ผลจัดอันดับภาพยนตร์ทำเงิน
 
# 226 ผลจัดอันดับภาพยนตร์ทำเงิน
1 กุมภาพันธ์ - 7 กุมภาพันธ์ 2553

    วันนี้เพื่อนร่วมงานชวนให้ดูสถิติใน Box Office เป็นผลการจัดอันดับภาพยนตร์เรียงตามรายรับของภาพยนตร์ทั่วโลก ที่เห็นในรายการพบว่าภาพยนตร์ส่วนใหญ่ที่อยู่ในอันดับมักมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับภาพยนตร์จากประเทศไทยต้องแยกออกมาจัดอันดับเฉพาะของประเทศเรา ถ้าไม่แยกออกมาจะพบภาพยนตร์ของเราอยู่รั้งท้ายของตารางเมื่อเทียบกับภาพยนตร์ทั่วโลก อาจเป็นเพราะคนไทยนิยมดูภาพยนตร์ต่างประเทศและชาวต่างประเทศไม่นิยมดูภาพยนตร์ไทย สำหรับภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลที่ผ่านมาคือ ไททานิก ออกฉายปลายปีพ.ศ.2540 ทำเงินได้ประมาณหนึ่งพันแปดร้อยล้านเหรียญ คิดเป็นเงินไทยประมาณหกหมื่นล้านบ้าน ผลจัดอันดับพบได้ในเว็บไซต์ boxofficemojo.com, worldwideboxoffice.com, boxoffice.com, us.imdb.com, entertainweekly.in.th

    แนวภาพยนตร์ที่มนุษย์ทั่วโลกชื่นชอบมากที่สุดมี 4 แนว คือ รักโรแมนติก ผจญภัย แฟนตาซี แอ็คชัน เป็นที่น่าแปลกว่าอันดับหนึ่งตลอดกาลคือแนวรักโรแมนติก แต่ถัดจากอันดับหนึ่งลงมาหลายสิบอันดับไม่พบแนวรักโรแมนติกอีกเลย ภาพยนตร์ทำเงินส่วนใหญ่เป็นแนวผจญภัยหรือแฟนตาซีที่มาเป็นชุดแบบมีภาคต่อเนื่อง อาทิ The Lord of the Rings, Pirates of the Caribbean, Batman, Harry Potter, Star wars, Spider man สิ่งที่คล้ายกันของภาพยนตร์เหล่านี้คือ ความกล้าเสียสละของตัวเอกในเรื่อง แม้ไทนานิกจะเป็นหนังรักแต่ก็มีประเด็นเรื่องความเสียสละที่พระเอกให้ท่อนไม้แก่นางเอกได้เกาะ และปล่อยให้ตนเองหนาวตายในทะเลแล้วจมหายไปในที่สุด

    ในชีวิตจริงมีเยาวชนหญิงจำนวนไม่น้อยลอกเรียนการแต่งกายของนักร้องหรือนักแสดงหญิงในละครทีวี เพราะเห็นผลชัดเจนว่าทำแล้วจะได้อะไร ส่วนเยาวชนชายไม่น้อยคล้อยตามนักร้องชายแต่มีน้อยมากที่มีทัศนคติคล้อยตามบทบาทของนักแสดงในต่างประเทศในด้านความเสียสละ ปัจจุบันมีข่าวคอรัปชั่น การหลอกลวง การเอารัดเอาเปรียบ ข่าวอาชญากรรม และปัญหาทางเพศ มากกว่าข่าวที่ชื่นชมความเสียสละของเพื่อนในสังคม ถ้ามนุษย์ดูภาพยนตร์แล้วนำบทเรียนความเสียสละมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตก็เชื่อว่าสังคมเราจะน่าอยู่และมีความสุขเหมือนตอนจบของภาพยนตร์ที่ผู้สร้างได้ทุ่มเท่ด้วยหวังว่าสังคมจะเป็นอย่างที่พวกเขาสร้างสรรค์ตามจินตนาการ
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
227. การเชื่อมโยงระหว่างเครือข่ายสังคม
226. ผลจัดอันดับภาพยนตร์ทำเงิน
225. อวตารที่ไม่ใช่อวตาร
224. บูรณาการสาขาวิชา
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com