โทรศัพท์ที่มีโปรเจคเตอร์ในตัว
 
# 352 โทรศัพท์ที่มีโปรเจคเตอร์ในตัว

    น้องเจม นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยเนชั่น นำคลิ๊ปแนะนำโทรศัพท์รุ่นหนึ่งมาให้ดู ทีแรกก็คิดว่าเป็นสมาร์ทโฟนธรรมดา แต่ดูเนื้อหาการนำเสนอสินค้าไปได้สักพักก็เริ่มเห็นความแตกต่างจากสมาร์ทโฟน (Smart Phone) ทั่วไปอย่างชัดเจน คือ สามารถฉายภาพถ่าย (Photo) หรือคลิ๊ปวีดีโอ (Video) ออกจากโทรศัพท์ไปยังผนังหรือเพดานได้ เป้าหมายของกลุ่มลูกค้าอาจเป็นเด็กเล็กในบ้านที่ดูการ์ตูน คลิ๊ปกิจกรรมหรือภาพถ่ายสมาชิกในครอบครัว นำเสนอสินค้าแก่ลูกค้า นักศึกษานำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน หรือกลุ่มเพื่อนที่มีปาร์ตี้ในบ้าน แต่ถ้าพิจารณาการนำไปใช้ระดับองค์กรก็คงไม่เหมาะ เนื่องจากทุกองค์กรจะมีโปรเจคเตอร์ (Projector) ขนาดใหญ่ที่มีความละเอียดสูงและคมชัดกว่ามาก จึงไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับองค์กร หรือสถาบันการศึกษา

    สมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่ติดตั้งโปรเจคเตอร์ภายใน (smartphone with built in projector) ออกสู่ตลาดเดือนมกราคม 2009 มีราคาไม่ถึงสองหมื่นบาท รุ่นล่าสุดของ Samsung คือ Galaxy Beam โดยบริษัทซัมซุงจากเกาหลีใต้ เปิดตัวกุมภาพันธ์ 2012 ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ Android รุ่น 2.3 (Gingerbread) มีขนาดเล็ก บาง และน้ำหนักเบา ราคาประมาณหมื่นกว่าบาท ใกล้เคียงกับ iPhone และ iPad ในฐานะเป็นกลุ่มอุปกรณ์สำหรับผู้มีฐานะ แต่ถ้าจะแสดงถึงการเป็นผู้มีระดับได้ชัดเจนต้องซื้อ Mac Book Air เพราะมีราคาเริ่มต้น 32,900 บาท ราคาสูงกว่า Notebook 2 เท่า และสูงกว่า Netbook 3 เท่าทีเดียว

    คุณสมบัติของ Galaxy Beam มีระยะการฉายภาพได้ไกล 2 เมตร หรือกว้างเทียบเท่าจอ 50 นิ้ว ตัวเครื่องมีจอภาพขนาด 4 นิ้ว เปิดตัวในงาน Mobile World Congress 2012 พร้อม Galaxy Tab 2 โดยปัจจุบันยอดขายของ Tab 7 หรือ 7.7 นิ้ว เป็นทั้งแท็บเล็ตและโทรศัพท์ที่มียอดขายสูง เมื่อดูแนวโน้มแล้วก็เชื่อได้ว่า Tab 7.7 ที่มีราคาถูกกว่า จอภาพกว้างกว่า จะได้รับความนิยมกว่า Galaxy Beam เพราะคุณสมบัติการเป็น Build in Project เพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอที่จะครองใจลูกค้าได้ ปัจจุบันลูกค้ามีช่องทางรับข้อมูลการเปรียบเทียบสมาร์ทโฟนมากมายที่ล้วนแต่มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป แล้วราคาก็เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ใช้เลือกซื้อสินค้าของลูกค้าเสมอ
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
353. การประยุกต์ใช้แท็บเล็ตเพื่อการศึกษา
352. โทรศัพท์ที่มีโปรเจคเตอร์ในตัว
351. ยาฮูโดนแฮ็กสี่แสนห้าหมื่นบัญชี
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com