ตั้งเค้าวินโดว์ 8
 
# 300 ตั้งเค้าวินโดว์ 8

    มีโอกาสชมภาพยนตร์เรื่อง Super 8 แล้วทำให้นึกถึง Windows 8 เพราะมีเลข 8 เหมือนกัน และทั้งสองเรื่องก็พยายามนำเสนอให้เห็นความแตกต่างจากหลายมุมมอง ปัจจุบันผู้เขียนถูกสภาพแวดล้อมเป็นตัวกำหนดโปรแกรมที่ต้องใช้ และเปลี่ยนรุ่นไปตามแต่ละช่วงเวลา มีเหตุปัจจัยมากมายที่ทำให้ไม่อาจใช้โปรแกรมรุ่นเดิมไปชั่วชีวิต โปรแกรมแรกที่ผู้เขียนได้ใช้ คือ DOS 3.0 และ Word Chula คงมีผู้อ่านไม่กี่ท่านที่เคยใช้ และคงไม่มีใครใช้อยู่ในปัจจุบัน เพราะเป็นโปรแกรมมีชื่อในยุค 90 ก่อนถูกแทนที่ด้วย Ms Word ในเวลาต่อมา ล่าสุดมีข่าวในต้นเดือนมิถุนายน 2554 ว่าระบบปฏิบัติการวินโดว์ 8 มีลักษณะแตกต่างจากที่ผ่านมาอย่างไร

    คุณ Julie Larson-Green รองประธานบริษัทวินโดว์ได้นำเสนอระบบปฏิบัติการวินโดว์ 8 ว่าอยู่ในระหว่างการพัฒนาโดยย้ำว่าต่างจากเดิมชัดเจน คือ เร็ว (Fast) ลื่นไหล (Fluid) และยืดหยุ่น (Dynamic) พัฒนาให้เข้ากันได้กับอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่กำลังได้รับความนิยม และจะเป็นกระแสใหม่ของเทคโนโลยีในอนาคต คือ การรับคำสั่งผ่านจอสัมผัส ออกแบบให้ทำงานได้กับ Tablet PC แต่ก็ยังทำงานร่วมกับแป้นพิมพ์และเมาส์ได้เหมือนเดิม ทุกอย่างจะมีน้ำหนักเบาด้วยการพัฒนาด้าน Nano Technology ทำให้ชิ้นส่วนอุปกรณ์มีขนาดเล็กลง และใช้พลังงานไฟฟ้าต่ำทำให้ใช้งานได้นานขึ้น

    ส่วนติดต่อกับผู้ใช้ที่เคยใช้ปุ่มเริ่มต้น ก็ได้ปรับเป็นเสมือนแผ่นโมเสค หรือแผ่นกระเบื้อง (Tile) ที่เรียงต่อเป็นผืนเพื่อนำเสนอด้วยภาพ ข้อความที่ลื่นไหลและมีชีวิต (Live) เชื่อมต่อผ่านเครือข่ายสังคม รับสัมผัสทางจอภาพ สามารถเลือกโปรแกรมที่เคยเปิดไว้แต่โปรแกรมเดิมยังทำงานในอีกซีกจอหนึ่งได้ มีแป้นพิมพ์บนจอภาพเช่นเดียวกับอุปกรณ์เคลื่อนที่ ปัจจุบันมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ดูภายนอกเหมือนโน๊ตบุ๊คแต่เป็น Tablet PC แล้ว อาทิ ASUS EEE Pad Transformer TF101 ที่ออกแบบให้เป็น Tablet PC แต่เชื่อมต่ออุปกรณ์รับข้อมูลเหมือนเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าต่อไปโน๊ตบุ๊คจะหายไปจากตลาด แล้วถูกแทนที่ด้วย Tablet PC ที่มาพร้อมกับแป้นพิมพ์ ภายนอก และมีระบบปฏิบัติการวินโดว์ 8 9 หรือ 10 สนับสนุนการใช้อุปกรณ์อย่างลงตัว
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
301. การเลือกอุปกรณ์ตามฐานคิด
300. ตั้งเค้าวินโดว์ 8
299. การเดินทางกับสมบัติทัวร์
298. ห้องเครื่องคือเขตอันตราย
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com