยุค และเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ซื้อต้องเปลี่ยนโทรศัพท์ตามกลไกตลาด

    หลังโนเกียขายกิจการก็ยังใช้ชื่อโนเกียอยู่ แต่ 21 ตุลาคม 2014 มีรายงานข่าวว่าได้มีประกาศผ่านเฟสบุ๊คของโนเกียในประเทศฝรั่งเศษว่าต่อไปจะเปลี่ยนชื่อจาก Nokia Lumia เป็น Microsoft Lumia โดยเปลี่ยนทั้งบนเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ และสื่อสังคมของโนเกีย ซึ่งโนเกียประเทศไทยก็ออกมาประกาศเป็นไปในแนวทางเดียวกัน หลักทุนนิยมคือคนที่มีกำลังซื้อมากย่อมมีอำนาจต่อรองกับผู้ขาย และผู้ขายที่ไม่มีทางเลือกก็ต้องปฏิบัติตามที่ผู้ซื้อต้องการ บริษัทโนเกียเมื่อถูกซื้อแล้วก็ต้องปฏิบัติตามนโยบายของนายทุนรายใหม่ เป็นกลไกทางธุรกิจในโลกทุนนิยม

    ยอดขายของ Nokia Lumia พุ่งสูงในไตรมาสที่ 3 ของปี 2012 เป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ไมโครซอฟท์เห็นโอกาสทางธุรกิจและตัดสินใจเข้าซื้อกิจการ ต่างกับบริษัท Rim ที่จำหน่าย Black Berry ก็ยังอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วง เคยมีข่าวว่าบริษัท Lenova กำลังเจรจาซื้อบริษัท Rim แต่ก็ยังสรุปกันไม่ลงตัวว่าจะขายให้ใครหรือไม่ ส่วนบริษัทโกดักก็มีข่าวว่ารอดพ้นจากภาวะล้มละลายด้วยการปรับโครงสร้างเพื่อฟื้นฟูกิจการ โดยขายกิจการหลักไปหลายรายการเพื่อล้างหนี้ รวมถึงร้านถ่ายรูปขนาดเล็กของบริษัทมากกว่า 1 แสนแห่งทั่วโลก แม้เป็นบริษัทที่ก่อตั้งมามากกว่า 130 ปีก็ไม่อาจหลีกหนีคำว่าล้มละลายได้โดยง่าย การทำธุรกิจทุกประเภทมีความเสี่ยง ขึ้นอยู่กับว่าความเสี่ยงนั้นจะวิ่งเข้ามาเมื่อใด

http://www.manager.co.th/cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9560000131774
http://bit.ly/13cK2Fi
http://www.thairath.co.th/content/372200
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
472. นักเลงคีย์บอร์ด
471. ชื่อโนเกียกำลังจะหายไป
470. วินโดวส์สิบเปิดให้ทดสอบ
469. นิ้วชี้รุ้งนิ้วจะกุดต้องจิ้มรูตูด
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com