ซื้อคอมพิวเตอร์เหมือนซื้อรถ
 
# 260 ซื้อคอมพิวเตอร์เหมือนซื้อรถ

    ช่วงนี้ดวงตก มีแต่เสียเงินเสียทองกับเรื่องเทคโนโลยี มีรถยนต์ก็ต้องพาเข้าอู่ซ่อมรถ ทันทีที่ช่างซ่อมรถรู้อาการก็เล่าด้วยความชำนาญว่ารถรุ่นที่ผู้เขียนใช้อยู่นี้มีอะไหล่พร้อม ไม่ต้องห่วง เพราะอาการแบบนี้เข้ามาที่อยู่บ่อยครั้งแล้ว อะไหล่หาง่าย ต่างกับรุ่นคล้ายกันที่เครื่องใหญ่กว่าจะหาอะไหล่ไม่ได้เลย เพราะไม่เคยเสีย ถ้ารถรุ่นใดที่มีอุปกรณ์บางอย่างเสียบ่อยแสดงว่าจะหาซื้ออะไหล่ได้ง่าย ฟังคำบอกเล่าของช่างแล้วรู้สึกว่าโชคดีบนความโชคร้าย เพราะถ้าโชคร้ายจะหาอะไหล่ไม่ได้ แล้วรอสั่งอะไหล่หลายวัน แต่ถ้าโชคดีก็จะหาอะไหล่ได้ง่าย ไม่กี่ชั่วโมงก็ได้รถออกจากอู่แล้ว เหมือนปัญหารถยนต์รุ่นหนึ่งเบรกค้างแล้วบริษัทเรียกรถกลับไปแก้ไข เนื่องจากเป็นความบกพร่องของตัวรถหลังจำหน่ายไปแล้วหลายหมื่นคันก็เคยเกิดขึ้นบนโลกนี้มาแล้ว

    เช่นเดียวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้เขียนที่ซื้อมาแล้ว 1 ปี ก็พบอาการเส้นขาวขึ้นบนจอภาพ แล้วเพื่อนก็ให้ข้อมูลว่าอาการเส้นขาวเกิดกับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นนี้หลายเครื่องแล้ว ถ้าส่งซ่อมจะรอประมาณ 1 เดือน และไม่ต้องห่วงเพราะอยู่ในประกันจึงส่งซ่อมฟรี ที่น่าแปลกคือผู้เขียนไม่ได้เคลื่อนย้ายเครื่องออกจากโต๊ะทำงานเท่าใดนัก และไม่พับจอขึ้นลงเมื่อเปิดปิดเครื่อง เรียกได้ว่าใช้งานแบบคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ แต่มีอาการเส้นขาวขึ้นที่ด้านล่างของจอภาพ และทราบว่าเป็นมาหลายเครื่องแล้วสำหรับคอมพิวเตอร์รุ่นนี้ แสดงว่ามีปัญหาที่ตัวเครื่อง มิใช่เกิดจากพฤติกรรมการใช้งาน

    คงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีใครสืบประวัติการซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือรถยนต์ก่อนซื้อของแต่ละรุ่น เมื่อสินค้าออกสู่ตลาดในช่วงแรกจะไม่พบปัญหาใด และปริมาณการส่งซ่อมในปีแรกก็มักจะมีน้อย การหาข้อมูลสถิติส่งซ่อมมาใช้เป็นประวัติประกอบการตัดสินใจซื้อย่อมทำไม่ได้ ถ้ามีสถิติการซ่อมให้รับทราบก็มักจะเป็นรุ่นเก่า และมีรุ่นใหม่ที่ดีกว่า ถูกกว่ามาให้เลือก พร้อมความสามารถที่สูงขึ้น ดังนั้นการเลือกซื้อต้องอาศัยดวง หรือเสี่ยงทายว่ารุ่นใดตรงกับราศีเกิดของตน ถ้าโชคดีอาจใช้งานทุกวันแต่ไม่พบปัญหาเลยจนกระทั่งหมดสภาพไปตามอายุขัย เช่นเดียวกับเครื่องคอมพิวเตอร์จอสีเดียวที่บางเครื่องไม่เคยเสียเลย แต่ก็ต้องถูกปลดระวางไปตามระบบและกลไกขององค์กรในที่สุด
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
261. ลำปางในสื่อทีวี
260. ซื้อคอมพิวเตอร์เหมือนซื้อรถ
259. วิธีการสำรองข้อมูล
258. ติดละครทีวีในยูทูป
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com