สัดส่วนการใช้สังคมออนไลน์เพื่องาน
 
# 249 สัดส่วนการใช้สังคมออนไลน์เพื่องาน
12 - 18 กรกฎาคม 2553

    เว็บไซต์เครือข่ายสังคม (Social Networking Website) มักเป็นแหล่งที่ผู้คนเข้าไปใช้เพื่อการสื่อสารเฉพาะกลุ่มคนที่รู้จักกัน เริ่มได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มคนทำงาน นักศึกษา และข้าราชการ ด้วยเพราะมีปัจจัยหนุนจากความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่สูงขึ้น การพัฒนาเทคโนโลยีเอแจ็คที่ทำให้เว็บเพจมีชีวิตชีวา อุปกรณ์พกพาที่มีคุณสมบัติสนับสนุนการส่งข้อมูล เทคโนโลยีการถ่ายภาพดิจิทอลในอุปกรณ์สื่อสาร และการไว้เนื้อเชื่อใจคบคนแปลกหน้าเริ่มได้รับความนิยม

    การใช้ประโยชน์เพื่อการสื่อสารเป็นวัตถุประสงค์หลักของเว็บไซต์เครือข่ายสังคม สามารถฝากภาพถ่าย วีดีโอคลิ๊ป หรือเล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวันเริ่มกลายเป็นวิถีชีวิตปกติของคนบางกลุ่ม โทรศัพท์พกพาหลายรุ่นสามารถเชื่อมต่อกับบริการเหล่านี้แล้วส่งข้อความเข้าสู่มินิบล็อก (Mini-blog) เพื่อเล่าเรื่องราวได้จากทุกที่พร้อมภาพถ่ายและวีดีโอคลิ๊ป หากพิจารณา 4 วัตถุประสงค์ของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ประกอบด้วย ความบันเทิง การสื่อสาร การศึกษา และการค้า ก็จะพบว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์ถูกใช้เพื่อการสื่อสารและความบันเทิงเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด เช่น facebook.com เพื่อนบางคนของผู้เขียนจะมุ่งเล่นเกมเป็นหลัก

    ถ้าพิจารณาในสัดส่วนของการสื่อสารจะพบว่ามีมากที่สุด แต่เป็นแบบไม่เน้นการให้เนื้อหาสาระโดยตรง ด้วยข้อจำกัดเรื่องปริมาณข้อมูล ความเป็นส่วนตัว และนโยบายของเว็บไซต์ ดังนั้นเนื้อหาส่วนใหญ่จึงเป็นเพียงข้อความสั้นตามแบบของมินิบล็อกเท่านั้น จึงพบการใช้ในการสื่อสารเพื่อการศึกษา หรือการค้าไม่มากเท่าที่คาดหวัง เนื่องจากข้อจำกัดในการควบคุมการแสดงผล ความไม่แน่นอนในการส่งมูลถึงกลุ่มเป้าหมาย และมีสื่ออื่นที่ได้ผลมากกว่า เช่น อีเมล เว็บบอร์ด หรือเว็บบล็อก แต่พบการวางลิงค์เชื่อมไปยังเว็บไซต์ภายนอก จนล่าสุดพบว่า facebook.com ปฏิเสธการวางลิงค์ของ 4shared.com ซึ่งผู้เขียนเคยใช้เพื่อเชื่อมข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนสมาชิก แล้วออกไปยังแหล่งข้อมูลภายนอก ปัจจุบันยังไม่พบปัญหาการเชื่อมโยงข้อมูลไปยังเว็บไซต์ของสถาบัน จึงสามารถใช้ประโยชน์เพื่องานประชาสัมพันธ์ในสถาบันได้ต่อไป ก็หวังว่าเว็บไซต์เครือข่ายสังคมจะไม่เพิ่มนโยบายจนทำให้สัดส่วนการประยุกต์ใช้ในการทำงานต้องลดลงอีก
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
250. จอเครื่องคอมขนาดเล็กอาจใช้บางงานไม่ได้
249. สัดส่วนการใช้สังคมออนไลน์เพื่องาน
248. การพัฒนาเทคโนโลยีของชาวบ้าน
247. ส่งการบ้านทาง facebook.com
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com