เอฟบีไอปิดเว็บไซต์แชร์ไฟล์
 
# 327 เอฟบีไอปิดเว็บไซต์แชร์ไฟล์

    จากข่าวเว็บไซต์ megaupload.com ถูกปิดโดย FBI ทำให้ทราบว่าเว็บไซต์ที่ให้บริการรับฝากแฟ้ม ในลักษณะ file locker หรือ file sharing ที่เราสามารถอัพโหลดแฟ้มข้อมูล หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ซอฟท์แวร์ หรือสื่อมัลติมีเดียเพื่อเผยแพร่ต่อได้ ถูกกล่าวหา และดำเนินคดีตามกฎหมายสหรัฐ ผู้เกี่ยวข้องที่ถูกประกาศจับมี 7 คน มีโทษทั้งจำ และปรับในโทษฐานละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งมีนาย Kim Schmitz เป็นเจ้าของเว็บไซต์ ศาลที่สั่งดำเนินคดีอยู่ประเทศสหรัฐ แล้วจับที่ประเทศนิวซีแลนด์

    ในความเป็นจริง ผู้กระทำผิด คือ บรรดาผู้อัพโหลด และผู้ดาวน์โหลดก็เป็นผู้สนับสนุน ส่วนเว็บไซต์ megaupload.com ถูกกล่าวหาว่าให้บริการและรู้เห็นให้สองฝ่ายข้างต้นมาพบกัน ด้วยการให้รางวัลแก่ผู้ที่อัพโหลดแล้วมีสถิติการดาวน์โหลดแฟ้มสูง ทั้งพนักงาน และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ก็ได้อัพโหลดแฟ้มละเมิดลิขสิทธิ์เข้าเว็บไซต์ของตนเอง ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาได้พยายามหาหลักฐานมาเป็นข้อแก้ต่าง คดีนี้เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา หรือกฎหมายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ที่อาจขัดกับกระแสการใช้ Cloud Storage ในปัจจุบัน จนมีข่าวลือว่าเว็บไซต์ฝากแฟ้มหลายแหล่งกำลังจะปิดตัว และมีบางรายปิดไปแล้ว ผู้เขียนภวนาว่าอย่าได้เป็นเช่นนั้นเลย

    กระแส Cloud Computing ทำให้คนรุ่นใหม่มักฝากความหวัง ด้วยการฝากข้อมูลทุกอย่างไว้กับเว็บไซต์รับฝากแฟ้ม และละเลยการจัดเก็บแฟ้มไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ถ้าท่านมีแฟ้มสำคัญเก็บไว้ใน Megaupload.com ที่มิใช่แฟ้มละเมิดลิขสิทธิ์ แต่เป็นแฟ้มภาพของครอบครัว หรือแฟ้มเอกสารส่วนบุคคล ก็คงจะเรียกร้องค่าเสียหายไม่ได้ ขอเข้าถึงแฟ้มเหล่านั้นก็ไม่ได้ จึงเป็นคำถามน่าคิดว่า ต่อจากนี้จะยังเชื่อใจ Cloud Storage ต่อไปหรือไม่ เพราะกรณีนี้ผู้กระทำผิดคือผู้ก่อตั้งและพนักงาน แต่ผู้เสียหายจากการจับกุมมีเรา และชาวโลกอีกจำนวนไม่น้อยที่ได้รับความเดือดร้อน จึงต้องเตือนกันด้วยภาษิตว่า "กันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วจะแก้ไม่ทัน" ด้วยการสำรองข้อมูลไว้ในสื่อที่น่าเชื่อถืออย่างน้อย 2 แหล่ง เรียกว่าปลอดภัยไว้ก่อนกับข้อมูลที่สำคัญ
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
328. กรณี Lisa กับ Mac ใน Apple
327. เอฟบีไอปิดเว็บไซต์แชร์ไฟล์
326. เราอาจเป็นซุปเปอร์มนุษย์ได้
325. การใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com