ภาพยนตร์ 2012 กับหายนะวันนี้
 
# 284 ภาพยนตร์ 2012 กับหายนะวันนี้

    ภาพยนตร์ 2012 ที่ออกฉายในปลายปี 2009 ได้นำเสนอภัยพิบัติหลายรูปแบบในเวลาเดียวกัน ทั้งแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด การเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนซานอันเดรียส การกลับขั้วของโลกจนเกิดสึนามิขนาดใหญ่ทั่วโลก แม้ภาพยนตร์จะใช้กราฟฟิกแอนิเมชันนำเสนอออกมาอย่างสมจริง หรือมีนักวิทยาศาสตร์มาสนับสนุนความเป็นไปได้อย่างสมเหตุสมผลก็ตาม แต่ความรู้สึกขอผู้ชมส่วนหนึ่งก็คงคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว และเชื่อว่าอาจใช้เวลาอีกหลายร้อยปีกว่าจะมีวันนั้น ซึ่งเราคงไม่อยู่จนถึงวันนั้น แต่ข่าวหลังเกิดแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ มีคลิ๊ปข่าวบันทึกภาพการเกิดสึนามิที่เซ็นได เกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น อยู่ใน youtube.com ให้ได้ประจักษ์ถึงหายนะครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง

    ตามรายงานข่าวเกี่ยวกับสาเหตุของสึนามิในญี่ปุ่น ได้มีการอธิบายเพิ่มเติมว่า วงแหวนไฟ (Ring of Fire) คือ แนวที่มีการเกิดแผ่นดินไหว และภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง ซึ่งกินบริเวณตามขอบมหาสมุทรแปซิฟิคมาจนถึงหมู่เกาะสุมาตรา ซึ่งประเทศญี่ปุ่นอยู่ในแนววงแหวนไฟ ปัจจุบันมีทฤษฎีการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก ที่นำเสนอโดยแฮร์รี แฮมมอนด์ เฮสส์ (Harry Hammond Hess พ.ศ.2449 - 2512 นักธรณีวิทยาชาวอเมริกัน) ที่ได้รับการยอมรับที่สุด เพื่ออธิบายลักษณะของเปลือกโลก และวงแหวนไฟว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

    แม้เราจะรู้ว่าวงแหวนไฟเกิดขึ้นได้อย่างไร หรือเข้าใจทฤษฎีที่นำมาอธิบายสาเหตุแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถทำนายหายนะครั้งใหญ่ที่อาจเกิดขึ้นได้ เพราะความเป็นจริงแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนตัวตลอดเวลา และความรุนแรงในระดับหายนะนั้นอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาเช่นกัน การเคลื่อนตัวของเปลือกโลกอาจเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้แกนโลกเอียงเพิ่มขึ้น การที่ปัจจุบันแกนโลกเอียงอยู่แล้ว 23.5 องศาเป็นเหตุให้เกิดฤดูกาล ถ้าแกนโลกเอียงเพิ่มจากเดิมฤดูกาลก็จะผิดไปจากเดิม เช่น โลกร้อนเพิ่มขึ้น หรือหนาวเพิ่มขึ้น แล้วน้ำแข็งขั้วโลกก็จะละลายเพิ่มขึ้น ปริมาณน้ำในโลกที่มีอยู่ก็จะเพิ่มขึ้น แล้วการทำนายว่าน้ำทะเลอาจท่วมโลกในอนาคตก็จะอาจย่นเวลาเกิดเร็วขึ้น บทความนี้นำเสนอเพื่อให้รู้เท่าทัน เพราะการตื่นตกใจไม่อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เรื่องแบบนี้มีผู้คนมากมายรู้มาแล้วหลายสิบปี เหมือนกับที่เรารู้ว่าพืช และสัตว์ที่เราบริโภคทุกวันนี้มีสารปนเปื้อน จึงป่วยการที่จะตื่นตกใจ เพราะเราต้องกินเพื่อการมีชีวิตต่อไป แต่การยอมรับความเป็นจริงน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์ยุคนี้
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
285. รำลึกอดีตกับคลิ๊ปเปอร์
284. ภาพยนตร์ 2012 กับหายนะวันนี้
283. สั่งคอมพิวเตอร์ด้วยคลื่นสมอง
282. ทันโลกทันเหตุการณ์
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com