เว็บบริการสืบค้นอันดับหนึ่งในจีน
 
# 231 เว็บบริการสืบค้นอันดับหนึ่งในจีน
8 มีนาคม - 14 มีนาคม 2553

    เว็บไซต์อันดับหนึ่งที่คนไทยใช้บริการสืบค้นข้อมูลคือกูเกิ้ล แล้วประเทศอื่นเขาใช้บริการจากเว็บไซต์อะไรจะเหมือนประเทศไทยหรือไม่ เมื่อพิจารณาประเทศจีนที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ซึ่งมีกว่าหนึ่งพันสามร้อยล้านคน มากกว่าประเทศไทยเกือบยี่สิบเท่า พบว่าใช้บริการเว็บไซต์ไป่ตู้หรือที่ผมเรียกว่าไบดูดอทคอม (baidu.com) เป็นอันดับหนึ่งในจีนแซงกูเกิ้ลไปอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ถ้าจัดอันดับทั้งโลกจะพบว่าเว็บไซต์ไป่ตู้อยู่อันดับ 8 เมื่อจัดอันดับโดย alexa.com ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2553 บ่อยครั้งที่ทราบข่าวว่าผู้ใช้ในประเทศจีนถูกจำกัดการเข้าถึงข้อมูล ซึ่งข้อมูลที่เผยแพร่จะถูกพิจารณาโดยรัฐบาลจีนแล้ว ปัจจุบันมีการจัดทำเว็บไซต์ไป่ตู้ไป่เคอ (baike.baidu.com) ที่คล้ายกับ wikipedia.com ให้คนจีนได้เข้าถึงข้อมูลที่ผ่านการกรองข้อมูลโดยรัฐบาลจีนแล้ว

    ข้อมูลในไป่ตู้ถูกแบ่งเป็น 8 หมวดคือ ข่าว เว็บเพจ เว็บบอร์ด ความรู้ทั่วไป MP3 รูปภาพ วีดีโอ และแผนที่ แต่ข้อมูลทั้งหมดเป็นภาษาจีน เมื่อเปรียบเทียบกับพฤติกรรมของคนไทยก็จะรู้ว่าไม่มีคนจีนเข้าเว็บภาษาไทย ก็เหมือนกันที่คนไทยไม่เข้าเว็บภาษาจีน ยกเว้นว่าต้องการภาพ หรือเรียนภาษาจีนเท่านั้น คนไทยที่ใช้กูเกิ้ลจะไม่พบผลการสืบค้นเป็นภาษาจีน เพราะฐานข้อมูลที่คนไทยใช้จะถูกกรองให้มีเฉพาะภาษาไทย เมื่อผู้เขียนเข้าเว็บไซต์ไป่ตู้แล้วค้นชื่อนางแบบไทย หรือชื่อนายกรัฐมนตรีของไทยด้วยภาษาไทย แต่ผลการสืบค้นไม่พบข้อมูลของคนไทยเลย

    สิ่งที่ประทับใจในไป่ตู้คือผลการสืบค้นวีดีโอพบว่ามีภาพยนต์อยู่มากมาย คนจีนนิยมใช้บริการของ youku.com ซึ่งคนไทยและชาวโลกรู้จักคือ youtube.com นี่เป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้แสวงหาสิ่งแปลกใหม่ ส่วนผลการสืบค้นภาพที่ได้จากไป่ตู้จะแตกต่างจาก google.com หรือ yahoo.com หลายครั้งที่แหล่งสืบค้นเพียงแหล่งเดียวไม่อาจตอบสนองความต้องการได้ เว็บไซต์ที่เปรียบได้กับประตูที่เปิดให้เข้าถึงสารสนเทศในทุกประเทศโดยไม่ต้องอาศัยวีซ่า คือ alexa.com เป็นแหล่งให้ข้อมูลว่าแต่ละประเทศเขาใช้บริการเว็บไซต์อะไรบ้าง เป็นโอกาสที่จะได้เข้าไปเรียนรู้แต่ละประเทศ เป็นจริงดังคำที่ว่าโลกไร้พรมแดน แล้วท่านจะพบว่ามีอะไรอีกมหาศาลที่ยังไม่รู้ และรอให้ไปเรียนรู้ตลอดเวลา
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
232. ดูงานด้านไอทีกับซูเปอร์เซ็นเตอร์
231. เว็บบริการสืบค้นอันดับหนึ่งในจีน
230. มองที่มาของเว็บไซต์อันดับหนึ่ง
229. ห้าสอกับข้อมูลกองพะเนิน
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com