ที่สุดกับ 3.9G โดยทีโอที
 
# 318 ที่สุดกับ 3.9G โดยทีโอที

    การเชื่อมต่อของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบบไร้สาย มีผู้ให้บริการพัฒนากันอยู่ตลอดเวลา มีความฝันว่าเราจะเชื่อมต่อได้เร็วยิ่งขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด คำว่า 4G ยังเป็นความฝัน แต่ที่เร็วที่สุดในปัจจุบันเราสามารถไปถึงยุค 3.9G มีผู้ให้บริการรายแรกคือ TOT ซึ่งจัดงานแถลงข่าว เปิดตัว 3.9G ไปแล้ว ใช้ความถี่ 2100 MHz ด้วยเทคโนโลยี HSPA+ มีความเร็วถึง 42 Mbps เริ่มบริการพฤศจิกายน 2554 และจังหวัดลำปางเป็นหนึ่งใน 18 จังหวัดที่เริ่มเปิดให้บริการ และจะขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศในพฤษภาคม 2555 มีข้อมูลเผยแพร่ใน http://www.tot3g.net

    จุดเด่นของ 3.9G คือโทรศัพท์เห็นหน้ากันแบบไม่สะดุด ตอบรับกระแสเครือข่ายสังคม (Social Network) ที่ใช้งานผ่านอุปกรณ์รุ่นใหม่ อาทิ สมาร์ทโฟน หรือแทบเล็ต ส่วนค่าบริการขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้งาน ตัวอย่างแพกเกจกลุ่ม Super Load 3G เริ่มต้น Load Silver คือ จ่าย 250 บาทต่อเดือนโทรเห็นหน้าได้ 30 นาที และดาวน์โหลดได้ 700 MB หากใช้แพกเกจที่จ่ายแพงขึ้นก็จะได้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น ถ้าเน้นการโทรศัพท์มากกว่าดาวน์โหลดก็จะมี City Silver คือ จ่าย 250 บาทต่อเดือน โทรได้ 200 นาที แต่ดาวน์โหลดได้ 100 MB เท่านั้น

    สำหรับผู้ที่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ราคาเครื่องละไม่เกิน 1,000 บาท คงไม่เหมาะที่จะใช้บริการ 3G เพราะโทรศัพท์ที่ TOT แนะนำล้วนมีราคาสูงกว่านับสิบเท่า อาทิ Nokia N9, Samsung Galaxy Note, BlackBerry PlayBook, Sony Ericsson Xperia Arc S, iPhone 4s, LG Optimus Pad แต่ถ้าจะหาอุปกรณ์ที่รองรับ 3.9G ในระดับความเร็ว 42 Mbps อาจต้องอดใจรออีกสักพัก เพราะการผลิตอุปกรณ์ และการนำเข้ายังไม่แพร่หลายในประเทศไทย ต่อไปเวลาโทรศัพท์คุยกับแฟนก็จะได้รู้แล้วหละว่าอยู่ที่ทำงานจริง หรือไปลั่นล้าที่ไหน เพราะผู้รับโทรศัพท์สามารถเห็นบรรยากาศโดยรอบเป็นหลักฐานมัดตัวคุณผู้ชายที่ชอบแว็บไปไหนต่อไหน แล้วบอกว่าติดประชุม ซึ่งเป็นข้อเสียอีกข้อหนึ่งที่คุณผู้ชายอาจไม่เลือกใช้บริการนี้
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
319. สื่อในเครือข่ายสังคม
318. ที่สุดกับ 3.9G โดยทีโอที
317. 3.9G คืออะไร
316. ต่ออินเทอร์เน็ตแผนสอง
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com