เป็นหมันทั้งโลกเพราะรังสีหรืออาหาร
 
# 169 เป็นหมันทั้งโลกเพราะรังสีหรืออาหาร
29 ธันวาคม - 4 มกราคม 2552

    อัตราการเกิดของมนุษย์ลดลงด้วยปัจจัยหลายด้าน ครอบครัวในอดีตมีขนาดใหญ่มีลูกหลานนับ สิบคนในแต่ละครอบครัว ในปัจจุบันครอบครัวคนเมืองมีขนาดเล็กลงมักเหลือเพียงพ่อแม่ลูก มีการย้ายออกจากบ้านเกิดในชนบทค่อนข้างสูง เช่น ย้ายตามอาชีพ หาที่เรียนหนังสือ มีคู่ครอง หรือย้ายหนีสภาพแวดล้อม การทำงานสร้างฐานะให้พร้อมและการศึกษาที่ยาวนานทำให้เวลาที่เหมาะสมสำหรับการแต่งงาน และมีบุตรถูกเลื่อนออกไป ปัจจุบันโรงเรียนในชนบทหลายแห่งต้องปิดตัวลง เพราะเด็กในหมู่บ้านเลือกที่จะเรียนในเมือง และจำนวนเด็กในหมู่บ้านลดลง

    การมีบุตรยากเริ่มเป็นปัญหาที่เห็นได้ชัดเจนในสังคมมนุษย์ อาจมาจากการแต่งงานหลังพ้นวัยเจริญพันธุ์ อาจได้รับสารเคมีปนเปื้อนจากอาหาร หรือรังสีรอบตัวจนเป็นหมัน อาจมีร่างกายไม่แข็งแรง วิธีแก้ปัญหาการมีบุตรยากมักอาศัยความรู้ทางวิทยาศาสตร์เข้าช่วย เช่น การทำกิฟท์ (Gift) เพราะได้ผลเป็นรูปธรรมมากกว่าวิธีอื่น การทำกิฟท์ คือ รักษาคู่สมรสที่มีบุตรยากด้วยการนำเซลล์สืบพันธุ์ของทั้งคู่ ได้แก่ไข่และอสุจิไปใส่ไว้ที่ท่อนำไข่ของผู้หญิง เพื่อให้เกิดการปฏิสนธิ หรือรวมตัวกันตามธรรมชาติ วิธีนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูง และเป็นภาระหนักอึ้งต่อฝ่ายหญิงที่ต้องเสียเวลา และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้

    ภาพยนตร์เรื่อง Children of men แสดงให้เห็นว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอาจแก้ปัญหาการเป็นหมันของมนุษย์ไม่ได้ ข้อคิดหนึ่งจากภาพยนต์ คือ การเป็นหมันของมนุษย์ทั้งโลกอาจมาจากหลายสาเหตุ เช่น รังสีจากแสงอาทิตย์ที่แปรเปลี่ยนไปอาจมีผลต่อมนุษย์ อาหารปนเปื้อนในอนาคตอาจทำให้อสุจิหรือไข่ทำงานผิดปกติ ในปัจจุบันมีอาหารที่อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นหมัน เช่น ดร.คริสติน ฉ่อย จากมหาวิทยาลัยในฮ่องกงได้รายงานว่าอาหารทะเลมักมีสารปรอทปนเปื้อนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นหมัน หรือดร.จอร์จ ชาร์วาโร จากมหาวิทยาลัยการแพทย์ในบอสตันได้รายงานผลวิจัยว่าผู้ชายที่รับประทานถั่วเหลืองมากมีผลให้จำนวนสเปิร์มลดลง ส่วนระดับรังสีที่มีผลต่อการเป็นหมันชั่วคราวของเพศชายเริ่มที่ 2.5 เกรย์ (Gray) ส่วนเพศหญิงจะเป็นหมันเมื่อรับรังสีสูงกว่า 6.25 เกรย์ ปัจจุบันคงไม่มีใครเดินเข้าไปหารังสี ถ้าเห็นสัญลักษณ์เตือนเขตรังสีก็ให้ออกห่างไว้ก่อน มีรังสีแพร่อยู่ในที่ต่าง ๆ ของโลก และส่วนใหญ่ไม่มีป้ายเขียนไว้ให้เราระวังอย่างหน้าห้องเอ็กซเรย์ในโรงพยาบาล ก็หวังว่าการเป็นหมันของมนุษย์กันทั้งโลกจะอยู่แต่ในจินตนาการเท่านั้น
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
170. แนวโน้มการมีเว็บเพจสำรอง
169. เป็นหมันทั้งโลกเพราะรังสีหรืออาหาร
168. ลดอัตราการใช้แหล่งพลังงานจากฟอสซิล
167. ความเร็วลดจากคุณภาพสี และขนาดจอภาพ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com