เกมในแลนที่กำลังหายไป
 
# 202 เกมในแลนที่กำลังหายไป
17 สิงหาคม - 23 สิงหาคม 2552

    เมื่อสิบปีก่อนการเชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์หลายเครื่องในองค์กรเข้าด้วยกัน เริ่มได้รับความนิยมและถูกใช้ประโยชน์ในหลายด้าน สำหรับประโยชน์ด้านบันเทิงอย่างหนึ่ง คือ การเล่นเกมระหว่างกลุ่มเพื่อนในเครือข่ายแลน (LAN = Local Area Network) สำหรับเกมที่ได้รับความนิยมในสมัยนั้นมักเป็นเกมสงคราม เช่น Starcraft, Command&Conquer หรือ Red Alert ที่แต่ละคนจะมีกองทัพเป็นของตนเอง ในแต่ละกองจะแบ่งหน้าที่ของทหารเป็นแต่ละหน่วย เช่น หน่วยหาทรัพยากร หน่วยก่อสร้าง หน่วยพยาบาล พลแม่นปืน กองบิน กองเรือดำน้ำ กองรถถัง เมื่อแต่ละกองทัพมีความพร้อมในทุกด้านก็จะยกทัพเข้าห้ำหั่นกันและกัน ใครมีกลยุทธ์ดีกว่าก็จะกลายเป็นผู้ชนะ

    ความนิยมในการเล่นเกมของเยาวชนเปลี่ยนจากเกมในเครือข่ายแลนเป็นเกมออนไลน์ เพราะการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทำได้ง่ายขึ้น มีค่าใช้จ่ายต่ำลง มีเครื่องบริการเกมเกิดขึ้นมากมาย เกิดแหล่งชุมนุมของผู้แสวงหาความบันเทิงจากการเล่นเกมในโลกเสมือนจริงที่มีมาจากทั่วประเทศ เปิดให้เกิดการต่อสู้ ใช้ความคิด ใช้จินตนาการ ใช้ทักษะ มีตัวตนใหม่ สะสมเงินเสมือนจริง ได้รู้จักเพื่อนใหม่แปลกหน้า เป็นอีกโลกหนึ่งที่ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกันโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง มีเกมให้เลือกมากมาย ถ้ารู้สึกเบื่อเกมหนึ่งก็จะเปลี่ยนไปเล่นอีกเกมหนึ่งกลายเป็นคนใหม่ที่อยากเป็น พบเพื่อนใหม่อีกกลุ่มหนึ่ง เปลี่ยนตัวตน เปลี่ยนฐานะ ซึ่งในชีวิตจริงเป็นไม่ได้

    มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่มีความสุขกับการได้รับการยอมรับ แต่น่าแปลกที่ความนิยมในเกมบนแลนถดถอยลง การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนในโลกแห่งความเป็นจริงเป็นเรื่องรอง กลับไปให้ความสำคัญกับเพื่อนใหม่และใหม่ตลอดเวลาในโลกเสมือนจริงที่ได้มาจากการเล่นเกมออนไลน์ เกิดค่านิยมว่าการมีจำนวนเพื่อนมากเป็นเรื่องน่าชื่นชม แต่ผู้เขียนกลับคิดว่าการมีเพื่อนแท้เพียงไม่กี่คนสำคัญกว่าการมีคนทั้งประเทศเป็นเพื่อน และการมีตนเป็นที่พึ่งแห่งตนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดังคำพระท่านว่า ความสุขอยู่ที่ใจ มิได้อยู่ที่เพื่อนแท้หรืออยู่ที่เพื่อนใหม่ในโลกเสมือนจริง
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
203. บทบาทของเครื่องบริการอีเมล
202. เกมในแลนที่กำลังหายไป
201. ประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ
200. นโยบายกับออนไลน์ต้องไปด้วยกัน
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com