ซื้อดีวีดีอาร์ระวังมีเศร้า
 
# 212 ซื้อดีวีดีอาร์ระวังมีเศร้า
19 ตุลาคม - 25 ตุลาคม 2552

    ดีวีดี (DVD = Digital Versatile Disc) คือสื่อเก็บข้อมูลความจุสูง สามารถบรรจุข้อมูลได้มากกว่าซีดี (CD = Compact Disc) หลายเท่า จึงได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และถูกพัฒนาอยู่ตลอดเวลา หากจะซื้อดีวีดีสัก 1 หลอด ซึ่งมี 50 แผ่นด้วยราคาประมาณ 300 บาท ก็ต้องเลือกซื้ออย่างเข้าใจ ปัจจุบันมีดีวีดีจำหน่ายอยู่หลายแบบด้วยราคาและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน อาทิ DVD-R, DVD+R, DVD-RW, DVD+RW, DVD-R DL, DVD+R DL และ DVD-RAM สำหรับดีวีดีที่ได้รับความนิยมคือ DVD-R ซึ่งแผ่นภาพยนต์ หรือคาราโอเกะที่วางจำหน่ายตามตลาดมักใช้แผ่น DVD-R เป็นส่วนใหญ่

    การเลือกซื้อแผ่น DVD-R ก็มีประเด็นที่ต้องพิจารณา เพราะผู้เขียนซื้อแผ่น DVD-R 16X แล้วอ่านเอกสารประกอบสินค้าก็พบว่าแผ่นแบบนี้ต้องใช้เครื่องเขียนรุ่นใหม่ และมีรายชื่อรุ่นของเครื่องเขียนดีวีดีที่รองรับแสดงไว้ข้างกล่อง แต่ไม่แน่ใจว่าจะใช้กับเครื่องของตนได้หรือไม่ หากโอกาสต่อไปต้องซื้อดีวีดีก็ตั้งใจจะซื้อ DVD-R 8X ที่เป็นมาตรฐานกว่า เพราะใช้ได้กับเครื่องเขียนในปัจจุบันและไม่ต้องกังวลว่าจะใช้กับเครื่องเขียนของตนได้หรือไม่ ข้อพึงระวังกับการเขียนแผ่น DVD-R คือไม่ควรเขียนแบบ multi-session เพราะเครื่องอ่านบางเครื่องอาจไม่สามารถอ่านได้ ทางที่ดีควรเขียนแบบ single-session จะปลอดภัยที่สุด

    โดยทั่วไปตัวอักษร RW ที่ต่อท้ายคำว่า DVD ใช้อธิบายประเภทของสื่อเก็บข้อมูล ตัวอักษร R หมายถึงอ่านได้อย่างเดียว ตัวอักษร RW หมายถึงอ่านและเขียนได้ ถ้ามีเครื่องหมาย - หน้าตัวอักษร R หมายถึงเขียนต่ออีกไม่ได้ ถ้ามีเครื่องหมาย + ข้างหน้าตัวอักษร R หมายถึงเขียนต่อได้ ถ้ามีคำว่า DL (Dual Layer) ต่อท้ายหมายถึงอ่านและเขียนได้ทั้ง 2 หน้า ซึ่งมีความจุได้สูงถึง 8.5 GB ในปัจจุบันแผ่น DVD+R DL จำนวน 50 แผ่นราคาประมาณ 1,200 บาท ซึ่งราคาสูงกว่าแผ่น CD ประมาณ 6 เท่า การเลือกแผ่นแบบใดจะต้องพิจารณาวัตถุประสงค์การใช้งาน เพราะมีสื่อเก็บข้อมูลแบบอื่นให้เลือกที่ใช้งานและพกพาได้สะดวก เช่น Thumb Drive ที่มีความจุถึง 4 GB ในราคาประมาณ 300 บาทเท่านั้น และอายุการใช้งานของสื่อเก็บข้อมูลไม่ว่าจะแบบใดก็ไว้ใจไม่ได้ ดังนั้นการสำรองข้อมูลที่สำคัญจึงควรจัดเก็บไว้ในสื่ออย่างน้อย 2 แหล่งในสถานที่ซึ่งแตกต่างกัน
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
213. ใครคือผู้รับผิดชอบฐานข้อมูล
212. ซื้อดีวีดีอาร์ระวังมีเศร้า
211. ถึงยุคของ CATCDMA
210. อีเมลองค์กรกับนอกองค์กร
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com