จอเครื่องคอมขนาดเล็กอาจใช้บางงานไม่ได้
 
# 250 จอเครื่องคอมขนาดเล็กอาจใช้บางงานไม่ได้
19 - 25 กรกฎาคม 2553

    อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบันมีทั้งขนาดเล็กพิเศษ และใหญ่พิเศษ ซึ่งราคามักสู่กว่ารุ่นปกติ แต่ด้วยความแตกต่าง คุณสมบัติที่ไม่ปกติ และยังไม่เป็นที่แพร่หลาย ทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยต้องการเป็นเจ้าของในระยะเปิดตัว เช่น ทีวีจอ 100 นิ้วที่ราคาหลายแสนบาท โทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์โมบายก็ยังมีราคาสูง เครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีช่องเชื่อมต่อซิมมือถือก็ยังไม่แพร่หลาย กล้องดิจิทอลขนาดเล็กก็ยังอยู่ระหว่างการแข่งขันอย่างเห็นได้ชัด การเลือกซื้อจึงจำเป็นต้องศึกษาคุณสมบัติโดยละเอียด แต่น่าเสียดายที่พนักงานขายส่วนใหญ่ก็ยังไม่เข้าใจอุปกรณ์ที่มาใหม่ เนื่องจากมีสินค้าเข้าออกร้านอยู่ตลอดเวลา และไม่มีเวลาเรียนรู้อุปกรณ์ทุกชิ้นโดยละเอียด

    เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่เรียกว่า netbook บางรุ่นมีข้อจำกัดเรื่องขนาดจอภาพ ซึ่งออกแบบมาให้มีอัตราส่วน 16:9 และมีขนาดจอ WSVGA 1024 * 576 ซึ่งมองจากภายนอกจะสวยงาม ใช้งานได้ในระดับที่น่าพอใจ น้ำหนักเบา พกพาสะดวก อุณหภูมิไม่สูง ใช้ไฟฟ้าไม่เปลือง แต่มีข้อจำกัดที่ผู้ซื้อจำเป็นต้องศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจ ปัญหาที่ลูกค้าจะพบในอนาคตมักไม่ทราบจากปากของพนักงานขาย เพราะพวกเขาจะนำเสนอแต่ประโยชน์ในด้านบวก การปิดการขายเป็นเป้าหมายของพวกเขา และมีพนักงานไม่น้อยไม่ทราบข้อจำกัดของสินค้า เนื่องจากลูกค้าแต่ละคนมีเป้าหมายในการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน ถ้าซื้อคอมพิวเตอร์เพื่อดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมทั่วไป ก็เชื่อได้ว่าคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องในปัจจุบันสามารถทำหน้าที่นี้ได้ แม้แต่โทรศัพท์เครื่องละไม่ถึง 5000 บาทก็ทำหน้าที่นี้ได้

    ข้อจำกัดจากจอภาพขนาดเล็ก WSVGA 1024 * 576 คือ การเพิ่มขนาดให้สูงไปกว่านี้อาจทำไม่ได้โดยง่าย เป็นผลให้ไม่สามารถติดตั้งโปรแกรมที่มีการตรวจสอบขนาดของจอภาพก่อนติดตั้ง และไม่สามารถเปิดเว็บไซต์ประเภทที่ตรวจสอบจอภาพของผู้ใช้ หรือเว็บไซต์ถูกออกแบบสำหรับจอภาพขนาด 800 * 600 ขึ้นไป และยังมีเกมอยู่ไม่น้อยที่ตรวจสอบขนาดจอภาพก่อนเข้าเล่นเกม ปัญหาสำคัญคือซีพียูมิได้ออกแบบให้ประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว หากนำไปใช้ในการคำนวณ หรือเล่นเกมที่ต้องการความเร็วสูงก็อาจผิดหวังกับเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่เล็กสมขนาดก็เป็นได้
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
250. จอเครื่องคอมขนาดเล็กอาจใช้บางงานไม่ได้
249. สัดส่วนการใช้สังคมออนไลน์เพื่องาน
248. การพัฒนาเทคโนโลยีของชาวบ้าน
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com