บริษัทโนเกียปลดคนงานเป็นหมื่น
 
# 347 บริษัทโนเกียปลดคนงานเป็นหมื่น

    ปัจจุบันมีบริษัทขนาดใหญ่มากมายเกิดขึ้นในโลก โดยอาศัยแรงผลักจากนวัตกรรมแบบก้าวกระโดด แต่จากการติดตามข่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีก็พบว่าบริษัทขนาดใหญ่ไม่น้อยยุบรวมเข้าด้วยกัน ทำให้สัมผัสได้ถึงความสำเร็จที่ไม่แน่นอน แม้แต่บริษัทแอบเปิ้ลก็เคยสั่นคลอนมาก่อนที่สตีฟ จ็อบ จะเข้าไปรับตำแหน่งบริหารในรอบสอง แล้วด้วยความนิยมในผลิตภัณฑ์ อาทิ ipod iphone และ ipad ทำให้มีบริษัทมากมายต้องล้มหายไปจากการพ่ายแพ้ในการแข่งขัน บริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ระดับโลกอย่างบริษัท HP และ Compaq ก็ยุบรวมกันมาหลายปีแล้ว แต่หลังยุบรวมก็ยังมีแนวโน้มที่ไม่ดีนัก เพราะลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย

    มาตรการลดค่าใช้จ่ายถูกนำมาใช้กับบริษัทโนเกีย ซึ่งคนไทยทุกคนน่าจะรู้จัก เพราะเป็นโทรศัพท์ที่ดีที่สุดยุคหนึ่ง ถ้าจะใช้โทรศัพท์ไฮโซก็ต้องยี่ห้อโนเกีย แต่มาวันนี้มีข่าวว่า Stephen Elop ซึ่งเป็น CEO ของบริษัท ประกาศจะลดพนักงานลงกว่า 10,000 คน จากก่อนหน้านี้ลดไปแล้วหลายพันตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่าจะช่วยให้โนเกียมีศักยภาพในการแข่งขันที่แข็งแกร่งในระยะยาว ตั้งแต่บริษัทประกาศในต้นปี 2554 ว่าจะยกเลิกระบบปฏิบัติการซิบเบียน (Symbian) แต่ไปใช้ระบบวินโดว์โฟน (Windows Phone) ของไมโครซอฟท์สำหรับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของบริษัท ทำให้หุ่นตกลงอย่างต่อเนื่องกว่า 70%

    เมื่อต้นปี 2012 มีรายงานว่าบริษัทโนเกียเคยเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดของโลกติดต่อกัน 14 ปี แต่ถูกบริษัทซัมซุงของเกาหลีใต้ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งแทน จากการคาดการณ์เชื่อว่ามาตรการลดค่าใช้จ่าย (Reduce Cost) จะไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะความนิยมในการใช้สมาร์ทโฟนยี่ห้อ iPhone ยังไม่มีทีท่าชะลอตัว ประกอบกับกระแสของ Windows 8 จะส่งเสริมให้ TabletPC เป็นทางเลือกใหม่ของการสื่อสาร แล้ว อ.ธวัชชัย แสนชมภู แนะนำว่า Samsung Galaxy Tab 10.1 ที่มหาวิทยาลัยเนชั่นจัดให้นั้น สามารถใช้เป็นโทรศัพท์แบบเห็นหน้าที่โทรออกผ่านซิม 3G หรือ Wi-Fi ด้วย Tango Apps ได้ เป็นอีกนวัตกรรมของการสื่อสารที่กระทบสมาร์ทโฟนแบบเดิมอย่างแน่นนอน
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
348. กำเนิดไมโครซอฟท์เซอเฟซ
347. บริษัทโนเกียปลดคนงานเป็นหมื่น
346. แหล่งเก็บข้อมูลในก้อนเมฆ
345. เหตุผลที่อาจเลิกเข้าเฟซกรุ๊ป
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com