ให้บริการฟรีเน็ตอาจผิดกฎหมาย
 
# 151 ให้บริการฟรีเน็ตอาจผิดกฎหมาย
25 สิงหาคม - 31 สิงหาคม 2551

    ร้านอาหารหลายแห่งติดป้ายโฆษณาว่าให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สาย (Wireless LAN หรือ Wi-Fi) แก่ลูกค้าเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL) โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ถ้าเป็นเมื่อประมาณ 1 ถึง 2 ปีที่แล้วก็คงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะยังไม่มีกฎหมายกำหนดให้ผู้ให้บริการเก็บข้อมูลการจราจรของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจากเครือข่ายของตน แต่อาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตมีแนวโน้มสูงขึ้น การสืบหาผู้กระทำผิดอย่างได้ผลต้องอาศัยข้อมูลจากแหล่งบริการทุกแหล่ง แต่ที่ผ่านมาไม่มีการเก็บข้อมูลเหล่านั้นอย่างเป็นระบบ ข้อมูลจึงขาดหายไปก่อนสาวถึงตัวผู้กระทำผิดเสมอ

    ร้านอาหารที่มีแผนให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่แขกที่เข้าออกร้านตลอดเวลา จะต้องมีระบบลงทะเบียนเก็บหลักฐานที่แสดงตัวตนของผู้ใช้ เช่น เลขที่สมาชิก เลขบัตรประชาชน ชื่อ ที่อยู่ และข้อมูลการเข้าใช้โดยละเอียดของผู้ใช้แต่ละคน เหมือนกับการลงทะเบียนใช้ซิมมือถือที่ต้องส่งสำเนาบัตรประชาชนให้กับผู้ให้บริการ เพื่อการติดตามการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่อาจกระทำบางอย่างที่ผิดกฎหมายด้านใดด้านหนึ่งอย่างรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตามที กฎหมายกำหนดให้ประชาชนต้องลงทะเบียนแสดงตัวตนผู้ใช้ทั้งบนระบบอินเทอร์เน็ตและระบบโทรศัพท์ และหวังว่าผู้ที่คิดกระทำผิดจะพิจารณาไม่กระทำจากการมีความเสี่ยงสูงต่อการถูกจับกุมได้ง่ายขึ้น เพราะถ้ามีใครกระทำความผิดและไม่ชำนาญในวิธีการปกปิดร่องรอยของตนก็จะถูกติดตามมาดำเนินคดีได้ง่าย

    ปัญหาคือการเก็บข้อมูลการจราจร การเก็บรักษาข้อมูล และการเรียกข้อมูลมาใช้ต้องอาศัยผู้ดูแลระบบที่มีความชำนาญ ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบ และความเข้าใจอย่างถ่องแท้ หลักพื้นฐานที่ใช้อธิบายกระบวนการนี้คือ การเก็บข้อมูลดิบ (Input) การประมวลผล (Processing) และการนำผลมาใช้ (Output) แต่ถ้ามีใครถามว่าร้านอาหารแต่ละแห่งจะต้องทำอย่างไรเมื่อคิดเปิดบริการฟรีอินเทอร์เน็ต ก็ต้องถามย้อนกลับไปว่ามีการวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการให้บริการฟรีอินเทอร์เน็ตเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายเพื่อสนองความต้องการของลูกค้าหรือไม่ และความเสี่ยงที่ลูกค้าเข้ามาใช้เครื่องข่ายของร้านในการกระทำผิดมีวิธีดำเนินการอย่างไร ถ้าหน่วยสืบสวนเข้ามาสอบถามข้อมูลเพื่อติดตามผู้กระทำผิดผ่านเครือข่ายของร้าน หรือเจ้าของลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์มาทวงถามค่าลิขสิทธิ์ซอฟท์แวร์ที่ร้านใช้อยู่ ก็จะเป็นการยากที่จะตอบคำถามข้างต้น สรุปว่าการวิเคราะห์ความคุ้มค่าเป็นสิ่งแรกที่ควรกระทำ
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
152. เกมอันธพาลพ่นพิษ
151. ให้บริการฟรีเน็ตอาจผิดกฎหมาย
150. กล้องจิ๋วถ่ายคลิ๊ปอาจารย์
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com