เว็บไซต์เครือข่ายสังคมลดคนเกือบครึ่ง
 
# 275 เว็บไซต์เครือข่ายสังคมลดคนเกือบครึ่ง

    ปลาใหญ่กินปลาเล็ก ผู้เข้มแข็งกว่าคือผู้อยู่รอด หรือความแน่นอนคือความไม่แน่นอน เป็นคำที่ใช้ได้กับกรณีเว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่เคยเป็นอันดับหนึ่งของโลก คือ มายสเปซ (myspace.com) ถึงยุคที่ต้องลดพนักงานขององค์กรลงถึงร้อยละ 47 ซึ่งกระจายอยู่ในทั่วโลกคิดเป็นจำนวนกว่า 500 คน เหตุผลสำคัญที่ต้องมีการปรับวิสัยทัศน์ แผนกลยุทธ์ แผนปฏิบัติการ จนถึงกับลดพนักงาน เพราะการพ่ายแพ้ในการดำเนินธุรกิจและสูญเสียฐานลูกค้าให้กับคู่แข่งอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

    นายไมค์ โจนส์ (Mike Jones) ผู้บริหารของเว็บไซต์มายสเปซ ออกมาให้ข่าวว่าการปลดพนักงานนั้นมีที่มา จากที่ระยะหลังต้องสูญเสียส่วนแบ่งตลาด และความนิยมไปให้คู่แข่งอย่างเว็บไซต์เฟซบุ๊ค (facebook.com) แผนต่อไปคือหาผู้ร่วมทุนใหม่ หาหุ้นส่วนมาเสริมทัพ ปรับเป้าหมายของเว็ปไซต์ใหม่ และเปลี่ยนแนวของเว็บไซต์ไปให้บริการด้านการแบ่งปันสื่อมัลติมิเดียสำหรับเยาวชนและวัยรุ่น มากกว่าเป็นเพียงเว็บไซต์เครือข่ายสังคมเช่นเดิม ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะมีอีกหลายเว็บไซต์ที่ประสบปัญหาสูญเสียส่วนแบ่งตลาดไปให้กับเฟซบุ๊ค จนต้องมีการปรับกลยุทธ์ขององค์กรให้เป็นข่าวอีก

    การที่เว็บไซต์เฟซบุ๊คเข้ามากินส่วนแบ่งตลาด และขยายบริการอย่างต่อเนื่อง เข้าถึงผู้ใช้ผ่านผู้พัฒนาเว็บไซต์ในทุกสายอาชีพ เพราะทุกคนสามารถมีบทบาทที่ไม่ขัดแย้งกับสายอาชีพของตนคือการเป็นสมาชิกของเครือข่ายสังคม เป็นผลให้เว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่ให้บริการลักษณะเดียวกันประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ ด้วยกลยุทธ์ที่เฉียบคม และภาพลักษณ์ที่ดูดีที่ทำให้เฟซบุ๊คสามารถผูกขาดการเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์อันดับหนึ่ง ซึ่งแนวโน้มการผูกขาดตลาดแบบนี้เคยเกิดขึ้นกับการบริการประเภทอื่นมาแล้ว อาทิ บริการสืบค้นข้อมูลออนไลน์ที่ผูกขาดโดยกูเกิ้ล (google.com) ซอฟท์แวร์ด้านมัลติมีเดียผูกขาดโดยอะดอบี้ (Adobe) และซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการผูกขาดโดยไมโครซอฟท์วินโดว์ แล้วต่อไปจะมีสินค้า หรือบริการใดในโลกออนไลน์ถูกผูกขาดอีกจนคู่แข่งในท้องตลาดรายอื่นต้องล้มหายตายจากลงไป
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
276. แบบของแฟ้มภาพยนตร์ออนไลน์
275. เว็บไซต์เครือข่ายสังคมลดคนเกือบครึ่ง
274. ความต่างของ iphone กับ bb
273. โอนเงินออนไลน์กับบริการเอสเอ็มเอส
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com