กำเนิดไมโครซอฟท์เซอเฟซ
 
# 348 กำเนิดไมโครซอฟท์เซอเฟซ

    คืนวันจันทร์ที่ 18 มิ.ย.2555 บริษัทไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัวแท็บเล็ตชื่อไมโครซอฟท์เซอเฟซ (Microsoft Surface) ที่ผลิตโดยไมโครซอฟท์เองทั้งหมด ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 8 ทำให้ในอนาคตจะมีแท็บเล็ต 3 ค่ายที่แข่งขันกันอยู่ในท้องตลาด คือไอแพท (ipad) ของบริษัทแอพเปิ้ล และอุปกรณ์ที่ใช้แอนดรอยเป็นระบบปฏิบัติการ ตามมาด้วยน้องใหม่อย่างเซอเฟซ ผลสำรวจแท็บเล็ตจากบริษัทวิจัยไอเอชเอส (IHS) พบว่าส่วนแบ่งตลาดของไอแพท (ipad) เมื่อปลายปี 2554 ไอแพทมีส่วนแบ่งตลาดถึง 57% แต่ลดลงจากปี 2553 ที่มีส่วนแบ่งถึง 64% และมีความเป็นไปได้สูงที่จะลดลงอีก เพราะการพัฒนาของฝั่งแอนดรอยที่ไม่หยุด และการมาใหม่ของเซอเฟซย่อมสะเทือนวงการแท็บเล็ตอย่างแน่นอน

    คุณสมบัติของเซอเฟซที่เหนือกว่าไอแพท ถูกวิเคราะห์โดย Doug Gross ใน cnn.com ว่ามี 5 ประการ ได้แก่ 1) มีแป้นพิมพ์ที่บางเบา พร้อมกับทำหน้าที่เป็นแผ่นหุ้มจอภาพ 2) ขนาด 10.6 นิ้ว ซึ่งใหญ่กว่า Galaxy Tab 10.1 ของซัมซุง หรือ ipad ที่มี 9.4 3) พลังในการประมวลผลด้วย i5 และหน่วยความจำมีถึง 128 GB 4) มีช่อง USB Port ใช้ต่ออุปกรณ์ หรือหน่วยความจำภายนอกได้ 5) ใช้เล่นเกมกับ XBOX ที่เป็นความบันเทิงเหนือระดับอย่างแท้จริง

    ในมุมมองของผู้เขียนที่ออกในแนวอนุรักษ์นิยม มีความเห็นว่า เซอเฟซดูคล้ายกับโน๊ตบุ๊คมากไปในการมีแป้นพิมพ์ และช่องต่อขยายอีกหลายช่อง เพราะถ้าผู้ใช้เดิมที่คิดจะซื้อแท็บเล็ต ก็น่าจะเกิดจากหนีแป้นพิมพ์ และต้องการใช้งานเพื่อการอ่านเป็นสำคัญ แต่หากจะใช้ในการทำงาน การวาดภาพ หรือพิมพ์เอกสารปริมาณมาก ก็น่าจะเลือกโน๊ตบุ๊ค เพราะราคาของเซอเฟซหนึ่งเครื่อง อาจซื้อ netbook ได้ถึงสองเครื่อง ซึ่งคุณสมบัติของเซอเฟซและเน็ตบุ๊คใกล้เคียงกัน มีหลายด้านที่เน็ตบุ๊คน่าจะทำงานได้ดีกว่า และการแข่งขันนี้เป็นการแข่งด้านฮาร์ดแวร์ ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่ได้จับจองเป็นเจ้าของ ipad หรือ android ไปเรียบร้อยแล้ว หากผู้ใช้จะหันไปเลือกซื้อเซอเฟซในช่วงนี้ ก็ต้องทิ้งแท็บเล็ตที่มีอยู่ ทั้งที่ซื้อมาได้ไม่นาน ซึ่งการแข่งขันของเหล่าแท็บเล็ตเป็นเรื่องที่ต้องจับตากันต่อไป
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
349. ผู้ผลิตแบล็คเบอร์รี่ปลดห้าพัน
348. กำเนิดไมโครซอฟท์เซอเฟซ
347. บริษัทโนเกียปลดคนงานเป็นหมื่น
346. แหล่งเก็บข้อมูลในก้อนเมฆ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com