แฟชันสัตว์เลี้ยงในเว็บไซต์เครือข่ายสังคม
 
# 240 แฟชันสัตว์เลี้ยงในเว็บไซต์เครือข่ายสังคม
10 พฤษภาคม - 16 พฤษภาคม 2553

    ปีพ.ศ.2539 บริษัทบันได คือ ผู้ทำธุรกิจด้านของเล่นในประเทศญี่ปุ่นได้เปิดตัว ทามาก็อต (Tamagotchi) ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงอิเล็กทรอนิกส์มีชีวิตอยู่ในโลกไซเบอร์จนเป็นแฟชันที่ฮิตไปทั่วโลก ผู้คิดค้นคืออากิ มาอิตะ (Aki Maita) โดยมีแรงบันดาลใจมาจากความฝันจะมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนแก้เหงา แต่สภาพสังคมที่ไม่เอื้อต่อการมีสัตว์เลี้ยงในญี่ปุ่น จึงเป็นที่มาของการให้กำเนิดสัตว์เลี้ยงเสมือนจริงที่ผู้เลี้ยงต้องเอาใจใส่ดูแลเช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยงที่มีชีวิต หากปล่อยปะละเลยก็จะทำให้สัตว์เลี้ยงป่วยและตายในที่สุด จึงเป็นจุดเริ่มต้นของวิวัฒนาการในวงการธุรกิจของเล่นลักษณะนี้เรื่อยมา

    การมีสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นทามาก๊อต หรือสัตว์มีชีวิตมักช่วยเติมเต็มชีวิตของมนุษย์ที่โหยหาความรัก การเป็นผู้ดูแล หรือถูกดูแล ต้องเอาใจใส่และได้รับรักตอบ การมีสัตว์เลี้ยงมักเป็นกิจกรรมของมนุษย์ที่ยังไม่มีคู่ครอง ยังไม่มีคู่สมรส หรือเป็นผู้สูงอายุที่ไม่มีลูกหลานดูแลใกล้ชิด แต่สำหรับครอบครัวใหญ่ที่สมาชิกทุกคนมีงานทำล้นมือ มีคนรักมากมายมักไม่เหลือเวลาให้กับสัตว์เลี้ยง เพราะการมีสัตว์เลี้ยงย่อมเป็นภาระในการเตรียมอาหาร ทำความสะอาด และการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน แม้จะคุยกับสัตว์ไม่รู้เรื่องก็มักจะให้เวลาซึ่งกันและกันอย่างมีความสุขในมุมโปรดของตน เช่น ปลา นก สุนัข แมว กระต่าย หรือหนู

    มีเกมแบบที่ต้องให้ความเอาใจใส่คล้ายทามาก๊อตใน facebook.com เช่น เกมทำฟาร์ม (Farm) หรือเกมเลี้ยงสัตว์ (Pet) ที่เพื่อนของผู้เขียนหลายคนติดเกมเหล่านี้ มักต้องเข้าไปดูแลฟาร์ม รดน้ำพรวนดินเสมือนเป็นบ้านของตนอย่างมีความสุขกับบ้านในแบบที่ตนใฝ่ฝัน เพื่อนบางคนก็ใส่ใจกับสัตว์เลี้ยงเสมือนจริง เพราะอยู่ในชุมชนเมืองหรือห้องเช่ามักไม่สามารถมีสัตว์เลี้ยงได้จริง เพื่อนบางคนก็เล่นเกมลักษณะอื่นที่มีการสื่อสารกับเพื่อนใหม่ในสังคมใหม่ มีเรื่องใหม่เข้ามาเสมอซึ่งเปิดโอกาสเติมเต็มให้กับชีวิต ซึ่งเชื่อได้ว่าการเข้าไปยังเว็บไซต์เครือข่ายสังคมอาจทำให้การเข้าสังคมใหม่ในโลกเสมือนจริงได้สิ่งที่คาดหวัง เพราะบางคนอาจไม่สมหวังกับสังคมที่ตนดำรงอยู่ในชีวิตจริง บางคนอาจเบื่อกับการเมืองบ้านเราแล้วไปหาหมู่บ้านใหม่และเพื่อนใหม่ในโลกไซเบอร์ก็ได้
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
241. เว็บรุ่นของเพื่อนเก่า
240. แฟชันสัตว์เลี้ยงในเว็บไซต์เครือข่ายสังคม
239. คลิ๊ปวีดีโอหลักฐานจากผู้หวังดี
238. แบ่งปันเนื้อหาแบบทวีคูณ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com