อุปกรณ์ควบคุมยุคทีวีดิจิทอล
 
#435 อุปกรณ์ควบคุมยุคทีวีดิจิทอล

    ไม่กี่วันก่อนมีปัญหาที่บ้าน เรื่องอุปกรณ์ควบคุมทีวี หรือรีโมทคอนโทรล (Remote Control) ไม่ทำงาน ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับสั่งงานทีวีจอตู้ขนาด 14 นิ้ว ที่บ้านหลังนั้นมีทีวีคล้ายกันที่ใช้งานมาหลายปีเริ่มหมดสภาพไปทีละเครื่อง ก่อนหน้านี้ทีวีรุ่นบุกเบิกจะไม่มีรีโมท แต่มีปุ่มควบคุมให้เลือกกดโดยง่ายเต็มไปหมด เมื่อเข้าสู่ยุครีโมทก็จะหาปุ่มบนทีวีไม่พบ มีเพียงไม่กี่ปุ่ม อาทิ ปุ่มปิดเปิด ปุ่มปรับเสียง ปุ่มเปลี่ยนช่อง ส่วนคุณสมบัติมากมายถูกย้ายไปอยู่บนรีโมทคอนโทรล ถ้าเป็นทีวีรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ก็จะมีเพียงปุ่มปิดเปิดเท่านั้นบนทีวี และเมื่อใดที่รีโมทเสียก็จะควบคุมทีวีไม่ได้เลย แต่รีโมทสำหรับทีวีรุ่นเก่าราคาประมาณ 100 บาทเท่านั้น ถ้าต้องเลือกระหว่างซื้อทีวีใหม่กับรีโมทใหม่ในช่วงนี้ก็ตัดสินใจได้ไม่ยาก

    ปัจจุบันมีทีวีรุ่นใหม่รับคำสั่งจากผู้ชมผ่านการโบกมือ ไม่ต้องใช้รีโมทคอนโทล ถือเป็นนวัตกรรมของทีวียุคดิจิทอล แล้วในอนาคตอันใกล้ประเทศไทยจะเปลี่ยนจากทีวีอนาล็อกเป็นดิจิทอล ทำให้ทีวีเก่าที่ใช้เพียงหนวดกุ้งจะรับชมทีวีสาธารณะไม่ได้ หากจะทำให้ดูได้ต้องซื้ออุปกรณ์ต่อพ่วงเพิ่มอีก 1 รายการที่เรียกว่ากล่องแปลงสัญญาณ (Set top box) ส่วนทีวีดาวเทียม หรือเคเบิ้ลทีวีเคยรับชมได้นับร้อยช่องจะรับชมทีวีดิจิทอลได้อัตโนมัติ มีข่าวว่าภาครัฐจะสนับสนุนประชาชนให้สามารถเปลี่ยนไปรับชมทีวีดิจิทอลโดยไม่กระทบมากนัก อาจมาในรูปของคูปองซื้อกล่องแปลงสัญญาณ หรือให้รับกล่องได้ฟรี จะเป็นแบบใดก็ต้องติดตามนโยบายกันต่อไป

    ทำนายตามแนวโน้มการตลาด (Marketing Trend) ว่าทีวีจะมีราคาลดลง เพราะทีวีจอแบนขนาด 32 นิ้วมีราคาไม่ถึงหนึ่งหมื่นบาทแล้ว ส่วนใหญ่ยังไม่มีกล่องแปลงสัญญาณในตัว ส่วนสมาร์ททีวี (Smart TV) รุ่นที่มี Built-in Digital Tuner แบบ DVB-T2 (Digital Video Broadcasting - Second Generation Terrestrial) จะไม่ต้องหากล่องแปลงสัญญาณมาติดตั้งเพิ่มเติมเพื่อรับชมทีวีดิจิทอล โดยยี่ห้อทีวีดิจิทอลที่ กสทช. อนุมัติให้มีอุปกรณ์ในตัวเมื่อปลายปี 2556 มี 4 ยี่ห้อ คือ Panasonic, Sony, LG และ Samsung แต่จะมีรุ่นใดออกมาจำหน่ายบ้างต้องรอต่อไป เพราะมีข่าวว่ารุ่นเก่ายังมีเหลืออีกมาก ถ้าออกรุ่นใหม่มาก็จะประสบปัญหาอย่างแน่นอน ถ้าท่านเป็นลูกค้าที่ยังอดทนต่อราคาที่ลดลง และรอซื้อรุ่นใหม่ที่มี Tuner ในตัวก็เป็นเรื่องต้องพิจารณากันละเอียด สำหรับผมรอให้ราคาทีวีรุ่นเก่าลดลงอีกเล็กน้อยก็จะเก็บมาไว้สักเครื่องหนึ่ง
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
436. สารสนเทศสาธารณภัย
435. อุปกรณ์ควบคุมยุคทีวีดิจิทอล
434. บูมลำปางสู่เมืองเศรษฐกิจใหม่
433. รูดปรื้ดเร็วไปกฎหมายคุ้มครอง
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com