สตีฟจอบส์เสียชีวิตแล้ว
 
# 311 สตีฟจอบส์เสียชีวิตแล้ว

    พ.ศ.นี้คนรุ่นใหม่ย่อมรู้จัก สตีฟจอบส์ หรือ สตีเฟน พอล จอบส์ (Steven Paul Jobs) เพราะเขาคือนักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ผู้ร่วมก่อตั้ง ประธาน อดีตประธานกรรมการบริหารของแอปเปิลคอมพิวเตอร์ เคยเป็นประธานกรรมการบริหารพิกซาร์แอนิเมชัน สตูดิโอส์ และคณะกรรมการบริหารบริษัทเดอะวอลต์ดิสนีย์ เกิด 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2498 และเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับอ่อนเมื่อ 5 ตุลาคม พ.ศ.2554 หลังเปิดตัวไอโฟน 4เอส (iPhone 4S) หรือไอโฟนรุ่นที่ 5 ได้เพียงวันเดียว รวมอายุได้ 56 ปี 7 เดือน ผู้คนส่วนใหญ่รู้จักเขาในฐานะผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัทแอลเปิล

    สตีฟ จอบส์ แจ้งแก่พนักงานว่าเขาตรวจพบมะเร็งตับอ่อนตั้งแต่กลางปีพ.ศ.2547 และตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ.2554 ครั้งสุดท้ายที่เขาปรากฎตัวต่อสาธารณชนคืองานเปิดตัว iPad 2 ที่ศูนย์ศิลปะ Yerba Buena Center for the Arts เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ.2554 ในนครซานฟรานซิสโก สำหรับด้านการศึกษา สตีฟเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจระดับโลกที่เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ไม่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญา เพราะลาพักการเรียนหลังจากเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษาได้เพียงหนึ่งภาคการศึกษาเท่านั้น

    มะเร็งตับอ่อน เป็นโรคที่ยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดที่แน่ชัด แต่พบว่าอาจ มีปัจจัยเสี่ยงได้ดังนี้ 1) คนที่สูบบุหรี่จัด 2) คนที่มีครอบครัวป่วย เป็นมะเร็งตับอ่อน 3) ผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน ซึ่งสตีฟเป็นคนที่สูบบุหรี่ และทานอาหารที่มีไขมันสูง ทำให้ตับอ่อนต้องทำงานหนักกว่าปกติ การเสียชีวิตของ สตีฟ จอบส์ และ คุณสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ก็เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับ การเสียชีวิตของคนทั้งสองสามารถนำมาเป็นบทเรียนในการดำเนินชีวิตของพวกเราให้ระมัดระวังเรื่องการกินการอยู่ แม้ชีวิตจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และชีวิตครอบครัว ก็ไม่ใช่หลักประกันที่จะทำให้มีอายุยืนยาวได้ การเลือกรับประทานอาหาร และใช้ชีวิตบนความไม่ประมาท อาจช่วยให้พวกเรามีอายุเกิน 60 ปี และถูกลูกหลานเรียกว่าท่านผู้เฒ่า
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
312. อุทกภัย 2554
311. สตีฟจอบส์เสียชีวิตแล้ว
310. ความร่วมมือในอาเซียน
309. ธรรมะออนไลน์ของเจ้าคุณพิพิธ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com