ปัญหาการใช้แท็บเล็ตเพื่องาน
 
# 337 ปัญหาการใช้แท็บเล็ตเพื่องาน

    มีโอกาสได้คุยกับเพื่อนท่านหนึ่งที่ใช้คอมพิวเตอร์อยู่ตลอดเวลา โดยปกติจะเห็นเพื่อนท่านนี้พกพาอุปกรณ์ที่ทันสมัยอยู่หลายชิ้น มักสะพายกระเป๋าเป้ไปไหนต่อไหนเสมอ ไปนั่งที่ไหนก็จะหยิบแท็บเล็ตพีซีออกมาเปิด facebook.com แล้วตามด้วย twitter.com ผ่านไปสักพักก็จะหยิบ ipad2 ออกมาเล่นเกม เขาบอกว่าต้องพกหลายเครื่องให้เหมาะกับงาน และเวลาแบตเตอรี่หมด สำหรับแท็บเล็ตเครื่องแรกได้มาเพราะหน่วยงานซื้อแจกให้ใช้ทำงาน ส่วน ipad2 ซื้อเองเพราะชอบ Steve Jobs ส่วนโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงาน ต้องจดบันทึกการประชุม และนำเสนอนอกพื้นที่บ่อยครั้ง

    ครั้งใดที่ต้องจดบันทึกรายงานการประชุมก็จะใช้โน๊ตบุ๊ค (notebook) เพราะมีโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้ครบถ้วน มีแป้นพิมพ์ และเมาส์ สามารถตัดต่อคลิ๊ปใช้งานจริงได้ จะสื่อสารแบบมัลติมีเดียก็จะใช้โปรแกรมทั่วไปได้ เวลาเพื่อนร่วมงานยืมใช้ หรือไปใช้ของเขาสามารถเปิดแฟ้มเอกสาร แฟ้มนำเสนอ หรือกระดาษทำการก็เปิดได้ทันที ทั้งเครื่องตั้งโต๊ะ และโน๊ตบุ๊คต่างก็ใช้แฟ้มร่วมกันได้

    แต่เครื่องแท็บเล็ตใช้แป้นพิมพ์ภายนอกไม่สะดวกนัก ถ้ากดบนจอภาพแรง และเร็วก็เกรงว่าจะเป็นรอย ประเภทแฟ้มที่รองรับก็มีน้อยกว่า ความเร็วของหน่วยประมวลผลก็ด้อยกว่าโน๊ตบุ๊ค โปรแกรมที่มีให้ดาวน์โหลดก็มีจำกัด จึงไม่เหมาะสำหรับการบันทึกข้อความขณะมีการประชุม หรือจดบันทึกขณะเรียนหนังสือ หากใช้ระบบอีเลินนิ่ง (e-learning) ก็มีปัญหาเรื่องการอัพโหลดแฟ้มผลงาน เพราะถ้าเขียนรายงานหลายหน้าในแท็บเล็ต หรือจัดทำเอกสารนำเสนอ แล้วอัพโหลดส่งอาจารย์ก็จะไม่สะดวกเท่าโน๊ตบุ๊ค ถ้ามีแท็บเล็ตไว้ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม อ่านข่าว เปิดเฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ หรือแชทไม่กี่บรรทัดก็สามารถทำได้ แต่ทุกอุปกรณ์ต่างมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไป จะซื้ออะไรก็ต้องเลือกอย่างเหมาะสม เพราะถ้าซื้ออุปกรณ์ที่ไม่สอดรับกับวัตถุประสงค์การใช้งาน อุปกรณ์นั้นก็อาจเปลี่ยนเป็นวัตถุล้ำค่าที่อยู่แต่ในตู้เก็บของก็เป็นได้
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
338. อาร์เอฟไอดีสำหรับผู้ใช้ตามบ้าน
337. ปัญหาการใช้แท็บเล็ตเพื่องาน
336. อีกก้าวที่สำคัญของแท็บเล็ตป.1
335. รายงานสดผ่านบล็อก
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com