คนจีนซื้อออนไลน์เกินครึ่ง
 
# 463 คนจีนซื้อออนไลน์เกินครึ่ง

    ปัจจุบันมีค่าสถิติปรากฏเป็นข่าวให้ผู้อ่านได้ติดตาม และอาจนำไปใช้ประโยชน์เชิงธุรกิจ หรือสนับสนุนการทำงานได้ ข่าวสถิติเรื่องหนึ่งคือ มีคนจีน 1 ใน 4 ที่มีกว่า 332 ล้านคนกลายเป็นนักช็อปปิ้งออนไลน์ หรือเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่ง (52%) ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศจากประชากรทั้งประเทศมากกว่า 1300 ล้านคน และผู้ใช้ชาวจีนส่วนใหญ่ (83%) นิยมออนไลน์ผ่านอุปกรณ์พกพา ซึ่งมากกว่าผู้ใช้ออนไลน์ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal computer) ซึ่งสถิติการช็อปปิ้งของคนจีนนี้ ถูกประกาศโดย Shang Bing ผู้เป็นรัฐมนตรี Ministry of Industry and Information Technology หรือ MIIT ของจีน ในงานประชุม China Internet Conference ซึ่งทีมงานของเว็บไซต์ thumbsup.in.th ได้แปลและโพสต์เผยแพร่

    การค้าขายผ่านออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้นในทุกประเทศ เพราะสถิติการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมีมากขึ้น ซึ่งคนไทยส่วนหนึ่งสนใจขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตโดยอาศัยเว็บไซต์ amazon.com หรือ tarad.com หรือ ebay.com กันเพิ่มขึ้น โดยมีเป้าหมายกลุ่มใหญ่เป็นชาวอเมริกา เพราะที่ประเทศอเมริกามีพื้นที่กว้างใหญ่ การเดินทางจากบ้านไปยังแหล่งช็อบปิ้งอาจต้องใช้เวลานาน การซื้อผ่านอินเทอร์เน็ตจึงเป็นเรื่องที่สะดวก ส่วนประเทศจีนก็มีพื้นที่กว้างใหญ่เช่นกัน การเดินทางก็ไม่สะดวก และฐานะของชาวจีนก็พัฒนาขึ้นเป็นลำดับ ทำให้ความนิยมจับจ่ายใช้สอยผ่านออนไลน์เพิ่มมากขึ้น

    เมื่อหันกลับมามองประเทศไทย ก็มีการค้าขายออนไลน์เช่นกัน สินค้าที่นิยมมักเป็นสินค้าต่างประเทศ มีรูปแบบใหม่ มีลักษณะเฉพาะ หรือหาซื้อได้ยาก เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย อาหารเสริม หรือ เครื่องสำอาง เป็นต้น แต่การเติมโตอาจไม่มากเท่ากับประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่อย่างประเทศจีน หรืออเมริกา เพราะชาวไทยสามารถหาซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อได้ง่าย การเติบโตของยักค้าปลีก หรือห้างสรรพสินค้า เช่น 7-11, Familymart, BigC, Lotus, Macro, Central, Robinson ก็มีขึ้นตามหัวเมืองใหญ่อย่างต่อเนื่อง ทำให้คนไทยที่ฐานะไม่ดีส่วนใหญ่ยังไม่นิยมซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ต แต่นิยมเลือกของที่มองเห็น และสัมผัสได้ก่อนตัดสินใจ

http://www.tarad.com/ranking
http://www.techinasia.com/quarter-chinas-population-shops-online/
http://www.thumbsup.in.th/2014/08/quarter-chinas-population-shops-online/
http://www.thumbsup.in.th/2014/08/quarter-chinas-population-shops-online/
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
464. ไลน์กลุ่มในที่ทำงาน
463. คนจีนซื้อออนไลน์เกินครึ่ง
462. ตามกฎว่ามีอุปสงค์จึงจะมีอุปทาน
461. ผลสำรวจผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 57
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com