เครื่องเล่น MP3 และ MP4 จะหายไป
 
# 155 เครื่องเล่น MP3 และ MP4 จะหายไป
22 กันยายน - 28 กันยายน 2551

    หนึ่งทศวรรษที่ผ่านมามีเทคโนโลยีผุดขึ้นมากมายกว่าทุกสมัยในอดีต เมื่อมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจึงเกิดทางเลือกใหม่มากมายให้ผู้บริโภคเลือกใช้ เทคโนโลยีที่ไม่มีคุณภาพหรือไม่สามารถต้องสนองความต้องการของผู้บริโภคก็จะถดถอยไป ผู้ผลิตมากมายต้องยกเลิกสายการผลิตของสินค้าที่ตกรุ่น รวมถึงอะไหล่ และบริการในผลิตภัณฑ์สายนั้นทั้งหมด วิทยุติดตามตัว (Pager) เป็นตัวอย่างเทคโนโลยีที่เคยทันสมัย แต่พ่ายแพ้ต่อโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งแพร่หลายและใช้ประโยชน์ได้มากกว่าด้วยราคาที่ต่ำลงจนทุกคนสามารถซื้อหามาเป็นเจ้าของได้

    ญาติผู้ใหญ่ของผู้เขียนขอให้ซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสาม (MP3 Player) เพื่อฟังธรรมบรรยายของผู้เผยแพร่ตามหลักธรรมทางศาสนาที่กำลังเป็นที่นิยมในระหว่างเดินทาง แต่ปัจจุบันหาซื้อไม่ง่ายนักเพราะร้านค้าที่เคยจำหน่ายอุปกรณ์เหล่านี้เปลี่ยนไปขายโทรศัพท์ หรือแฮนดี้ไดรฟ์แทน ไม่พบมากมายเหมือนแต่ก่อน จากการสอบถามพนักงานขายก็ได้คำตอบว่าของหมดมีให้เห็นแต่ของตัวอย่าง บางร้านยังมีจำหน่ายอยู่แต่เหลือน้อยชิ้นและราคาสูงมาก สินค้าที่เข้ามาแทนที่คือแฮนดี้ไดรฟ์ (Handy Drive) ที่มีให้เลือกมายมายหลายรุ่น และราคาที่ต่ำลงอย่างน่าฉงน โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่มักใช้ฟังเอ็มพีสามได้ สามารถดาวน์โหลดเพลงจากผู้ให้บริการได้โดยตรง หรือส่งเพลงให้เพื่อนผ่านการเชื่อมต่อแบบบลูทูช (Bluetooth) ก็แสนง่าย

    สาเหตุหลักที่น่าจะทำให้ผู้ผลิตเครื่องเล่นเอ็มพีสามเลิกผลิต เพราะโทรศัพท์รุ่นใหม่ได้ผนวกความสามารถของเครื่องเล่นเอ็มพีสามไว้ในตัวด้วยราคาที่สูงไปกว่าเดิมไม่มากนัก ด้วยความสามารถครบครัน เช่น มีลำโพงในตัว บันทึกเสียง บันทึกวีดีโอ ดูทีวี ฟังวิทยุ ใช้ได้ 2 ซิม และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้หลายวิธี กฎหมายห้ามผู้ขับรถยนต์ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถแต่สามารถใช้หูฟังบลูทูชได้ ผู้ใช้ไม่น้อยต้องเปลี่ยนไปใช้โทรศัพท์ที่มีความสามารถของบลูทูช เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทำผิดกฎหมาย และได้ความสามารถของเครื่องเล่นเอ็มพีสามเพิ่มเข้ามา ปัญหาของเครื่องเล่นเอ็มพีสามแบบเดิมคือไม่สามารถเพิ่มเพลงได้โดยง่าย จำเป็นต้องเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์จึงจะเพิ่มเพลงใหม่ได้ ต่างกับโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่สามารถดาวน์โหลดเพลงหรือคลิ๊ปภาพยนต์ได้ในตัว ผู้ผลิตที่วางแผนล่วงหน้าจะเลือกผลิตอุปกรณ์ตามแนวโน้มการบริโภคของลูกค้า ส่วนลูกค้าก็จะเลือกอุปกรณ์ที่คิดว่าคุ้มค่าที่สุดสำหรับตน และนี่คือเหตุผลที่เราจะหาซื้อเครื่องเล่นเอ็มพีสามได้ยากขึ้น
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
155. เครื่องเล่น MP3 และ MP4 จะหายไป
154. จอแอลซีดี 32 นิ้ว
153. เก็บข้อมูลไว้สืบสวนกับความเป็นส่วนตัว
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com