ในเวทีนำเสนองานวิจัยของกศน 2552
 
# 198 ในเวทีนำเสนองานวิจัยของกศน 2552
20 กรกฎาคม - 26 กรกฎาคม 2552

    บนรถไฟขาขึ้นเหนือกลับลำปางจากการเข้าร่วมนำเสนองานวิจัยในการประชุมสัมนางานวิจัย "โครงการวิจัยพัฒนาคุณภาพการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ปีงบประมาณ 2552" เหตุที่ได้เข้าร่วมนำเสนอครั้งนี้ เพราะ ดร.สุชิน เพ็ชรักษ์ ชักชวนจากที่ท่านได้เห็นกลไกสำคัญในการพัฒนาชุมชนอย่างมีส่วนร่วมของโครงการวิจัย (Participatory Action Research) และได้รับฟังการนำเสนอโครงการวิจัยเรื่อง "รูปแบบการจัดการงานศพ โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง บ้านไหล่หิน ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง" โดย อ.ราตรี ดวงไชย ที่นำเสนอได้อย่างมีความสุขในฐานะหนึ่งในทีมงานวิจัยจากตัวแทนภาคการศึกษาในพื้นที่ ในการประชุมร่วมกับศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นจังหวัดลำปาง (สกว.ลำปาง) ซึ่งจัดโดยคุณภัทรา มาน้อย ณ บ้านเสานัก

    ในการประชุมสัมนาครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า 180 คน มีโครงการวิจัยที่จะนำเสนอ 18 เรื่องแบ่งเป็น 3 ห้อง ๆ ละ 6 เรื่อง การนำเสนอจะมีผู้วิพากษ์งานวิจัยเพื่อทำหน้าที่ให้ข้อเสนอแนะเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน แลกเปลี่ยนทั้งต่อผู้นำเสนอ ผู้วิพากษ์ และผู้ฟังไปพร้อมกัน ผู้วิพากษ์ในห้องที่ 2 คือ ดร.ยิ่ง กีรติบูรณะ ท่านมีชื่อเสียงระดับประเทศด้วยบทบาทหนึ่งที่ได้รับเลือกเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระพัฒนา อ.กําแพงแสน จ.นครปฐม มาหนึ่งสมัย และดร.สุชิน เพ็ชรักษ์ จากศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคเหนือ ผู้เขียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนกับผู้วิพากษ์นอกรอบ ซึ่งเห็นตรงกันว่า กศน.น่าจะเพิ่มสัดส่วนของงานวิจัยแบบมีส่วนร่วมในกลุ่มงานวิจัยของ กศน. เพราะมีประโยชน์โดยตรงต่อการพัฒนาชุมชน ด้วยทุนเดิมที่กศน.มีความใกล้ชิดกับชุมชนเป็นอย่างดี และด้วยบทบาทของการเป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุนและจัดการศึกษาเข้าถึงกลุ่มคนระดับรากหญ้าของประเทศ

    แม้ยังเห็นโครงการวิจัยที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในชุมชนไม่มากนัก แต่การพัฒนาบุคลากรให้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งการพัฒนาเว็บไซต์ การใช้ Google Apps การใช้โปรแกรมนำเสนองานด้วย Proshow และอีกมากมายอย่างต่อเนื่องของกศน. ย่อมเชื่อได้ว่าการพัฒนานักศึกษาของ กศน.จะต้องใช้ไอทีเข้ามาเป็นเครื่องมือหลักเครื่องมือหนึ่งในการพัฒนาการศึกษาของชุมชนในไม่ช้าอย่างแน่นอน
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
199. การเลือกอีเมลหรือสตอเรจบนเว็บโฮสติ้ง
198. ในเวทีนำเสนองานวิจัยของกศน 2552
197. พัฒนาการศึกษาด้วยอีเทรนนิ่ง
196. ความสำเร็จของระบบฐานความรู้ของโลก
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com