ทดสอบโมเด็มไร้สายของแค็ท
 
# 324 ทดสอบโมเด็มไร้สายของแค็ท

    คุณอนุชิต ยอดใจยา นำ Air Card หรือ Wireless Modem ของ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT = Communications Authority of Thailand) มาให้ทดสอบ พบว่า เป็นอุปกรณ์สำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ใช้เทคโนโลยีระบบ CDMA (Code Division Multiple Access) รองรับเทคโนโลยี 3G ซึ่ง CAT เปิดให้บริการการสื่อสารไร้สายผ่านเครือข่าย CDMA2000 1X และ 1x EV-DO Revision A ใน 51 จังหวัดทั่วประเทศ รองรับความเร็วแบบไร้สายสูงสุดถึง 3.1 เมกะบิตต่อวินาที ซึ่งอุปกรณ์ตัวนี้ถูกใช้เชื่อมต่อกับ Access Point เพื่อให้บริการผู้สนใจในบูทของมหาวิทยาลัยเนชั่น ที่ร่วมจัดบูทในงานฤดูหนาวและงานกาชาด จังหวัดลำปาง ณ สนามกีฬากลางจังหวัดลำปาง (หนองกระทิง) ต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2555

    อุปกรณ์ที่ได้มาเป็น USB Modem เมื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่านสาย USB ก็จะพบการทำงานของ Autorun เพื่อติดตั้งตัวขับอุปกรณ์ให้เครื่องรู้จักกับอุปกรณ์ และติดตั้งโปรแกรมสำหรับใช้งาน หลังการติดตั้งแล้วก็จะพบไอคอน (icon) บน desktop ให้คลิ๊ก CDMA EC226 จากนั้นก็สั่ง connection เพื่อเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ความเร็วที่ได้ขึ้นกับภูมิประเทศ และความใกล้ไกลของอุปกรณ์กับเสารับส่งสัญญาณ จุดที่ผมทดสอบอยู่ไกลจากเสาสัญญาณ และอยู่ในห้องที่ปิดทึบ ทำให้สัญญาณที่ได้มีความเร็วในการดาวน์โหลดประมาณ 1 Mbps ซึ่งต่ำกว่าศักยภาพของอุปกรณ์ที่สามารถทำได้ แต่ก็ยังเพียงพอแก่การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับดูหนังฟังเพลง

    ทางเลือกในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีอยู่หลายทาง แต่ถ้าต้องการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไร้สาย ตั้งแต่บัดนี้ก็คงต้องมองหา Air Card ที่รองรับ 3G เพราะให้ความเร็วได้ถึง 3.1 ไปถึง 7.2 เมกะบิทต่อวินาที แล้วเพิ่มขึ้นตามการพัฒนาของผู้ให้บริการ ส่วนผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะก็มักเลือกใช้บริการ ADSL ที่ได้สัญญาณคงที่กว่า ส่วนผู้ใช้สมาร์ทโฟนก็อาจซื้อแพกเก็จเสริมได้แก่ GPRS / EDGE มีความเร็ว 240 / 473 Kbps เท่านั้น ถ้าต้องการใช้ 3G ก็อาจต้องเปลี่ยนโทรศัพท์ที่รองรับเทคโนโลยีใหม่ ส่วน Net Sim ที่ใช้กับ Aircard ถูกออกแบบให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในยุคที่ผ่านมา แล้วเรากำลังจะเข้าสู่ยุค 3G อย่างที่นักท่องอินเทอร์เน็ตเฝ้าคอย
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
325. การใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ
324. ทดสอบโมเด็มไร้สายของแค็ท
323. เราคุยกับสมาร์ทโฟนรู้เรื่อง
322. หัวเลี้ยวหัวต่อของแฟลช
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com