สงครามซอฟท์แวร์ยังไม่ยุติ
 
#457 สงครามซอฟท์แวร์ยังไม่ยุติ

    สงครามซอฟท์แวร์เริ่มมาตั้งแต่มีเครื่องคอมพิวเตอร์เกิดขึ้น การต่อสู้ในยุคแรกยังเป็นเวทีที่สดใหม่ไม่มีใครผูกขาดอย่างชัดเจน เมื่อเปรียบกับสังคมมนุษย์ก็เหมือนสมัยก่อนจักรพรรดิจิ๋นซีที่แต่ละแคว้นปกครองกันเอง ทำให้แต่ละแคว้นสู้รบปรบมือกันอยู่ตลอดเวลามีชนะบ้างแพ้บ้างแผ่นดินนองเลือดเพราะสงคราม แต่ในภาพยนตร์เรื่องฮีโร่ (Hero) ที่พระเอกตัดสินใจตอนท้ายไม่ลงมือกับจักรพรรดิ์จิ๋นซี เพราะยอมรับในคำว่าใต้หล้า หากไม่มีจิ๋นซีก็จะเกิดสงครามแย่งชิงแผ่นดินและนองเลือดไม่รู้จักสิ้นสุดอีก หากเปรียบกับสังคมซอฟท์แวร์ในปัจจุบันที่มีเพียงไม่กี่บริษัทที่ขึ้นมาครองส่วนแบ่งตลาด ทำให้เลือกซื้อซอฟท์แวร์ได้อย่างมั่นใจว่าซอฟท์แวร์ที่ซื้อจะไม่ปิดกิจการหนีหายไปในอนาคตอันใกล้

    ปัจจุบันมีซอฟท์แวร์ระดับแนวหน้าอยู่ไม่มากนัก เพราะบริษัทขนาดเล็กที่มีสายป่านไม่ยาวก็จะออกจากตลาดไป ซอฟท์แวร์ที่ดีก็จะถูกบริษัทใหญ่ซื้อไปต่อยอดหรือทำให้หายไปในที่สุด มีตลาดซอฟท์แวร์ระดับโลก 3 แหล่ง คือ Apple app store, Google play store และ Windows store แล้วพบว่าผลการจัดอันดับแอพ 10 อันดับแรก พบว่า free application เป็นของเว็บไซต์เครือข่ายสังคมกว่าครึ่ง แล้วที่เหลือก็เป็นเกม หรือแอพถ่ายรูป แต่ paid application ก็จะเป็นกลุ่มเกมเกือบทั้งหมด นั่นหมายความว่ามีบริษัทเพียงไม่กี่บริษัทที่พัฒนาแอพเข้าไปในตลาดทั้งสาม แล้วมีรายได้มากพอที่จะเลี้ยงตัวเองได้จริง ส่วนซอฟท์แวร์ที่ใช้พัฒนาเว็บไซต์ก็มักจะใช้ระบบ Open source system ที่เป็นชุดซอฟท์แวร์สำเร็จรูปที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรี อาทิ Joomla, Wordpress, Drupal, PhpBB, Magento, OSCommerce หรือ Moodle

    ปัจจุบันเริ่มมีซอฟท์แวร์ให้เลือกน้อยลง เพราะมีความเป็นมาตรฐานมากขึ้น ภาษาที่ใช้สำหรับพัฒนาระบบซอฟท์แวร์ก็เหลือเพียงไม่กี่ภาษาที่ถูกยอมรับ ส่วนอาชีพนักพัฒนาซอฟท์แวร์ หรือซอฟท์แวร์เฮ้าส์ในต่างจังหวัดก็ไม่ราบรื่นเหมือนในหัวเมืองใหญ่ ระบบฐานข้อมูลก็เหลือเพียงไม่กี่ราย ทำให้นักพัฒนาเริ่มมีความชำนาญเฉพาะทาง สามารถพัฒนาซอฟท์แวร์ที่มีประสิทธิภาพ แล้วหันไปแข่งขันเรื่องของนวัตกรรม เพราะการวัดคุณภาพหรือความสำเร็จของซอฟท์แวร์มักวัดด้วยความแปลกใหม่เป็นหลัก ยังมีเวทีที่เปิดรอซอฟท์แวร์ใหม่อยู่ตลอดเวลา

http://mashable.com/2013/12/17/top-iphone-apps-2013/
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
458. ขอบเขตของดาต้าเซ็นเตอร์
457. สงครามซอฟท์แวร์ยังไม่ยุติ
456. รถยนต์แปลงร่างได้
455. ยุติโครงการแท็บเล็ตเด็ก
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com