ข้อดีของเฟซบุ๊ก
 
# 263 ข้อดีของเฟซบุ๊ก

    เหรียญมีสองด้าน เคยแสดงความเห็นเชิงลบเกี่ยวกับเฟซบุ๊กให้เพื่อนในกลุ่มฟัง ก็มีเพื่อนท่านหนึ่งหันมาถามว่าอยากให้มองเรื่องบวกที่ได้จากเฟซบุ๊กบ้าง เพราะถ้าไม่มีเรื่องดีเลย แล้วคุณมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เจ้าของเว็บไซต์ที่เริ่มพัฒนาระบบจากในมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดจะติดอันดับรวยระดับโลกด้วยวัยประมาณ 26 ขวบได้อย่างไร ก็คงต้องบอกว่าเฟซบุ๊กมีมุมบวกอยู่มิใช่น้อย ด้วยตำแหน่งเว็บไซต์เครือข่ายสังคม (Social Networking Website) ที่สมบูรณ์และมีผู้ใช้มากที่สุดในปัจจุบัน

    มองมุมบวกสำหรับผู้ใช้ระดับกลุ่มคน หรือองค์กร คือ บริการ Group Page ที่เปิดให้เพื่อนในชมรม หรือทีมงานสื่อสารกันเฉพาะในกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพมีระดับของผู้ใช้แบ่งเป็น admin กับ members ซึ่งผู้เป็น admin แต่ละคนก็ยังเป็นเจ้าของข้อความ ภาพ วีดีโอ หรือบันทึกที่ส่งเข้าไปในกลุ่ม เหมือนกลุ่มนักดนตรี กลุ่มดีเจรายการวิทยุ หรือกลุ่มครูในโรงเรียน เป็นต้น อีกบริการที่ทำให้เฟซบุ๊กเป็นที่ชื่นชอบของนักพัฒนาเว็บไซต์ หรือดารานักร้อง คือ บริการ Fan Box ที่สามารถเชื่อมโยงภาพสมาชิกที่ชื่นชอบ Fan Box ไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ภายนอก เช่น เว็บไซต์ของดารานักร้อง เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย เมื่อมหาวิทยาลัยลงประกาศข่าว หรือนักร้องแจ้งกำหนดการไปออกคอนเสิร์ต ก็จะมีบรรดาแฟนเพลงที่ชื่นชอบเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวทุกวัน ซึ่งผู้ดูแล Fan Box อาจมีหลายคน แต่ภาพ Profile จะแสดงในนาม Fan Box เท่านั้น ต่างกับ Group Page ที่แสดงภาพ Profile ของผู้ลงข้อความเฉพาะบุคคล

    มองมุมบวกสำหรับผู้ใช้ระดับบุคคล คือ มีบริการสร้างห้องสะสมภาพ ห้องสะสมวีดีโอ ห้องบันทึกไว้เผยแพร่ให้เพื่อนสนิท ขอย้ำว่าเพื่อนสนิท เพราะเพื่อนของผู้เขียนหลายคนไม่รับผู้เขียนเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊ก แม้จะรู้จักกันและทำงานด้วยกัน แต่เขาไม่นับผมเป็นเพื่อนสนิท จึงไม่มีโอกาสเห็นข้อมูลของเขา ถ้าเพื่อนคนใดที่เคยรับเป็นเพื่อนสนิทมีพฤติกรรมก่อความรำคาญ เช่น Tag ภาพที่ไม่เกี่ยวข้องเป็นการยัดเยียดข้อมูลข่าวสารก็จะถูกขับออกจากการเป็นเพื่อน ส่วนข่าวสารที่ส่งไม่ถูกเวลาก็อาจมีคนเห็นเพียงไม่กี่คน สรุปว่าถ้าไม่เข้าไปในระบบก็จะไม่ได้อ่านข่าวสารข้อมูลที่เพื่อนหลายร้อยคนเขียนกันหลายร้อยเรื่องในแต่ละวัน แล้วต้องมีทัศนะเชิงบวกว่าสาระหลายร้อยเรื่องนั้น เป็นเรื่องที่มีคุณค่าแก่การติดตามเป็นส่วนใหญ่
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
264. อีกก้าวกับเทคโนโลยีจอภาพ
263. ข้อดีของเฟซบุ๊ก
262. เปิดหนังสือสอบ
261. ลำปางในสื่อทีวี
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com